Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

CÁI GIÁ CỦA THỐNG NHẤT

 
Giây phút lịch sử, Chủ tịch Kim Jong-un bước qua vĩ tuyến 38,
bắt tay TT Moon Jae-in. Ảnh: internet

Cái giá của thống nhất

Võ Xuân Sơn
27-4-2018


Chỉ còn 3 ngày nữa là kỉ niệm 43 năm ngày thống nhất đất nước. Đúng vào lúc này, chúng ta nhận được thông tin về những bước đi đến thống nhất hai miền Nam Bắc Triều tiên.

Còn nhớ khi nhỏ, tôi có hỏi nhiều người lớn, rằng tại sao Đức và Triều tiên không có chiến tranh giải phóng dân tộc? Câu trả lời thường là chúng ta yêu nước hơn họ.

Bây giờ, nước Đức đã thống nhất, và đang là một trong những đất nước thuộc nhóm dẫn dắt thế giới. Còn Hàn quốc thì đã là một nền kinh tế lớn của thế giới, với những Samsung, Huyndai… Nếu hai miền Triều tiên thống nhất, khả năng cao là họ sẽ trở thành một đất nước hùng mạnh.

Nhìn lại chúng ta. Bao nhiêu triệu mạng người đã ngã xuống, đạo đức xã hội băng hoại, đất nước bị chia rẽ sâu sắc, xã hội ngày càng mất ổn định, những kẻ trong bộ máy cầm quyền càng ngày càng tham lam, độc ác, người dân càng ngày càng cảm thấy bế tắc, hoang mang.

Hàng nhiều triệu người đã bỏ đất nước này ra đi. Vì kinh tế, vì bức bách, vì chán chường, vì mong muốn một tương lai cho con, cháu… Hết trào lưu thuyền nhân với hàng vạn người vùi thây dưới đáy biển, đến trào lưu đi làm công việc phổ thông, lao động bất hợp pháp, tương lai bất định, trốn chui trốn nhủi. Bây giờ thì những người giỏi làm ăn và những kẻ vơ vét của cải, tài nguyên của đất nước lại lũ lượt ra đi.

Cái giá mà chúng ta phải trả cho thống nhất đất nước thật sự là quá đắt. Đấy là chưa kể, chúng ta đang trở thành những kẻ làm thuê rẻ mạt, đang bị chính những kẻ “không yêu nước bằng chúng ta” sai khiến, bóc lột.

Có nên vui không?

____

Kim Jong-un vĩ đại

Phạm Việt Thắng27-4-2018

Mấy năm trước, Kim Jong Un nói sẽ giải phóng Nam Hàn, thống nhất đất nước, nghe mà cười ngặt nghẽo. Nay chứng kiến thượng đỉnh liên Triều hội nghị, mới thấm Kim Jong Un đúng là tuổi trẻ tài cao.

Riêng việc Kim rời thủ đô xuôi về phía Nam, bước qua lằn ranh biên giới với Nam Hàn, đủ cho thấy Kim đã không hành động vì lợi ích cá nhân, gia đình, dòng họ nữa.

Một thái độ trịch thượng có khi như Chí phèo, mà ông ta chấp nhận cuộc gặp này, nghĩa là Kim đã nhượng bộ. Tôi tin, sự nhượng bộ này xuất phát từ tình cảnh của nhân dân Bắc Triều đang ngày càng khốn khó.

Kim Jong Un đã bước qua “biên giới” của dân tộc, nghĩa là ông ra đã dám bước qua chính mình, để giơ tay với phía bên kia chiến tuyến, mà thực chất là thủ túc của nhau.

Như vậy, việc giải phóng mà Kim tuyên bố, đâu phải bằng vũ khí. Chỉ khi nào nhân dân không phải đổ máu và có cuộc sống ấm no, mới là chiến thắng.

Tuyệt quá, Kim Jong Un!

Tôi ước, sau cuộc gặp này và sau đó nữa là cuộc gặp Mỹ – Triều, rồi sau đó nữa, Kim biết từ bỏ những quan thầy đang sử dụng Bắc Hàn như một món hàng đặc biệt để trao đổi lợi ích với nhau, để bước tiếp về phía Nam, để tuyên bố xoá bỏ “biên giới” dân tộc, để Triều Tiên liền một dải, nhẹ nhàng, êm thấm, không một tiếng súng.
Nếu được thế, Kim Jong Un là người Vĩ đại nhất của thế kỷ này. 

11 nhận xét :

  1. Mừng cho Triều Tiên đã và sẽ không có "Bà Mẹ Triều Tiên anh hùng" nào!

    Trả lờiXóa
  2. Từ bỏ quyền lợi của bản thân và gia tộc là điều rất khó.
    Hãy để thời gian trả lời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chưa tin lắm
      Ông Kim này nhiều thủ đoạn tàn ác bất ngờ

      Xóa
  3. Người Triều Tiên nói chuyện trực tiếp với nhau . Chẳng có 3 bên, 4 bên như VN ! Bởi vậy ngày nay người Hàn Quốc sang làm ăn tại VN . Đa số họ là những chủ nhân . Còn VN sang Hàn Quốc, hầu là công nhân !

    Trả lờiXóa
  4. Một chuyện tối quan trọng như vậy mà sao thấy họ giản dị quá ,không có phô trương hình thức ,trống dong cờ mở gì cả . Thua TA xa !

    Trả lờiXóa
  5. Vâng. Trước đây tôi thấy nhiều người chửi ông UL , trong đó có bọ Lập chửi rất nặng. Tôi không hiểu tại sao họ vội vàng kết luận điều mà họ tự suy ra. Giờ đây tôi hiểu rằng, ông UL là người giỏi. Thế giới cảm phục. Triều Tiên sẽ là nước hùng mạnh .

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn hình ảnh lãnh đạo 2 miền TT dắt tay nhau bước qua ranh giới vĩ tuyến 38 mà thấy..."thèm"! Giá như ngày ấy - thời ông Thiệu, thậm chí thời ông Diệm -, lãnh đạo 2 miền của ta cùng dắt tay nhau đi qua 2 đầu cầu Hiền Lương thì có lẽ bây giờ VN đã vào TOP G20, biết đâu cả G7 nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Tàu , Nga chưa tha cho Triều - Hàn đâu . Đừng vội mừng . Một nước Triều tiên thống nhất và phát triển tư Bản là tàu , Nga không thích đâu . Kiểu gì rồi cũng huých cho đánh nhau rồi suy yếu và lại phụ thuộc vào chúng . Bài học của hiệp định Pari về Việt nam 1973 vẫn còn đó .Đến nay thì sao , chúng ta đều đã thấy .

    Trả lờiXóa
  8. Sau 30 tháng tư, người ta bỏ ra đi vì hoặc là chết trên biển hoặc là được sống đời lương thiện, yên ổn lương tâm, không phải tranh sống hay rình mò hay đấu tố hàng xóm, đồng nghiệp.

    Trả lờiXóa
  9. Đằng sau chuyện Kim jong un quay ngoắt 180 độ là điều gì . Nên nhìn vào bản chất của vấn đề , không nên theo cảm tính kiểu " Vỡ òa niềm vui chiến thắng " rồi hụt hẫng như bao lần người Việt từng trải qua .
    Theo tôi . Có mấy điểm căn bản đánh giá hành vi của Kim
    1- Kim nghĩ đã đến lúc thay đổi lịch sử dân tộc Triều tiên , ông ta muốn đi xa hơn cha , ông mình .....Điều này vô cùng hạnh phúc cho hai miền Triều - Hàn .
    2- Do sự cấm vận ngày càng khốc liệt và đang tăng cường độ dẫn tới Tiền hết , không nhiên liệu , đất nước suy kiệt dễ xảy ra loạn . Tàu , Nga dù muốn ràng buộc Kim Jong un , nhưng cũng phải tự lo thân chứ . Vì vậy cùng tắc biến , cứ làm thế đã rồi tính sau .
    3- Kim Jong un sẽ đi đâu , làm gì khi hiện tại đang là một ông vua đúng nghĩa , có cực điểm quyền lực . Có ai thấy mấy ông vua , ông độc tài tự rời bỏ ngai vàng một cách hồn nhiên hay chưa ( Satdam hutsaen , Gadafi , Adsat là ví dụ ) ? Còn vụ Vũ khí hạt nhân đã có nay cất ở đâu , hay đem cho . Không có đâu , đó là quân át chủ bài đấy . Sau vài năm " Anh " Hàn dốc sức vực lại kinh tế cho Triều , Mỹ bỏ cấm vận ......Ngon . Lúc này Mọi chuyện sẽ lộ bài , “ Ta lại là ta “ Hề hề .
    Với mấy ông CS là cứ phải đề phòng , họ lắm kiểu “ Biện chứng “ lắm , cần cảnh giác dài dài . Cứ tớn lên là chết .

    Trả lờiXóa