Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

BBC ĐƯA TIN ĐẠI TÁ, BLOGGER BÙI VĂN BỒNG QUA ĐỜI


Đại tá, blogger Bùi Văn Bồng qua đời

BBC Việt ngữ
05.04-2018

Đại tá quân đội về hưu và cũng là chủ một trang blog cung cấp "thông tin đa chiều", Bùi Văn Bồng, qua đời hôm 4/4.

Theo nhà văn Phạm Thành, trước đó ông Bồng đã đi khám ở bệnh viện 108 vì bệnh ở chân, sau đó ông về quê quán ở Định Hưng, Yên Đinh, Thanh Hóa nghỉ ngơi.

Nhưng ông đột ngột qua đời vào hôm 4/4 với nghi vấn bệnh tim. Người thân chỉ phát hiện ra ông vài tiếng sau đó.

Ông Bồng được biết đến với trang blog riêng (bvbong.blogspot) với các bài viết bình luận về chính trị xã hội Việt Nam.

Thời gian gần đây, trang này chủ yếu tập hợp bài viết, tin tức từ các nguồn khác, mà theo ông Bồng là để "tập hợp các góc nhìn khác nhau về kinh tế và chính trị của Việt Nam và khai trí".

BBC từng phỏng vấn vị đại tá trong bài Lập đài tưởng niệm Gạc Ma và nhìn lại hồi tháng Bảy 2017.

'Trang thông tin đa chiều'

Trên trang cá nhân Bùi Văn Bồng ghi rõ: "Đây là trang thông tin đa chiều, các cộng tác viên và bài các tác giả post lên trang BVB là thể hiện quan điểm, tư tưởng, nhận thức riêng của các tác giả."

Ông Bùi Văn Bồng sinh năm 1951 tại làng Duyên Hy, xã Định Hưng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Ông từng làm việc ở đài phát thanh quân đội sau đó chuyển sang làm cho báo Quân Đội Nhân Dân trước khi ông về hưu và lập blog riêng.

Nhà văn Phạm Thành kể với BBC hôm 5/4 rằng:

"Tôi biết anh Bồng từ hồi anh em học phổ thông cùng đi bộ đội. Hai anh em làm báo viết văn cùng thời với nhau. Anh Bồng sau này vào Hồ Chí Minh rồi anh đi Cần Thơ, tôi thì ở Hà Nội, Khi anh về quê làm nhà bạn bè thi thoảng đến thăm."

"Anh Bồng là một con người hào sảng ăn to nói lớn rất quý bạn bè. Bên cạnh đó, anh là con người sớm nhận thức sự bảo thủ trì trệ của Đảng Cộng sản Việt Nam không mang lại lợi ích đất nước."

Đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang cũng có mặt tại lễ tang hôm 5/4, ông kể lại ông gặp ông Bồng khi biết ông cũng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm biển đảo vào 2011.

"Theo học thức chủ nghĩa Mác, mọi nhận thực đều xuất phát tứ thực tiễn khách quan. Theo chia sẻ của anh, ngay từ khi còn trong quân ngũ, anh đã thấy các bất cập của xã hội. Anh đã rất bất bình với một số hiện tượng xã hội cho nên anh lập blog riêng để lên tiếng bày tỏ chính kiến riêng đồng thời cũng kết bạn với nhiều người.

"Có thể nói là anh Bùi Văn Bồng đầu tiên là một sĩ quan quân đội, một đảng viên Đảng Cộng Sản lâu năm, nhưng anh luôn gắn bó tình cảm đối với quê hương, đối với dân tộc. Anh ấy luôn luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên ý thức hệ, lên trên lập trường giai cấp nên anh ấy được sự đồng cảm quý mến của bạn bè trong nước và nước ngoài."

"Anh là một người cởi mở thẳng thắn, khảng khái, không quỳ gối trước thế lực nào cả. Đặc biệt quan điểm của anh Bồng là việc giữ nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo, chống lại bá quyền Trung Quốc."

"Anh Bồng có nhiều lần tâm sự với tôi anh không bị công khai quấy nhiễu cản chở nhưng anh thường bị những người có trách nhiệm đến khuyên bảo không nên quá mạnh miệng hay bày tỏ chính kiến quá rõ ràng. Anh ấy chỉ gật đầu. Quan điểm của anh ấy được thể hiện rõ ràng qua các bài blog của anh ấy."

Trước tin ông đột ngột qua đời, nhiều nhà văn, blogger đã tỏ lòng thương tiếc với các bài đăng trên mạng xã hội.
____________

Hình ảnh thân hữu Hà Nội viếng tang Đại tá Bùi Văn Bồng
trưa 05-04-2018:



 
Chùm ảnh: Nguyễn Xuân Diện


1 nhận xét :

  1. Cái chết của nhà báo, nhà thơ, nhà văn Bùi Văn Bồng thật đột ngột và bí ẩn.
    Anh Bồng sống 1 mình ở quê. Vợ con ở Cần thơ. Suốt ngày chỉ lướt Woed, đưa tin đa chiều.
    Cơ quan An ninh văn hoá Thanh Hoá đã nhiều lần nhắc nhở khuyên anh đóng Blog, có lần anh dừng đưa tin gần ba tuần rồi lại tiếp tục đưa tin. Tối rằm tháng riêng (nguyên tiêu) không thấy anh đi dự ngày thơ VN tổ chức tại nhà lưu niệm Bác Hồ tại TP Thanh Hoá, tôi điện thoại cho anh mới biết anh đang điều trị tại Bệnh viện 108 Quân đội, anh cho biết lý do phải vào viện vì dị ứng thuốc ; anh bị ngứa từ chiều 30 tết nên gọi người cháu sang tiêm một mũi thuốc chữa ngứa tiêm xong thì toàn thân phát ban đến mùng 8 tết Mậu Tuất châ và toàn thân lở loét phai nhập viện, hôm đó anh nói bệnh đã đỡ nhiều khoảng một tuân nữa sẽ xuất viện. Chủ nhật vừa qua 16 tháng 2 mậu Tuất bạn bè rủ đi thăm anh, chưa kịp đi thì được tin anh đã qua đời.
    Quá đột ngốt bàng hoàng.

    Trả lờiXóa