Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Luân Lê: ĐỊNH HƯỚNG BIỂU TRƯNG


 
ĐỊNH HƯỚNG BIỂU TRƯNG

Hình ảnh người công an giao thông và cảnh sát cơ động có hẳn sẽ (thực sự) đẹp lên trong mắt người dân nhờ những “công việc” này không?

Khổng Tử thường nói, tất cả mọi sự trong thiên hạ, nhất là trong việc thực hành chính trị, thì điều tiên quyết là sự/tính chính danh. Có nghĩa là, người ta không những chỉ làm đúng với chức phận và vị trí của mình, mà còn phải làm tốt những việc đó.


Ngay cả nhà khoa học Albert Einstein cũng đã nói, mỗi chúng ta đều là một thiên tài, nhưng không thể đo khả năng của một con cá bằng việc leo cây. Điều đó vừa thật ngu ngốc cũng vừa thật là sai lầm, một cách nghiêm trọng, trong tư duy cũng như hành động.

Thế nên, việc của lực lượng công an không phải là dọn dẹp môi trường về sinh học, mà là môi trường trong giao thông và ý thức chấp hành luật pháp của chính họ cũng như của người dân trong xã hội. Điều cần hơn cả ở họ là trọng trách làm cho người dân tuân thủ đúng luật, còn bản thân mỗi người thực thi công vụ đều trở nên là một công chức mẫn cán, liêm chính và hơn hết là đảm bảo luôn là những con người đại diện cho pháp luật một cách công minh.

Như Lão Tử đã nói, thuỷ chế hữu danh, danh diệc ký hữu, nghĩa là, ở một nhà nước, phải phân định rõ vị trí, chức phận và trách nhiệm kèm theo của từng bộ phận trong bộ máy, chỉ có như thế mới đảm bảo được tiếng nói của mình trong xã hội.





Vấn đề tiếp theo trong việc “ra quân” dọn rác trên hè đường của các viên chức cảnh sát này, về mặt truyền thông, họ muốn coi đây là hình ảnh gương mẫu mang tính giáo dục ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng như làm bật lên sự gương mẫu (đạo đức) của người “chiến sỹ cách mạng”.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, và cần dẫn chiếu thêm một câu nói khá nổi tiếng của vị tổng thống lừng danh Abraham Lincoln rằng: “Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài. Đạo đức là pháp luật ẩn giấu bên trong”, thì rõ ràng rằng, việc anh làm chỉ có thể đảm bảo nó (sẽ) đạt được tính biểu trưng về mặt đạo đức (chỉ là tối thiếu), trước hết, chính anh phải tuân thủ luật pháp một cách nghiêm ngặt nhất. Và tiếp theo đó, tính giáo dục chỉ có thể đạt được, một khi bản thân anh phải cho thiên hạ thấy rằng, chính anh đã thực sự là một biểu tượng trong chính vị trí được định đặt mà là bổn phận của mình.

Có như thế thì mới mong “danh chính và ngôn thuận”. Bằng không, thì nó chỉ mang hiệu ứng ngược lại cho người tiếp nhận.

6 nhận xét :

  1. Phải rồi! cái thiếu bây giờ là tính chính danh! Danh có chính thì ngôn mới thuận! Mà cái việc thực hiện tính chính danh thì đâu có khó!
    Trước mắt thì đảng và nhà nước nên tuân thủ tuyệt đối hiến pháp. Hiến pháp làm ra là để tuân theo, ai đời hiến pháp làm ra để vi phạm! Thế thì còn nói gì!

    Trả lờiXóa
  2. Đảng cũng không cần phải mị dân. Mà dân thì cũng chẳng cần đảng ngó ngàng tới làm gì! Đảng lãnh đạo nhà nước, mà nhà nước và dân đã ký giao kèo bằng hiến pháp, vậy thì hai bên thực hiện tốt cái giao kèo ấy là được! Nói thẳng ra, dân cần gì đảng!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đôi khi những cái hành động nhỏ nhặt lấy lòng dân xem ra nó "thủ công mỹ nghệ" lắm! Cứ làm xiếc, làm hề mãi thì xưa cũ lắm rồi, dân chán chẳng buồn xem!

    Trả lờiXóa
  4. Một dịp qua Mỹ chơi, tôi được ông bạn người Mỹ chở đi dạo một vòng tiểu bang Alabama. Mới đi được một đoạn, ông ta lái xe tới gặp 1 anh CSGT (Mỹ) và chào hỏi rất thân tình.
    "Chúng tôi quen nhau khá lâu. Anh ta rất tốt, luôn giúp những người gặp khó trên đường. Tôi lúc nào cũng muốn chào hỏi anh ta," ông thổ lộ.
    Ở CHXHCNVN thì sao?!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thay mặt cho chị em Lao công, thuộc công ty Môi trường, phản đối và kiện các đ/c CA này đang tranh giành công việc của chúng tôi. Làm cho chúng tôi có nguy cơ mất việc...

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn các cô, chú công an đồng phục đẹp đẽ như thế đang cặm cụi nhặt rác, tôi cảm thấy thương thương. Không biết ai lệnh hay xúi dại các cô, chú làm việc đó để thiên hạ đàm tếu, chê cười. Việc đó đâu phải của các cô chú. Các cô, chú hãy lo an ninh trật tự xã hội, giúp dân, bảo vệ dân, làm tròn bổn phận trách nhiệm theo đạo lý làm người là dân hoan hô các cô, chú rồi, đừng làm việc tréo giò. Hơn ai hết, các cô, chú tự biết mình đã làm tròn trách nhiệm, chức phận là bạn của dân chưa và tình cảm của dân đối với công an hiện nay ra sao đã. Tôi nhớ mấy năm trước đây, ông Cù-Huy-Hà-Vũ, con của cụ Cù-Huy-Cận một công thần của chế độ, nghe nói học đến tiến sĩ luật luật khoa bên Pháp về, tự ra ứng cử đại biểu quốc hội, bị người ta gạch tên, loại ra, vì lí do không tham gia công tác tổ dân phố như quét đường, nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh trong khu phố.
    Thấy toàn những chuyện chán phèo.
    Chúc các bạn vui, khỏe đón năm mới an lành.

    Trả lờiXóa