Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

CỰU THỦ TƯỚNG PHAN VĂN KHẢI LÂM TRỌNG BỆNH


Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải
lâm trọng bệnh


Pháp luật TP HCM
Thứ Tư, ngày 21/2/2018 - 11:53

(PLO)- Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bị bệnh nặng trước Tết. Ông đang được theo dõi và điều trị tích cực tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM bởi các y bác sĩ hàng đầu.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải quê tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ông tham gia cách mạng từ năm 1947 ở Đội Thiếu nhi cứu quốc của xã.

Năm 1950, ông gia nhập tỉnh đoàn thanh niên Gia Định, Văn phòng Mặt trận, Văn phòng Tỉnh ủy Gia Định. Từ năm 1954 ông tập kết ra Bắc và học ĐH Kinh tế tại Moscow (Liên Xô) cho đến năm 1965.

Ông Phan Văn Khải công tác tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước đến năm 1971. Từ năm 1972 đến 1975, ông là cán bộ nghiên cứu kinh tế miền Nam, đi chiến trường B2, Vụ phó Ủy ban Thống nhất Chính phủ. 

Từ ngày đất nước thống nhất, ông làm Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Thường vụ Thành ủy TP.HCM, cho đến năm 1984. 

Năm 1985 đến tháng 3-1989, ông được bầu làm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI (1986). Tháng 4-1989, ông làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, đứng đầu nhóm soạn thảo Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế xã hội đến năm 2000. 

Cuối năm 1991, ông được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ. 

Từ tháng 9-1997 ông là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

Tháng 6-2006 ông xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình một năm. 

Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào ngày 19-5-2005, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia. 

Sau khi về hưu, ngày 8-12-2014, tại TP.HCM, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ đã tổ chức trang trọng Lễ trao tặng Huy hiệu 55 tuổi Đảng cho ông Phan Văn Khải. 

Sức khỏe ông Phan Văn Khải được sự quan tâm đặc biệt bởi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và chính quyền, nhân dân TP.HCM và cả nước. 

Pháp Luật TP.HCM sẽ theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tới bạn đọc. 
 
PHƯƠNG NGUYỄN

9 nhận xét :

  1. Cầu cho ông Phan Văn Khai mau khoẻ mạnh.
    Ông Khải bị bênh la do tuổi cao. Thât ra làm thủ tướng Việt Nam đâu cần phải suy nghĩ nhiều, làm thu tướng là ân sung cua đảng đấy, làm thu tướng thì béo tốt, khoẻ mạnh va giầu có đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đâu có gì lạ, bạn thử ngó sang nước Mỹ thì rõ, cứ sắp hết nhiệm kì đầu tiên, tổng thống Mỹ nào cũng bị bạc đầu, kể cả vị TT da màu có tuổi đời trẻ nhất trong giới TT.

      Xóa
  2. Mất thời gian đọc cả bài mà vẫn không biết ông bao nhiêu tuổi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi lãnh đạo chỉ được biết khi phát tang bác ạ.

      Xóa
    2. Dường như ô. Phan Văn Khải sinh năm 1934 !

      Xóa
    3. Ông ấy sinh năm 1933, năm nay 85 tuổi Tây rồi. Thời ông ấy làm Thủ tướng đã mở ra một THỜI ĐẠI THAM NHŨNG ở Việt nam. Ông ấy có nhà bên Canada (đứng tên con trai là Phan Văn Hoàn), trị giá 30 triệu USD từ cách đây 15-20 năm. Kinh chưa.

      Xóa
  3. Con trai ông ta phạm tội hình sự nghiêm trọng!

    Trả lờiXóa
  4. Đại Định Chúng tôi những cán bộ ở Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải biết tin TTg ốm điều trị ở Sinh từ trước tết. Nhân gặp mặt cuối năm, chúng tôi đã có điện gửi đến ông Phan Văn Khải cầu mong ông chóng hồi phục do sáng kiến của ông Trần Đức Nguyên, Trưởng Ban Nghiên cứu của TTg. Thiết nghĩ, năm nay ông Phan Văn Khải ngoài 80 tuổi, là tuổi chúng tôi đang phấn đấu đạt tới, với tình cảm chúng tôi mong ông chóng qua khỏi để vui cùng con cháu, và có điều kiện ra Hà Nôi vui cùng bạn bè đồng chí. Với ông, có nhiều chuyện để kể với đời. Khi kết thúc trọng trách TTg, ông kể với chúng tôi về 5 điều ông cho là tâm đắc: Về hưu vẫn còn khỏe; còn mẹ già để chăm sóc; có nhiều bạn để vui hàn huyên; con trai ông đem về cho ông đứa cháu đích tôn, con gái khỏe mạnh sau khi lấy chông có con chăm chỉ việc hương khói tổ tiên và đới cách mạng cũng làm được những điều ích nước lợi dân (tôi viết theo trí nhớ). Với riêng tôi tiếp cận ông hơn hai chục năm ở các vị thế khác nhau. Nhiều chuyện đáng là bài học cho việc quản trị quốc gia ví như các cuộc đối thoại của ông Phan Văn Khải với các siêu VIP trong các kỳ khai hội, nhất là với các TTg tiền nhiệm, các vị trong 'tập thể vua', nhất là đệ nhất vua. Tôi cảm ơn ông vì những cuộc tiếp cận trực tiếp giúp cho tôi có tư liệu viết sách 'Chắp nhặt dông dài' cả thời kỳ bên tây cũng như bên đông Hùng Vương. Sách tôi viết có người cho rằng với cái tên như thế thì là các chuyện tầm phào. Lòng thành và trung thực, cứ viết ra theo tinh thần: 'ôn cố nhi tri tân...'. Mong ông Phan Văn Khải hồi phục và ra Hà Nội vui xuân và có cơ hội tôi đọc để ông nghe những chuyện tôi viết về những kỷ niệm của tôi với vai trò là 'anh mới' chốn đình chung.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Khải chụp hình chung với Mr. Bill Gates thật không hợp tình hợp cảnh chút nào. Bill Gates là một nhà kinh doanh trong nền kinh tế tri thức và rất thành công, và nền kinh tế tri thức thì không phụ thuộc đất đai, cùng lắm chỉ là cái trụ sở vài ngàn mét vuông thôi. Ông Khải thì suốt ngày "trồng cây gì, nuôi con gì" phụ thuộc hoàn toàn vào đất đai. Sự nghiệp của ông Khải là đất đai. Vậy thì hai ông gặp nhau còn biết nói chuyện gì(?)!

    Trả lờiXóa