Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Hội nghị TW 6: QUYẾT ĐỊNH “KHÔNG HỒI TỐ” CÓ ĐÚNG LUẬT?


HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 6: 
QUYẾT ĐỊNH “KHÔNG HỒI TỐ” CÓ ĐÚNG LUẬT?

Nguyễn Đăng Quang

Người dân kỳ vọng Hội nghị Trung ương 6 ĐCSVN (Khóa XII) sẽ bàn và ra nghị quyết về những vấn đề quan trọng, trong đó có 3 chủ đề: Một là lộ trình cụ thể về chủ trương “tinh giảm biên chế” mà trọng tâm là việc “nhất thể hóa” bộ máy Đảng và Nhà nước từ Trung ương xuống địa phương. Hai là đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng (nhóm lò đốt củi tươi). Ba là tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng ngoại giao với Cộng hòa Liên bang Đức sau việc Trịnh Xuân Thanh “về nước xin đầu thú”, dẫn đến việc Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức đình chỉ mối quan hệ đối tác chiến lược với VN, và khiến Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và VN (EVFTA) có thể bị đình hoãn! Đây là vấn đề quan trọng và rất cấp bách! Song thật đáng tiếc, cả 3 chủ đề lớn và thiết thực này không được đưa ra bàn thảo! Thay vào đó, Hội nghị lại mang ra bàn những vấn đề xưa như cũ, tuy không phải là vô bổ, nhưng không thực chất và cấp thiết, đó là 2 chuyên đề “Dân số” và “Chăm sóc sức khỏe toàn dân”! Hai chuyên đề này đã làm “loãng” trọng tâm, làm “lệch” mục tiêu của Hội nghị! Đây là điều khiến người dân rất thất vọng, cho rằng chương trình nghị sự của Hội nghị đã bị cố tình làm loãng, làm chệch trọng tâm, lẩn tránh những vấn đề gay cấn và cấp bách! Nhiều nhà quan sát nhận định hình như có sự dàn xếp và thỏa thuận ngầm giữa các phe nhóm tại HNTW6. Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nghi là có thỏa thuận ngầm tại HNTW6. Còn nhà báo Thiện Tùng lại cho rằng nếu có thỏa thuận ngầm thì nó xảy ra trước HNTW6 chứ không phải trong HNTW6!

Do vậy, dù có tuyên truyền HNTW6 thành công và thắng lợi đến đâu đi nữa thì người dân sẽ không dễ tin! Có lẽ, thắng lợi cụ thể và nổi bật nhất của Hội nghị Trung ương lần này là ĐCSVN đã thành công khi kỷ luật được ông Nguyễn Xuân Anh qua việc cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng đối với ông này. Nhưng rất nhiều trường hợp tương tự khác, mức độ còn lớn và nghiêm trọng hơn nhiều thì không thấy Đảng đề cập tới! Người dân không thể đòi hỏi, vì đây là chuyện nội bộ của Đảng. Còn việc ông Xuân Anh có vi phạm pháp luật, có tham nhũng hay không, thì cơ quan pháp luật chưa kết luận, nên người dân không vội đánh giá. Mọi việc sẽ sáng tỏ khi các cơ quan tố tụng vào cuộc! Người dân phát hiện một chi tiết đáng chú ý là, trong diễn văn bế mạc sáng hôm 11/10/2017, đúng 3 ngày sau khi công bố quyết định kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra đánh giá: “Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là mức kỷ luật vừa nghiêm khắc vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc”! Người viết bài này bày tỏ sự thán phục ông TBT vì đã nhanh chóng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân chúng, nhưng độ chính xác đến đâu thì cần bàn vì Đảng đâu đã tiến hành khảo sát hoặc nắm tình hình đâu? Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và Ba Đình sáng ngày 12/10/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn tiết lộ: “Lần đầu tiên, người bị kỷ luật còn cảm ơn vì “đã kỷ luật tôi”. Rất nhiều người hồ nghi. Người viết bài này đặt nghi vấn, “người cảm ơn” đó là ai? Có thật không? Phải chăng người đó là ông Đinh La Thăng, nếu không thì là ông Nguyễn Xuân Anh? Ông Tổng Bí thư ngại gì mà không nêu rõ danh tính người đó đi?

Một điều rất đáng chú ý nữa là trong diễn văn bế mạc nói trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi 199 Ủy viên Trung ương Đảng và toàn thể đảng viên của ĐCSVN “Hãy tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm, và nếu đã trót nhúng chàm rồi thì tự giác gột rửa!”. Như vậy, rõ ràng là qua lời kêu gọi này, TBT Nguyễn Phú Trọng đã gửi tới những kẻ “đã trót nhúng chàm” (phải hiểu là tuyệt đại đa số bọn chúng là những kẻ tham nhũng), một thông điệp không thể rõ ràng hơn là ĐCSVN đã quyết định khép lại quá khứ, không mang ra xem xét kỷ luật và không hồi tố, chỉ yêu cầu các đồng chí “đã trót nhúng chàm rồi thì tự giác gột rửa”!? Ông Tổng Bí thư của Đảng còn nhấn mạnh hơn khi ông tuyên bố, xin trích: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”. Như vậy thật là rõ!

Đây là quyết định “không hồi tố” của Đảng, và quyết định này có thể “có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa rất sâu sắc” như mong muốn của ông Trọng! Nhưng xin nói thật, quyết định này chỉ đúng khi Đảng áp dụng đối với những đảng viên tham nhũng, tham ô tiền bạc, công quỹ của riêng ĐCSVN mà thôi! Vâng, Đảng có thể không kỷ luật, không hồi tố và “xí xóa” trách nhiệm pháp lý cho số đảng viên này, vì đây là tiền của Đảng, tài sản của riêng Đảng, Đảng có quyền làm theo ý Đảng! Còn bọn tham nhũng mà 99% bọn chúng là cán bộ, đảng viên có chức có quyền thì lại khác! Bọn tham nhũng này (mà nay đã trở thành bầy sâu, tập đoàn sâu), chúng đã ăn cắp tiền bạc, tài sản của dân, cướp đất đai, nhà cửa, ruộng vườn của dân! Đây là tội danh hình sự, tội danh này phải bị pháp luật trừng phạt! Còn người dân là chủ thể bị hại, họ phải được hỏi ý kiến, chứ Đảng không có quyền đơn phương quyết định thay họ và thay cho pháp luật để “xí xóa”, tha bổng cho bọn chúng được!

Nếu ĐCSVN thực sự muốn giữ lòng tin của người dân thì phải hành động hợp với lòng dân, không được làm trái lòng dân! Chính ông Trọng đã nói trong diễn văn bế mạc Hội nghị sáng hôm 11/10/2017: “Cần khẳng định, Đảng làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn! Ngược lại, nếu làm trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”! Vâng, muốn tồn tại thì Đảng phải làm hợp lòng dân, làm trái lòng dân thì Đảng chắc chắn sẽ sụp đổ! Xin dẫn lại câu nói trên của ngài Tổng Bí thư để thay cho lời kết của bài viết này.

Hà Nội, ngày 17/10/2017.
N.Đ.Q. 

5 nhận xét :

  1. Chẳng có gì mới . Bài trả hoài không thuộc ! Chẳng khác gì ném cục đá xuống ao bèo ngày càng dày đặc !

    Trả lờiXóa
  2. một đaị hội mở lối thoát cho những kẻ tham nhũng từ trước chúng nó đời đời nhớ ơn tên trọng còn dân thì khinh bỉ coi thường

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy là Hội nghị BCHTƯ 6 đang "đánh bùn sang ao". Hay hiểu cách khác là rũ rối cào bằng.

    Trả lờiXóa
  4. ĐCSVN đã quyết định khép lại quá khứ, không mang ra xem xét kỷ luật và không hồi tố, chỉ yêu cầu các đồng chí “đã trót nhúng chàm rồi thì tự giác gột rửa”!? Ông Tổng Bí thư của Đảng còn nhấn mạnh hơn khi ông tuyên bố, xin trích: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”. Như vậy thật là rõ!
    Đảng sợ xử lý kỷ luật hết cán bộ không còn người làm việc.

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói năm 2014 có đ/c ủy viên TƯ đảng, đề nghị Quốc hội bổ sung vào Bộ Luật HS : Tội phạm tham nhũng nếu nộp 50% tài sản thì được miễn hình phạt tử hình ...Có lẽ HN TW 6 này hợp thức hóa thành N/Q của BCH TW. Từ đây , QH sẽ điều chỉnh và bổ sung theo đề nghị trên. Nếu điều đó là đúng thì đây là "quân ta cứu quan mình" , mở đường giải thoát cho kẻ tham nhũng ( quan chức của đảng và nhà nước) . Như vậy suy ra HN BCH TW ĐCSVN trở thành tập đoàn tham nhũng bao che cho nhau , né tránh trước búa rìu dư luận XH, trước cán câng công lý và lương tri thời đại.

    Trả lờiXóa