Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

CÔNG BỐ SỰ THẬT VĂN BẰNG CỦA ÔNG NGUYỄN XUÂN ANH

Ông Nguyễn Xuân Anh - Ảnh: HỮU KHÁ
 
Sự thật về văn bằng của ông Nguyễn Xuân Anh

Tuổi trẻ
20/09/2017 08:25 GMT+7 
 
TTO - So với thời gian đào tạo tiến sĩ ở Mỹ (từ 4-7 năm nghiên cứu, viết luận án), thời gian chưa đầy 2 năm để lấy bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh quả là "siêu tốc"!

Công bố vi phạm của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
4 vi phạm nghiêm trọng của Bí thư Nguyễn Xuân Anh
Nhà 43 của Bí thư Nguyễn Xuân Anh 'ôm' nhà 45, 47 ra sao?

Trên website chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, có thông báo cho các công dân Việt Nam rằng: trước khi nộp đơn đi học ở Mỹ, các sinh viên tương lai phải rà soát kỹ càng ngôi trường họ dự định học, hoặc các chương trình giáo dục mà họ mong muốn theo đuổi.

Theo đó, bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định chất lượng và tính hợp pháp của ngôi trường là xem ngôi trường này đã được kiểm định hay chưa.

Điều này được thực hiện rất đơn giản, bằng cách tra cứu thông tin từ công cụ kiểm định của Bộ Giáo dục Mỹ (USDE) hoặc Hội đồng Kiểm định giáo dục đại học (CHEA).

Bằng được cấp khi trường chưa được kiểm định

Trường Southern California University for Professional Studies (đến năm 2007 đổi tên thành California Southern University) - nơi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ hệ chính quy chuyên ngành quản trị kinh doanh - được kiểm định bởi hai trung tâm: Hội đồng kiểm định giáo dục từ xa (DEAC) và Hội đồng các trường đại học và cao đẳng của Liên hiệp các trường học và Đại học miền Tây (WASC Senior College and University Commission).

Theo đó, DEAC kiểm định Trường ĐH California Southern University vào ngày 16-1-2010 và sau đó tự nguyện rút lui không kiểm định trường nữa vào ngày 1-11-2015, đồng thời thông báo ngày xem xét kiểm định kế tiếp là 31-12-2019.

Trong khi đó, WASC Senior College and University Commission chứng nhận đã kiểm định ĐH California Southern University vào ngày 19-6-2015.

Hình ảnh cơ sở chính California Southern University trên trang web của trường

California Southern University là một trường đại học trực tuyến, cung cấp các khóa học online và cả học online kết hợp học tại trường. Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, riêng với văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa, sẽ chỉ được công nhận khi đảm bảo đồng thời hai điều kiện: các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.

Thực tế, phải đến tháng 1-2010 California Southern University mới lần đầu tiên được kiểm định chất lượng bởi tổ chức DEAC.

Trong trường hợp một cơ sở đại học tuy đã nhận được chứng chỉ chất lượng, nhưng bằng cấp và tín chỉ được trường đó cấp trước thời điểm có chứng chỉ thì được coi là không có chứng chỉ chất lượng (unaccredited degrees/credits).

Tương tự, như vậy, đối chiếu quy định chung của Bộ GD-ĐT về công nhận văn bằng, những bằng được cấp trước năm 2010 - khi Trường California Southern University chưa được kiểm định - cũng sẽ không được công nhận tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT cũng xác định rõ: văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp sau khi được công nhận, sẽ là căn cứ xác nhận về trình độ đào tạo của người có văn bằng, để tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam.

Văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người có văn bằng sử dụng văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Giá trị văn bằng của ông Xuân Anh ra sao?


Ông Nguyễn Xuân Anh nhận bằng tiến sĩ của Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) - một trường chỉ chuyên đào tạo và cấp bằng cho các chương trình đào tạo online - vào thời điểm tháng 12-2006.

Bằng tiến sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh của ông Nguyễn Xuân Anh là một trong ba chuyên ngành trường này đào tạo ở bậc tiến sĩ. Ở thời điểm đó, trường này chưa nhận được bất cứ một chứng nhận kiểm định chất lượng nào, dù đã được cấp giấy phép từ năm 1978.

Trong khi đó, các chứng nhận kiểm định chất lượng do các tổ chức kiểm định độc lập đánh giá và công nhận chính là tiêu chí quan trọng đầu tiên, để xác định chất lượng bằng cấp, chương trình đào tạo của một trường đại học tại Hoa Kỳ.

Vì vậy, theo đánh giá của hai chuyên gia về giáo dục đại học ở Mỹ khi trao đổi với Tuổi Trẻ, tấm bằng tiến sĩ từ SCUPS của ông Nguyễn Xuân Anh tuy không phải là bằng bất hợp pháp, nhưng có giá trị chất lượng rất thấp, nếu đối chiếu theo các tiêu chí đánh giá, xếp hạng của Mỹ.

Ngay cả ở Mỹ, tấm bằng tiến sĩ nói trên hầu như không có giá trị sử dụng, sẽ không có doanh nghiệp, tổ chức nào chấp nhận tấm bằng này trong tuyển dụng. Đơn giản, vì bằng cấp của một cơ sở giáo dục đại học không có chứng chỉ kiểm định thường bị coi là vô giá trị.


Dấu mộc bên trái mang tên trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) trong thời điểm trường đang bị hủy tư cách đăng ký (trade mark). Còn dấu mộc bên phải hiện đang được sử dụng mang tên California Southern University - Ảnh: TL

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Viết Khuyến, nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, cũng cho rằng dù Hoa Kỳ không cấm việc đào tạo chương trình chưa qua kiểm định, nhưng giá trị văn bằng của chương trình kiểu này sẽ không được cộng đồng xã hội công nhận.

Người học phải có ý thức tìm hiểu kỹ uy tín học thuật của cơ sở đào tạo cũng như giá trị văn bằng, vì nếu không họ sẽ phải mất tiền bạc và thời gian cho các khóa đào tạo vô nghĩa.

Mặt khác, một yếu tố nữa khiến tấm bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh không được đánh giá về chất lượng, đó chính là thời gian đào tạo tiến sĩ của ông Xuân Anh chỉ vỏn vẹn trong 21 tháng, nếu tính cả các kỳ nghỉ lễ theo quy định của các trường đại học tại Hoa Kỳ.

Ông Lê Viết Khuyến cho biết theo phân loại tiêu chuẩn quốc tế về giáo dục của UNESCO, thời gian đào tạo tiến sĩ ít nhất phải kéo dài 3 năm toàn thời gian. Việc quy định thời gian đào tạo tối thiểu này nhằm đảm bảo được cường độ làm việc dành cho người học trình độ tiến sĩ.
California Southern University: Học trực tuyến, nhận bằng nhanh

Đại học California Southern University (Đại học miền nam California - CalSouthern) được thành lập từ năm 1978, ban đầu có tên Southern California University for Professional Studies (Đại học Nghiên cứu chuyên nghiệp miền nam California - SCUPS), trước khi đổi tên vào tháng 6-2017.

CalSouthern không may là một trong những trường tư ở California phải núp dưới bóng của đại học nổi tiếng tại đây: The University of Southern California. Khá nhiều đại học đã lấy tên na ná như vậy và bị dân học thuật tố cáo là đại học cấp bằng "dỏm", điển hình là "California South University" (không phải là CalSouthern).

CalSouthern đã được sự công nhận từ Hiệp hội các trường phổ thông và đại học miền Tây (WASC). CalSouthern có trụ sở tại thành phố Costa Mesa (quận Cam, California), là đại học dạy trực tuyến 100%, đào tạo các lĩnh vực như kinh doanh, tâm lý học, tư pháp, y tá và luật.

TS. Donald Hecht từng viết rằng ông sáng lập CSU theo hướng đào tạo trực tuyến, nhanh gọn và giá cả phải chăng để giúp học viên thoát khỏi nỗi ám ảnh gánh nợ do theo đuổi đường học vấn.

Chính vì vậy, học viên của CalSouthern không trải qua kỳ tuyển sinh đầu vào, chỉ cần đăng ký trực tuyến với bằng cấp, chứng chỉ và xác nhận giấy tờ tùy thân.

Hầu hết các chương trình đào tạo từ cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ ở CalSouthern đều có giờ giấc linh hoạt, tùy sự sắp xếp của người học để "đảm bảo không gây cản trở tới công việc và gia đình học viên", trang web của trường viết.

Ngoài ra, thời gian học trung bình cho cử nhân và tiến sĩ là 4 năm, nhưng cũng được rút ngắn tùy vào việc học viên có chấp nhận học cùng lúc nhiều khóa.

Vẫn giữ mục đích cốt lõi từ đầu, bằng tiến sĩ của CalSouthern là tiến sĩ chuyên nghiệp (doctorate), đào tạo cụ thể vào một chuyên ngành nghiên cứu của học viên chứ không phải tiến sĩ hàn lâm (PhD.).

Với bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh (DBA), học viên phải học trong 4 năm (có thể rút ngắn như đã nêu), phải có sẵn bằng thạc sĩ và hoàn tất 60 tín chỉ. Trong quá trình học, có tới 25% chương trình sẽ tập trung cho dự án tiến sĩ do học viên lựa chọn.

Học phí của CalSouthern cũng được quảng cáo trên website là "rất phải chăng".

Người theo học tiến sĩ quản trị kinh doanh sẽ đóng 495 USD cho mỗi tín chỉ học, quy ra 60 tín chỉ thì tốn khoảng 30.000 USD chưa kể chi phí mua sách trực tuyến (e-book), gia hạn khóa học... 
T.HÀ-N.HÀ-Q.TRUNG-N.ĐĂNG

21 nhận xét :

  1. Chỉ qua sự việc bằng TS này đã cho thấy cậu này háo danh, không trung thực. Đã như thế lại được thăng quan tiến chức vù vù thì ngã là khó tránh khỏi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Xuân Anh này có thái độ rất lưu manh chợ búa, không hiểu sao mà lại làm chính trị được mới tài.

      Xóa
    2. Thật ra thì bất cứ thằng nào từ cấp huyện trở đi có bằng Thạc sĩ trở lên đều là bằng học tranh thủ thôi, chuyện không có gì ngạc nhiên cả. Ngay cái anh Kiểm lâm răng chắc cũng cứ làm lãnh đạo tối cao như thường.

      Xóa
  2. Bằng cấp của các quan chức cộng sản Việt Nam thực chất chỉ là một thứ trang sức mà thôi, bởi sau khi có bằng cấp, các "quan" chỉ làm công việc "chính trị" không liên quan gì đến chuyên môn đã học nên bằng thật hay bằng rởm cũng chỉ có tính chất tượng trưng. Ví như người phụ nữ đeo đồ trang sức, quan trọng là đẹp, chứ mấy ai quan tâm vàng thật hay vàng giả.
    Nói vậy để thấy rằng, việc lôi chuyện bằng giả của Nguyễn Xuân Anh ra cũng chỉ là cái cớ để "trị" nhau mà thôi, chứ thực ra hầu hết quan chức cộng sản đều xài bằng giả, mà nếu thằng nào có bằng thật thì cũng là loại "học giả" bởi chúng có đi học bao giờ đâu (thời gian chủ yếu để lo chạy chọt, tham nhũng ... ) mà thằng nào cũng bằng cấp đầy mình.
    Nguyễn Xuân Anh chẳng qua cũng chỉ là nạn nhân của trò đấu đá phe phái. Bản thân Nguyên Xuân Anh đã thối, nhưng những kẻ đứng ra "trị tội" Nguyễn Xuân Anh cũng khắm không kém.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng và hay quá. Chúng nó đều một phường và và đều khắm cả.

      Xóa
  3. Có bao nhiêu vị "đang" sử dụng loại bằng cấp này ở VN ?
    Liệu có "dám" trưng ra được không ?
    Hay, chỉ đợi khi dậu đổ thì bìm bịp mới leo ?

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị kiển định văn bằng tiến sỹ các lãnh đạo khác của chính quyền

    Trả lờiXóa
  5. Như vậy bằng ĐH của XA đâu có giả!Chỉ kém chất lượng thôi!Lỗi là tại người nhận XA không xem xét kĩ!!!hì!hì!!Hơn nữa làm chính trị cần gì chuyên môn?Hồng và có quan hệ tốt là được rồi!!!Ở VN vẫn vậy mà!Chả ưa thì dưa hóa dòi.....

    Trả lờiXóa
  6. TW muốn chấm dứt hẳn triều đại Nguyễn Bá Thanh & hậu duệ.
    Ông này thuộc nhóm Nguyễn Văn Chi / Nguyễn Bá Thanh nên ổng còn tồn tại ở ĐN thì còn bao che quá khứ quá nhiều sai phạm của bác Thanh nên cứ dây dưa không giải quyết được. Ông Thơ cũng dính rất nhiều liên quan đến các sai phạm quá khứ của bác Thanh. Làm lần này cho sạch sẽ hẳn để cái mới lên.

    Trả lờiXóa
  7. bằng tiến sĩ này là bằng thật được mua của một trường vớ vẩn, tức là tiến sĩ đểu

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết ông Anh có văn bằng thạc sĩ và tiến sĩ HỆ CHÍNH QUY là lờ mờ về bản chất học từ xa của trường CalSouthern. Theo chính trang web của trường này, trước năm 2007 trường chỉ dạy hàm thụ (correspondence) nghĩa là gửi và nhận bài vở bằng thư bưu điện. Từ năm 2007, trường chuyển sang dạy online internet 100%.
    Cũng nên để ý trường lấy tên California Southern Univ. là rất lập lờ đánh lận với ngôi trường tên tuổi Univ. of Southern California đã hiện diện từ 1880 tại Los Angeles.

    Trả lờiXóa
  9. Vậy vấn đề đặt ra là NXA không biết những quy định như vậy(thật thà,vô tình} hay man trá?

    Trả lờiXóa
  10. tóm lại, bằng tiến sĩ của con ông CHI là bằng THẬT, nhưng "KHÔNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG", và "KHÔNG DÙNG ĐƯỢC CHO NGƯỜI" (giống kiểu thuốc H-capital)

    Trả lờiXóa
  11. Hiệp hội Hướng dẫn viên DL tiếng Trung Đà Nẵng nhiều lần tố cáo HDV người TQ lộng hành thậm chí xuyên tạc lịch sử VN nhưng Sở DL Đà Nẵng làm ngơ mặc dầu được b/c nhiều. Góp ý Hiệp hội HDV là, không nên b/c tố cáo ngay ở ĐN, mà báo ra tận lãnh đạo TW Đảng nhà nước may ra mới có tác dụng. Vì sau các vụ việc ĐN thì biết rồi. Mặc dù bề ngoài lãnh đạo ai cũng nói hay, (thậy chí không hiểu vì sao ĐN liên tục chỉ số cạnh tranh cao!!!), nhưng thực chất "nói dzậy chứ không phải dzậy". Các cty làm bậy được bảo kê bởi bề trên hết. Phê phán Sở Du lịch cũng oan cho họ thôi.
    ĐN phải cần 1 cuộc "đổi máu" toàn diện mới phát triển nổi!

    Trả lờiXóa
  12. Học kiểu mì ăn liền, bằng cấp mì ăn liền . Làm ăn cũng kiểu mì ăn liền . Sản phẩm của thời XHCN . Đó là cách tiến mau tiến mạnh đến suy vong !

    Trả lờiXóa
  13. Có hai trường hợp xảy ra:
    _Trường hợp thứ nhất: Nguyễn Xuân Anh học hành giỏi giang, tử tế, đàng hoàng: sẽ bị quy kết tôn sùng bái văn minh Mỹ, tự chuyển biến, tự chuyển hóa.
    _Trường hợp thứ hai: học hành vớ vẩn, xài bằng cấp không đúng chuẩn, bằng rởm: vi phạm quy định nhà nước.
    Trong cả hai trường hợp trên, thái tử Nguyễn Xuân Anh phải trả áo quan về nhà xua gà.
    _Có trường hợp thứ ba: thế lực Nguyễn Xuân Anh vẫn còn mạnh: đố thằng nào dám sờ mó đến ông thì ông cho toi ngay! Nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Một đất nước có hàng mấy trăm nghìn GS, TS nhưng hàng năm chẳng thấy phát minh hay công bố 1 công trình nghiên cứu khoa học nào? các cải tiến chủ yếu thấy từ những hai lúa mà ra.

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ cần yêu cầu cậu ta trình bày lại cái luận văn ấy bằng tiếng Việt thôi, chứ không cần cậu ấy phải trình bày bằng tiếng Anh-Mỹ (học lâu quên rồi!)!

    Trả lờiXóa
  16. Tôi không có ý chê bai, nhưng đọc tin tức về bằng cấp mấy vị "Tiến sỉ" Việt Nam không nhịn được như tên nầy : Nguyễn Xuân Anh, Bí thơ thành phố Đà Nẳng. Lý lịch học hành khai như vầy:
    "Ông Nguyễn Xuân Ạnh:
    Tháng 2/1995 đến 9/1998 : Học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada.
    Tháng 3/2001 đến 9/2002: Thạc sĩ quản trị kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ).
    Tháng 3/2005 đến 12/2006: Tiến sĩ hệ chính quy (?), chuyên ngành quản trị kinh doanh với số điểm khá cao. California Southern University. "
    Trường Humber College ở Toronto là trường Community College ( Trường Cao Đẳng), mấy năm gần đây mở thêm chương trình câu tiền học sinh ngoại quốc cấp bằng cử nhân dành cho các học sinh không đủ điểm, không được nhận vào University (Đại Học). Bằng cử nhân ở trường nầy không được công nhận là University degree làm sao xin học vào school of graduate studies (Cao Học), ai củng biết là muốn được nhận vào chương trình Cao Học sinh viên tốt nghiệp Đại học phải đạt điểm cao và có 1 ông professor chap nhận mình (supervisor), bằng cấp của community college không có chổ vào đâu. Bằng cấp không nói lên giá trị con người, gian dối như mấy tên nầy làm các người Việt Nam khác học hành đàng hoàn bị mang tiếng xấu và bi nghi ngờ về trình độ chuyên môn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bất cứ ai học trong TS ở các trường Mỹ được thẩm định mà hoàn thành trong vòng 2 năm được xem là siêu giỏi và sẽ có khả năng cao được mời làm việc tại Mỹ ngay. Cu Anh và các quan chức lấy bằng kiểu này học trường chất lượng quá thấp, từ đại học trở đi, nên nếu ở Mỹ, chỉ xin làm công lau xe, tính tiền ở siêu thị thôi. Về VN lại làm quan chức rõ to.

      Xóa
  17. Cho tay "Tiến sĩ" con ông Chi đi dạy thử đại học 1 buổi xem nó nói nhăng cuội cái gì! Thằng nhóc tỏ ra ông Kễnh! Khốn nạn cho đất nước này! Thi đại học ở Việt Nam lúc đó trượt là cái chắc nên có tiền đi "du học". Vớ vẩn thật! Thôi, sau vụ này thử đi xin việc xem có nơi nào nhận không.Kể cũng lạ, chẳng làm được việc gì thì chỉ có thể làm Bí thư Đà Nẵng!

    Trả lờiXóa