Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

TIN BIỂN ĐÔNG NGÀY 16 - 08 - 2017

Con tàu ôn dịch của Trung Quốc, số hiệu 46106, chuyên tấn công tàu đánh cá 
của ngư dân VN. Ảnh: báo DV.

Tin Biển Đông

16 - 8 - 2017
.

Báo Biên Phòng đưa tin: Ngư dân Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài uy hiếp trên vùng biển Hoàng Sa. Vẫn là con tàu ôn dịch của bọn hải giám Trung Quốc, số hiệu 46106, đã đâm chìm tàu cá QNg- 90289 TS, ngày 7/8, đến ngày 12-8, nó tiếp tục “sử dụng 2 ca nô, cùng 6 nhân viên mặc sắc phục có trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ tấn công khống chế” tàu cá QNg 90513 của ngư dân Phan Minh, cùng 11 ngư dân trên tàu. 




Bài báo cho biết: “Sau khi khống chế ngư dân về phía mũi tàu, số nhân viên trên ca nô chặt toàn bộ dây hơi, phá hỏng 1 thuyền thúng, dụng cụ dự trữ nước ngọt, nhiên liệu, 6 hầm bảo quản cá; một số nhân viên trên tàu nước ngoài sử dụng hóa chất đổ vào thực phẩm dự trữ và hải sản của ngư dân Việt Nam. 


Chưa dùng lại ở hành động đập phá, nhân viên trên tàu 46106 tiếp tục tháo gỡ và lấy thiết bị trên tàu của ngư dân gồm 4 máy dò cá và máy định vị, 1 máy bộ đàm, 8 bộ đồ lặn, 15 đèn pin. Không còn ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm và thiết bị khai thác hải sản, ngư dân Phan Minh cùng thuyền viên phải quay về bờ“.


Toàn bộ bài báo Biên Phòng không có từ nào gọi đúng tên của nó là tàu hải giám Trung Quốc, mà chỉ dám gọi nó là “tàu nước ngoài”. Biên Phòng có nhiệm vụ bảo vệ dân, nhưng gặp giặc đã không dám gọi tên, thì bảo vệ dân cái nỗi gì?


BBC có bài: Những ‘căn cứ ‘ nào của VN ở Trường Sa có thể bị tấn công? Trong 48 cơ sở trên 27 đảo mà VN hiện có ở Trường Sa, đa số không nằm trên các hòn đảo, mà chúng được dựng nổi trên bãi ngầm và các rặng đá. Do vậy, các cơ sở này rất dễ bị tấn công trong khi khả năng phòng ngự hoặc nhận đồ tiếp tế ở tại đó rất hạn chế.


Có lẽ vì thế, nên VN buộc phải cho công ty khai thác dầu khí Repsol rút lui khỏi bãi Tư Chính, khi Trung Quốc “đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại Quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò” chăng?


Báo ABS-CBN của Philippines đưa tin về sự hiện diện của Trung Quốc ở đảo Thị Tứ. Ông Gary Alejano, dân biểu Philippines cho biết tại buổi họp báo, rằng ông nhận được thông tin từ các nguồn quân đội, nói rằng, 3 ngày trước, Trung Quốc đã triển khai 5 tàu (gồm 2 tàu khu trục, một tàu tuần duyên và 2 tàu đánh cá lớn), cùng với hải quân TQ đến khu vực từ 1-3 hải lý về phía bắc đảo Thị Tứ.


Dân biểu Gary Alejano yêu cầu chính quyền Philippines xử lý sự kiện nói trên một cách nghiêm túc, bằng cách gởi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc đúng tầm, cũng như buộc Trung Quốc phải rút những con tàu kia ra khỏi khu vực đảo Thị Tứ.






2 nhận xét :

  1. Rất sợ bộ máy nhà nước Việt Nam có vấn đề, khi không dám nhắc cả tên kẻ bức hại ngư dân, không có thông tin, hành động phản ứng, chỉ khổ người dân thôi. Hy vọng đây chỉ là sự "lùi" chiến lược

    Trả lờiXóa
  2. Đấy là lối ứng xử uyển chuyển của bọn "hèn với giặc, ác với dân"...

    Trả lờiXóa