Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Luân Lê: GIÁ TRỊ CỦA GIÁO DỤC


Luân Lê
11 - 8 - 2017

GIÁ TRỊ CỦA GIÁO DỤC

Tôi vẫn nghĩ đến cách đây vài thế kỷ phương Tây đã phát minh ra hàng loạt các sản phẩm khoa học làm thay đổi thế giới. Tới năm 1945 thì hai quả bom nguyên tử xuất hiện lần đầu tiên khiến loài người khiếp sợ vì phát minh khủng khiếp ấy.

Còn chúng ta đến năm 2017 vẫn còn lo lắng đến "mạng xã hội làm tha hoá hành vi con người" và đầu vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm quá thấp, thấp đến mức chỉ nhìn thấy một màu xám u ám đối với tình trạng giáo dục và trình độ con người.


Thế giới đi mỗi ngày mỗi xa, ta đi mỗi ngày mỗi chậm, vì gia tốc âm so với tốc độ dịch chuyển và tịnh tiến của thế giới.

Nhân loại đã đi qua 4 cuộc cách mạng mang tính cải biến lớn về khoa học công nghệ, thông tin, dữ liệu, từ sơ khai cho đến mức cao nhất, từ chậm rãi cho đến vũ bão. Còn chúng ta vẫn cứ ca bài ca giữ vững "tư tưởng cách mạng" năm này qua năm khác. Và người ta cứ phải cố định hướng đi trong một mớ lý luận đơn độc, cứ chống lại "sự tự tư duy lý tính và thúc đẩy phát triển nhận thức trí não" của con người.

Chống lại sự tự tư duy, chính là kìm hãm nhận thức và sự phát triển cố hữu thuộc về phẩm chất và năng lực tự nhiên của con người.

Và tôi vẫn không thể đoán được, rằng nhanh hay trễ hơn khoảng vài thập kỷ nữa, khi nào thì thế giới sẽ dịch chuyển nhanh chóng trong không thời gian một cách dễ dàng thông qua những lỗ sâu đục và tìm cách sống ở một thiên hà khác? Và chúng ta khi nào sẽ làm được một con ốc vít trọn vẹn và có giá trị cho máy móc vận hành? Hay năm sau có thể nào hy vọng vào việc điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm sẽ tăng lên gấp đôi hiện tại?

Vị luật sư Nelson Mandela đã nói, giáo dục chính là thứ vũ khí lợi hại nhất để có thể thay đổi thế giới. Tất nhiên, kẻ thông minh và nhân bản sẽ làm cho thế giới thay đổi bằng cách giúp nó trở nên tốt đẹp hơn, còn những kẻ ngu dốt sẽ khiến nhân loại thay đổi bằng cách làm cho tất cả trở nên lầm lạc và rơi vào sự tha hoá suy vong.

Giáo dục cần được chấn hưng, con người cần được khai phóng tư duy, tư tưởng cần được đa dạng về chiều hướng. Chỉ khi con người trên một đất nước có đủ tài năng một cách đa dạng và cả những phẩm chất làm người, thì đất nước và dân tộc đó mới có thể văn minh, tự cường và phồn thịnh, quốc gia ấy mới có thể xây nên được những giá trị tươi đẹp.

2 nhận xét :

  1. Cám ơn bạn Luân Lê.Tôi thì không nghĩ được như bạn.Nghĩ ngắn thôi. Sau 39 năm dạy học, bây giờ tôi nghĩ hàng ngày rằng, kiếm thêm được ít đồng tiền sạch sẽ để đi giúp những người khốn khó hoặc những giá trị văn hóa đang có nguy cơ mai một. Thế thôi. Giản dị.

    Trả lờiXóa
  2. Với một bộ trưởng giáo dục như thế thì không thể nói đến giá trị của giáo dục được. Ai đời một bộ trưởng giáo dục lại cho giáo viên đi bưng rượu cho mấy thằng quan chức khốn nạn như thế bao giờ! Trên thế giới loài người này không có một bộ trưởng giáo dục thứ hai như thế! Có bao giờ giáo dục phục vụ cái sa đọa, cái dung tục, cái mất nhân cách? Bộ trưởng giáo dục mà không biết được giá trị của giáo dục thì còn gì để nói!

    Trả lờiXóa