Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

CẬP NHẬT VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG


31 - 08 - 2017

Blog Foreign Policy có bài: Bắc Kinh đe doạ Hà Nội qua việc khoan dầu ở Biển Đông. Cuối bài, tác giả Gary Sands đặt câu hỏi: “Qua việc Hà Nội bị buộc phải lùi bước, liệu các công ty khai thác dầu khí nước ngoài khác có sợ mất quyền khoan dầu từ những sự nhượng bộ của Hà Nội?

RFI đưa tin: Trung Quốc tập trận sát Việt Nam: Hù dọa trên bộ để áp lực trên biển? Blog Pháp East Pendulum, chuyên về Trung Quốc, cho biết, lực lượng Thủy quân Lục chiến Trung Quốc tiến hành tập trận từ đầu tháng 8 đến 23/8, tại khu vực phía bắc Vịnh Bắc Bộ, gần biên giới Trung-Việt, với một loạt bài tập đổ bộ, bắn đạn thật.


Bài báo cho biết thêm: “Cho dù Quân Đội Trung Quốc không muốn tiết lộ vị trí chính xác của các cuộc tập trận, nhưng theo tính toán của East Pendulum, vùng diễn tập của Thủy Quân Lục Chiến Trung Quốc có lúc chỉ cách bờ biển Việt Nam 50 cây số!

Trung Quốc vừa đấm, vừa xoa, vừa dụ dỗ VN: Báo TQ: ‘Đừng để phương Tây phá hỏng quan hệ Việt-Trung’. BBC dẫn nguồn từ Hoàn Cầu Thời báo, kêu gọi Việt Nam đặt chủ quyền quốc gia xuống dưới vấn đề kinh tế và văn hóa: “Việt Nam không nên vì tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông mà để ảnh hưởng đến hợp tác thương mại và trao đổi văn hóa giữa hai nước“.

Hoàn Cầu Thời báo dụ dỗ: “Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng tốt. Về mặt kinh tế, Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Hà Nội. Về chính trị, cả hai quốc gia xã hội chủ nghĩa đều được dẫn dắt bởi Đảng Cộng Sản và có rất nhiều điểm tương đồng“. Mời đọc thêm: Bắc Kinh không muốn Hà Nội ngả về phương Tây  —  Trung Quốc chỉ biết lợi ích riêng trên Biển Ðông (NV).

Báo Pháp Luật TP có bài: Cựu binh Gạc Ma mong được giám định lại thương tật. Ông Lê Văn Thoa là một trong chín người lính hải quân, đã bị Trung Quốc bắt tại trận hải chiến trên đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988 và được trao trả về nước năm 1991. 


Cựu binh Lê Văn Thoa. Ảnh: Công Thi/ báo PLTP.

Gần đây, khi phát hiện có dị vật kim loại ở phần mềm vai và ở cạnh xương thái dương trái, ông Thoa tới Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, mong được giám định lại các thương tật, nhưng Sở này giải thích là hồ sơ chưa đúng quy định và chờ bộ phận người có công xem xét.




Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét