Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Tiếng Dân: ĐIỂM TIN NGÀY 2.07.2017

Bản tin ngày 2/7/2017

Tin trong nước

1. Tin chủ quyền Biển Đông

Chuyện chủ quyền biển đảo, Hải quân Việt Nam đã yên tâm rồi! Bởi vì, Quân chủng này khẳng định, họ có “đủ khả năng hoàn thành các nhiệm vụ mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao“.

Theo tin từ chính báo Hải Quân Việt Nam, ngày 29/6 Bộ tư lệnh hải quân tổng kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới phải “bảo vệ vững chắc mục tiêu, khu vực biển trọng điểm“.


Thế các “đồng chí” đã đọc bài Những điểm yếu của quân đội Việt Nam chưa? Cả một bờ biển dài và rộng lớn, mà chỉ có 4 loại tàu quét mìn cũ xì, từ thời Liên Xô, thì không ổn rồi.
Và cũng xin hỏi các “đồng chí” rằng, thằng Tàu nó xây dựng chỗ chứa tên lửa mới trên các đảo ở biển Đông là nhằm vào ai và cách xử lý vấn đề này từ phía Việt Nam như thế nào? Bài phân tích trên báo Financial Time được Tiếng Dân dịch, cho biết, năm 2015 ông Tập Cận Bình đã hứa với ông Obama rằng, “không quân sự hóa các đảo nhân tạo“, nhưng suốt 20 tháng qua, “đồng chí của các đồng chí” đã tăng tốc xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo này, hiện đã có “các đường băng có thể phục vụ cho các máy bay chiến đấu Trung Quốc“. Chắc Hải quân Việt Nam cũng thừa hiểu, cái thằng “đồng chí bạn” đang chuẩn bị để chiến đấu với nước nào đây.

 
Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) hung hăng vây ép và phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư 
Việt Nam trong cuộc chiến “vòi rồng” trên biển năm 2014. Ảnh: internet

2. Tin về thảm họa Formosa

Facebook Green Tree cho biết, tại bãi biển ODAIBA – Tokyo, “nhóm Aoi Umi for Vietnam – Biển Xanh cho Việt Nam ngày hôm nay đã tổ chức giăng biểu ngữ, tuyệt thực và cầu nguyện để hướng về những nạn nhân của Formosa ở miền Trung và cho blogger Mẹ Nấm”.

 
Nguồn: FB Green Trees

3. Nụ hôn anh em Chủ nghĩa xã hội

Trùng hợp ngẫu nhiên với tháng của người đồng tính, song tính, chuyển giới và liên giới tính, thấy có màn ôm hôn lúng túng giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Vladimir Putin, tại điện Kremlin chiều 29/06 trong chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam:

Xem màn ôm hôn kia gợi nhớ tới lời Chủ tịch Quang, là người luôn khuyến khích người khác “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“, tuy nhiên không phải chuyện gì cũng nhất nhất học theo “bác” là được. Có những hành vi phản cảm của “bác” cần phải bỏ, không nên học theo như Chủ tịch Quang hút thuốc khi tiếp Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đầu tháng 6 vừa qua, hay như cái màn ôm hôn thắm thiết Chủ tịch Mao khi Chủ tịch Hồ sang thăm Trung Quốc năm 1955.

Thực ra, đã có hẳn khái niệm “Nụ hôn anh em chủ nghĩa xã hội” rồi, nó bao gồm “một cái ôm, kết hợp lần lượt 3 nụ hôn vào má”, hiếm hoi cũng có trường hợp hôn thẳng vào miệng, ai chưa rõ lắm thì xin mời vào đọc bài và xem ảnh.

Từ khi khối Đông Âu tan rã năm 1989, “nụ hôn anh em chủ nghĩa xã hội” không còn, nhưng di sản của nó vẫn còn vương vấn đến ngày nay, lại còn lây lan sang tay trùm sỏ Tư Bản.

4. Dư âm phiên tòa xử Mẹ Nấm

Sau Bản án dành cho ‘Mẹ Nấm’ chọc giận nhiều người, các nhà hoạt động nhân quyền đã thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, thương yêu dành cho cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một người đã dấn thân, hy sinh để tranh đấu cho một đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn. Nhà thơ Hoàng Hưng có một status trên Facebook: Chăm sóc hai con, chúng ta là Mẹ Nấm! Ông viết: “Lòng yêu thương sẽ thắng cái ác! Với niềm tin sắt đá ấy, chúng ta tiếp tục chung tay thay Mẹ Nấm nuôi dưỡng hai con cho đến khi chị được tự do“.

Nhà báo Huy Đức cũng đang tổ chức đấu giá tranh trên Facebook, để cộng đồng chung tay giúp đỡ những người tử tế, khát khao tự do, tôn trọng nhân phẩm và không chùn bước trước bạo quyền.

Một nền tư pháp thiểu năng cầm lưỡi hái tử thần, đã rạch thêm vào bộ mặt xã hội một đường sâu hoắm. Tất nhiên không thể so sánh luật pháp rừng rú với luật pháp ở xứ văn minh, nhưng những giá trị căn bản và phổ quát cần được tôn trọng trên bước đường chung của nhân loại tiến bộ.
“Mẹ Nấm” tại phiên xử sơ thẩm hôm 29/6 ở Khánh Hòa. Ảnh Báo Tuổi Trẻ
Nhân vụ xử blogger Mẹ Nấm, tác giả Lê Minh Nguyên có một bài viết trên báo Tiếng Dân, cho rằng, với tình hình Việt Nam hiện nay, “Đã đến lúc cách mạng dân chủ xảy ra” vì nó hội tụ đủ ba yếu tố: áp lực từ dưới, từ trêntừ bên ngoài.  Thế nhưng tại sao nó vẫn chưa xảy ra? Xin mời độc giả cho ý kiến!

Tác giả Kông Kông đặt câu hỏi trên báo Tiếng Dân “Tranh đấu vì hận thù hay vì thương yêu“? Trả lời tác giả Kông Kông, bởi tại “tranh đấu vì thương yêu“, sử dụng lý lẽ để tranh đấu, nên mới có “những kẻ hận thù“.

5. Chính phủ hiếm gặp 4.0

Trong khi Chính phủ hết gạo 4 số 0, à nhầm, Chính phủ kiến tạo 4 chấm 0, sau một năm vận hành vẫn lọ mọ đi vay tiền và xin được viện trợ không hoàn lại, thì tại một xứ Thiên đường thực sự của CNXH lại đang “‘đau đầu’ vì quá nhiều tiền“!

Báo Vnexpress dẫn tin từ Bloomberg cho hay, Chính phủ Thụy Điển cho biết lý do “nguồn thu tăng, chủ yếu từ thuế, và chi tiêu giảm“. Ở ta thì thuế, phí cũng tăng vô tội vạ đấy, như thuế môi trường, phí xăng, phí xe, phí cầu đường… nhưng mà chi thì, “tỷ trọng chi trên GDP lại cao nhất trong khu vực hơn 10 năm qua“. Vấn đề là ‘minh bạch’ ơi, anh ở đâu?

Liên quan tới chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cần cho kiểm tra ngay chiêu trò khốn nạn này. Theo thông tin của nhà báo Vũ Kim Hạnh, cựu TBT báo Tuổi Trẻ, một số doanh nghiệp đang có “trát” của “Hiệp hội doanh nghiệp“, bóp cổ các tiểu thương, để “Chào mừng kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam“. Đây là thông tin cụ thể:

Thời gian: Tháng 9/2017. Nội dung và địa điểm:

1. Tiếp kiến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang tại Văn phòng Chủ tịch nước, số 1 Hùng Vương Ba Đình, Hà Nội.

2. Chương trình Gala giao lưu “Doanh nghiệp, doanh nhân hội nhập kinh tế APEC 2017”. Trao tặng biểu tượng chữ “Tâm” cho Doanh nhân tiên phong đổi mới thời kỳ hội nhập 2017, chữ “Tín” cho Doanh nghiệp vì sự nghiệp phát triển bền vững thời hội nhập 2017.

(Kinh phí kêu gọi hỗ trợ truyền thông trong chương trình: 40.000.000 đồng)“.

6. Quan chức – Tài sản – Tham nhũng

Việc tranh thủ kiếm chác rồi chuồn ra nước ngoài không phải cá biệt, nhưng chiêu xin đi chữa bệnh là phổ biến hơn cả. Báo Báo VietNamNet đưa tin, “bà Nguyễn Thị Kim Hương, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên đi nước ngoài khi đang bị điều tra hành vi tham nhũng“. Chỉ có quá đen đủi mới bị chặn lại thôi. Hic hic…

 
Hình ảnh bà Hương tại Nhật Bản đăng trên facebook cá nhân

Chúng nó “ăn của dân không từ thứ gì”! Khi bị phát giác thì bỏ của chạy lấy người, để lại một đống nợ, cho dù dân ta có làm lụng vất vả 3 đời cũng chưa tích cóp đủ tiền để nuôi bọn quan lại tham nhũng này.

7. Cá nhân – Nhóm lợi ích

Báo Giáo dục Việt Nam có bài phân tích, đặt câu hỏi Đâu là tế bào gốc của xã hội “nhóm lợi ích”? Xin rón rén trả lời: đây nè. Rõ ràng là, “Khi trở thành ‘nhóm lợi ích’ kết hợp kinh tế và chính trị, kết hợp doanh nghiệp và quan trường thì khả năng chi phối của nó là không có giới hạn, đó là sự lũng đoạn Nhà nước, bẻ cong pháp luật, đứng trên pháp luật và các nền tảng đạo đức xã hội“.

8. Quân đội – Kinh tế

Đáng lẽ sau khi phân tích “quân đội ta làm kinh tế cũng có phần tham khảo từ quân đội Trung Quốc“, báo Dân Việt phải khẳng định luôn là “Trung Quốc giờ đã cấm rồi,” lại cứ thích hỏi “Quân đội làm kinh tế – nên hay không?” Hỏi như thế, ngu gì ông bảo không?

Nhưng Đảng đừng có đùa, TS Lê Hồng Giang trên trang Facebook cá nhân, đã cảnh báo: “Có điều cơ chế này rất rủi ro vì đến một lúc nào đó quân đội có thể trở thành những người có quyền lực thực sự (trong bóng tối) như ở Thái Lan, Ai Cập, Indonesia trước đây. ĐCS có thể mất cả chì lẫn chài”. Mấy ông ở trong cái lồng này, í lộn, trong cái Hội đồng Lú lẫn này tư vấn cho Đảng nhá.

9. Sự kiện Đồng Tâm

Sắp xét xử một số cán bộ” ở xã Đồng Tâm và cả huyện Mỹ Đức, báo Pháp luật Thành phố dẫn lời ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho hay. “Riêng đối với việc bắt giữ người dân của Công an TP Hà Nội, nguyên do trực tiếp làm bùng phát vụ việc Đồng Tâm, ông Nam cho biết việc này thuộc trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của Bộ Công an, TP thì hiện nay thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy“.

Thôi thì đành chờ ông Nguyễn Đức Chung phó bí thư Thành ủy chỉ đạo cho ông Nguyễn Đức Chung chủ tịch UBND Thành phố giải quyết việc này.

10. Trái đất – Môi trường

Trái đất này là của bố mày” nên đừng có mà cuống lên, nhá! Theo tin từ Kênh 14, các nhà khoa học uy tín trên thế giới đã đưa ra cảnh báo rằng, “chúng ta sẽ chỉ còn 3 năm trước khi biến đổi khí hậu chạm ngưỡng không thể phục hồi” và đặt câu hỏi “Chúng ta sẽ phải làm gì?“. Ơ kìa, không thèm nghe các quan chức Việt Nam nói trên báo hả, nên cử các chuyên gia này sang ngay Việt Nam học tập!

Vẫn không dám tin lời quan chức Việt Nam à, hãy xem đây:

 
Nguồn ảnh: báo TTC

11. Ngày này năm xưa

Ngày 1 tháng 7 đánh dấu 102 năm sinh nhật ông Nguyễn Văn Linh (bút danh N.V.L), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1986 đến 1991. Tên tuổi của ông gắn liền với Hội nghị Thành Đô năm 1990 mà nội dung bí mật của nó hiện vẫn chưa được công bố, gây ra rất nhiều đồn đoán trong dân chúng. Để biết thêm thông tin, độc giả có thể đọc lại cuốn Hồi ký Trần Quang Cơ.

Tin Quốc tế 

1. Hồng Kông – Trung Quốc

Theo tin từ đài VOA, thì Tập Cận Bình đã “đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với Hong Kong” rằng “Thách thức quyền lực của chính quyền trung ương … là một hành động vượt qua lằn ranh đỏ và hoàn toàn không thể được cho phép“.

 
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong, 
bắt tay Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Một bài viết trên trang Tri Thức cho biết, “Hồng Kông 20 năm chuyển giao chủ quyền: Xã hội tê liệt – Văn hóa mai một”. Ông Thái, một công nhân đã nghỉ hưu, nói: “Trước năm 1997 người dân được sống tự do hạnh phúc, sau năm 1997 không ít người phải sống một cách sầu muộn, mệt mỏi” .

2. Hoa Kỳ – Philippines

Theo tin từ đài RFI, “các chiến hạm Mỹ và Philippines ngày 01/07/2017 đã tuần tra chung tại Biển Sulu, khu vực đang bị hải tặc ở tây nam nước này hoành hành” mà không được “tuần tra chung với Hoa Kỳ trên Biển Đông vì tổng thống Duterte sợ làm Bắc Kinh phật ý“.

3. Hoa Kỳ: Joe Scarborough và Mika Brzezinski phản pháo Trump

Hai người dẫn chương trình Morning Joe của đài truyền hình MSNBC là anh Joe Scarborough, cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa, và cô Mika Brzezinski đã phản pháo lại, sau khi bị Tổng thống Donald Trump thóa mạ, gọi hai người là điên khùng, I.Q. thấp, tâm thần… qua hai cái tweet của Trump hôm 29/6.

Lên tiếng trong chương trình Morning Joe của mình (đài MSNBC) hôm qua, cô Mika Brzezinski nói về Trump như sau: “Ông ta có cái tôi mong manh, bốc đồng, giống như trẻ con mà chúng tôi đã chứng kiến hết lần này tới lần khác, đặc biệt là với phụ nữ“. Joe Scarborough thì nói, “Ông ta công kích phụ nữ bởi vì ông ta sợ phụ nữ”.

Cuộc chiến này vẫn chưa chấm dứt, khi mới hơn 6h sáng hôm nay, Trump tiếp tục tấn công hai xướng ngôn viên này trên Twitter: “Joe Scarborough điên khùng và Mika ngu si như tảng đá không phải là những người tệ, nhưng chương trình được đánh giá thấp của họ bị chi phối bởi những ông chủ của họ ở đài NBC. Quá tệ!

Sau khi tweet tấn công hai người dẫn chương trình của đài MSNBC, Tổng thống Mỹ tiếp tục tweet tấn công báo chí. Hơn 1 tiếng trước, Trump viết: “Tôi đang cân nhắc chuyện đổi tên đài CNN Tin Giả thành CNN Tin Lừa Đảo“. Những dòng tweet của Trump tấn công báo chí và các cá nhân khác, đã làm cho các dân biểu, nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa lên tiếng chỉ trích, bởi những ngôn từ ông ta sử dụng không phù hợp với một tổng thống Mỹ.

Cũng chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump, đài RFI có bài điểm báo “Bố Già” Donald Trump, dẫn bài báo từ tạp chí tạp chí L’Obs có tựa đề, “Những mảng tối trong gia đình Trump”. Bài báo nói rằng, cả gia đình TT Trump đều thực dụng, những đứa con của ông ta rất giống bố ở khoản sẵn sàng kiếm tiền bằng mọi cách. Tác giả mô tả Trump là một ông nhà giàu keo kiệt, “dù kiếm nhiều tiền nhưng hiếm khi bỏ tiền ra để giúp đỡ các tổ chức từ thiện“.

Cũng chuyện Tổng thống Mỹ, hai tác giả Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm có bài: Tương lai Liên hiệp châu Âu trước sự bất thường của Hoa Kỳ. Hai tác giả cho rằng, “Donald Trump, một tài phiệt chỉ biết nhìn tất cả giá trị, sự việc qua con mắt lợi / hại, lời / lỗ của con buôn. Thật thảm hại khi các giá trị tinh thần như Tự Do, Dân Chủ, Nhân quyền được đong đo bằng đô la!

4. Hoa Kỳ lại xảy ra nổ súng

Vụ nổ súng tại một hộp đêm ở Little Rock, tiểu bang Arkansas, sáng thứ Bảy, làm ít nhất 28 người bị thương, trong đó 2 người trong tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng vụ nổ súng “không liên quan đến khủng bố“.

5. Nga – Ukraine

Theo tin từ đài VOA, thì “Ukraine quy trách các cơ quan an ninh của Nga về một vụ tấn công mạng quy mô lớn bắt đầu vào tuần trước ở Ukraine và sau đó lan ra các máy tính khắp thế giới“. Thế nhưng, “Nga phủ nhận có dính líu” tới vụ tấn công này.

6. Nam – Bắc Hàn

Theo tin từ Vietnamnet, Hàn Quốc đã phát hiện “một thuyền của Triều Tiên chở 5 thuỷ thủ. Một số thủy thủ cho biết, họ muốn bỏ trốn sang nước này“.

 

1 nhận xét :

  1. Nhìn ảnh cứ tưởng TCB trao quyết định cho Bà Bành !

    Trả lờiXóa