Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

PHÍA SAU THANH TRA ĐẤT ĐỒNG TÂM SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Dân Đồng Tâm, Mỹ Đức, HN rào làng. Ảnh: Internet

PHÍA SAU THANH TRA ĐẤT ĐỒNG TÂM 
SẼ NHƯ THẾ NÀO?
Nguyễn Trọng Tạo
26.4.2017

Làm rõ đâu là đất Quốc phòng, đâu là đất Nông nghiệp để dân Đồng Tâm và nhân dân cả nước cùng hiểu rõ là điều tất nhiên cần thiết. Nhưng ở đây, tôi muốn nói phía sau câu chuyện đó.

Ta hiểu từ năm 1980, Phó Thủ tướng Đỗ Mười đã ký Quyết định số 113/Ttg, thu hồi: 208 ha, trong đó có 47,36 ha là đất nông nghiệp của nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để mở rộng sân bay Miếu Môn. Tôi nhấn mạnh: mục đích thu hồi đất làm sân bay.


Nhưng dự án sân bay không khả thi, bị bỏ. Thu hồi đất nông nghiệp của dân mà không làm sân bay thì phải trả lại ngay cho dân để dân tiếp tục sản xuất. Nhưng quân đội đã chiếm dụng đất này suốt 27 năm cho Lữ Đoàn 28, D31 quân chủng phòng không, không quân quản lý, và mãi đến năm 2007 Lữ đoàn 28 mới vẽ sơ đồ và cắm mốc giới bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi cho UBND xã Đồng Tâm. UBND xã Đồng Tâm cũng xác nhận mốc giới, phân định rõ ràng giữa đất Quốc phòng và đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm vào ngày 30/8/2007. Sau đó là những chuyện chuyển nhượng đất lien quan đến cả cán bộ xã và quân đội, nên bị dân kiện. Đến ngày 27/3/2015 Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc Phòng ra Quyết Định số 551/QĐTM về việc thu hồi 50,03ha đất quốc phòng hiện D31 đang quản lý, để bàn giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel thực hiện công trình quốc phòng A1, thì nổ ra tranh chấp lớn.

Như vậy, sân bay Miếu Môn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho Viettel. Cũng như Bộ quốc phòng trước đây đã có dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất trường bắn Miếu Môn nhằm biến thành sân golf “để phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao, giao lưu và đối ngoại quân sự” như chuyện làm sân gôn và chung cư cao cấp trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Cái lõi của vấn đề là ai biến đất quốc phòng, đất nông nghiệp, đất ở của dân thành miếng mồi ngon phục vụ cho đại gia, tất nhiên là họ cũng được xơi.

Dân ấm ức, góp gió thành bão là từ những lý do trục lợi như thế. Và ai sẽ thanh tra những vấn đề mà tôi vừa nêu? Hà Nội? Bộ quốc phòng? Chính phủ? Hay Trung ương Đảng?

8 nhận xét :

  1. Cần nhớ rằng đất phục vụ an ninh, quốc phòng thuộc quyền quản lý của bộ Quốc phòng hoặc bộ Công An. Nhưng ngược lại, không phải tất cả đất đai thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng, bộ CA đều phục vụ cho an ninh quốc phòng.Tập đoàn Viettel là một doanh nghiệp thuộc bộ Quốc phòng nhưng không phục vụ cho quốc phòng an ninh. Đây là sự nhập nhằng lớn của nhóm lợi ích cầm quyền toàn trị suốt ngày nói vì nước vì dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng muốn cướp thì chúng vẽ ra chính sách để cướp, dân có biết gì đâu. Bão phải nổi lên mới quét sạch rác rưởi

      Xóa
  2. Hơn 1 tháng nữa người dân Đồng Tâm cũng như người dân cả nước mới được sáng mắt sáng lòng.
    Miếng gân gà này,không biết đảng và nhà nước định nhả ra hay nuốt vào đây.
    Nhả ra thì quá tiếc mà nuốt vào thì...dễ chết.

    Trả lờiXóa
  3. Giao cho ai hay đơn vị nào thì do trung ương,Hà nội không có thẩm quyền,Giao cho đơn vị nào thì giao,nhưng tôi biết rất rõ về các cán bộ của cục 1 thanh tra chính phủ là nơi tham nhũng nhiều nhất!
    Nguyễn Đức Hải (cục trưởng) Trần Hữu Lợị(cục phó) :Nếu lại những người này "thanh tra" thì thôi,đừng thanh tra thanh mẹ,thanh gì nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Đất đai thuộc sở hữu oàn (theo luật đất đai 2013) như vậy Toàn dân xã Đồng Tâm là chủ sở hữu khu đất này.
    Việc thu hồi đất phải được dân chấp thuật và đền bù thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  5. Miếng mồi này rồi sẽ được nhiều ngành, nhiều cấp phải làm đến thối cả móng tay để phân chia lại huê lợi thôi. Tin gì các cung bậc trầm bổng của hệ thống cai trị này.

    Trả lờiXóa
  6. Trong thời gian thanh tra thì đoàn thanh tra ăn nghỉ ở đâu, ai cấp dưỡng, dân Đồng Tâm hay huyện Mỹ Đức, hoặc đơn vị nào đó? Điều đó có ảnh hưởng đến cán cân công lý không?

    Trả lờiXóa
  7. Cái luật sở hữu đất đai thuộc về toàn dân cho phép đảng là đại diện sở hữu tối cao, đảng gật đầu với ai thì người ấy được! Vì thế mới có dân oan kêu khóc thảm thiết dậy trời, dậy đất ở xứ sở Việt Nam.
    Tất cả các nước Đông Nam Á mà không có đảng lãnh đạo, không có luật sở hữu đất đai thuộc về toàn dân thì đâu có dân oan!
    Ở đâu có đảng cộng sản thì nơi đó có dân oan!

    Trả lờiXóa