Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

CÁCH MẠNG VENEZUELA VÀ MÓN NỢ VỚI DÂN CỦA QUAN CHỨC VIỆT

Người biểu tình xuống đường tại thủ đô Caracas. Ảnh Washington Post

 CÁCH MẠNG VENEZUELA 
VÀ MÓN NỢ VỚI DÂN CỦA CÁC QUAN CHỨC VIỆT
 
Trong liên tiếp hơn 10 ngày qua, hàng trăm ngàn người biểu tình Venezuela đã đổ xuống đường biểu tình đòi cách chức Tổng thống và thay đổi chế độ “độc tài” khiến đất nước giàu có nhiều dầu mỏ nhất ở Nam Mỹ lâm vào tình trạng bần cùng, trở thành con nợ khổng lồ với ngân khố trống rỗng. Đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng an ninh của Tổng thống Nicolas Maduro với người biểu tình chống chính phủ, đã có thiệt mạng về người và nhiều người khác bị thương. Đây là hậu quả tất yếu của đất nước sau hàng chục năm phát triển theo đuổi ảo vọng “chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21”.

Truyền hình, báo chí lề phải, các cơ quan truyền thông lớn ở Việt Nam đã được “lệnh” không được đưa tin chi tiết về các cuộc biểu tình của người dân đòi lật đổ chính phủ cánh tả Caracas và cơn đói khát đang diễn ra trầm trọng ở đất nước Venezuela xã hội chủ nghĩa này. Việc không đưa đưa tin nhằm ngăn chặn dao động về tư tưởng cùng những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ và để tránh các “thế lực thù địch” kích động dân chúng chống lại chế độ khiến “Venezuela hôm nay, Việt Nam ngày mai?” trở thành sự thật thì chắc nhiều người đã biết. Nhưng không phải ai cũng rõ, nó còn nhằm che giấu những thua lỗ nặng nề của Việt Nam trong dự án dầu khí đầy tham vọng với Venezuela cùng với trách nhiệm của các quan chức có liên quan.

Xin kể cụ thể: Sau khi nổ tung trời "Junin-2 là mỏ có trữ lượng dầu lớn nhất trong vành đai dầu mỏ khí đốt Oricono - một trong những vùng trầm tích có trữ lượng dầu thô lớn thứ nhì thế giới. Việc khai thác dầu tại lô Junin-2 sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam ít nhất trong 25 năm nữa". Anh # với tư cách Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thuyết phục được Chính phủ cho phép PVN bỏ 1,8 tỷ USD mang sang Venezuela đầu tư.
 
Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng và ngài Rafael Ramírez Carreño 
– Phó Tổng thống Venezuela, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela 
(Đảng cầm quyền), Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Venezuela 
 
Hợp đồng thành lập và quản lý Công ty Liên doanh PetroMacareo giữa Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (thuộc PVN) với Công ty Dầu khí Venezuela để phát triển khai thác, nâng cấp dầu nặng tại lô Junin 2 với tỷ lệ góp vốn tương ứng là 40% (Việt Nam) và 60% (Venezuela) đã được anh # hạ bút ký ngày 29/06/2010. 

Theo dự kiến ban đầu: Dự án này sẽ đi vào hoạt động đảm bảo có sản lượng khai thác công nghiệp vào quý IV/2012 với sản lượng tăng dần theo các năm và đạt được sản lượng đỉnh 10 triệu tấn vào năm 2016. Ngoài ra, phía Việt Nam cũng sẽ phải trả cho đối tác thêm 584 triệu USD tiền thưởng (bonus) để tham gia liên doanh.
 
Giàn khoan PDV 39 tại lô Junin 2 tại Venezuela.
 
Tuy nhiên, chưa đầy một năm kể từ ngày 19/04/2012 sau khi mũi khoan đầu tiên của giàn khoan PDV- 39 bắt đầu khởi động khoan khai thác thì phát hiện sản lượng dầu khai thác được tại đây không đạt giá trị thương mại. Cùng lúc kinh tế Venezuela suy giảm, lạm phát tại nước này đã tăng cao kỷ lục: năm 2016 ước tính lên đến 800%, chênh lệch tỷ giá giữa đồng Bolivar/USD trong ngân hàng với ngoài thị trường gấp hơn 10 lần khiến giá thành chi phí mọi hoạt động tăng cao. Mặt khác giá dầu thô thế giới giảm mạnh, có thời điểm xuống dưới 30 USD/thùng. Cho nên mặc dù chưa có được giọt dầu nào PVN đã phải “đầu hàng” bỏ lại nơi đây dự án Junin-2 và dành chấp nhận mất 1,8 tỷ đôla đã đầu tư ở Venezuela và khoảng 442 triệu USD tiền bonus đã trả trong hợp đồng liên doanh này.

Thế là bao nhiêu tiền thuế của dân, các quan chức Việt Nam đem sang Venezuela ném xuống đại dương mà chẳng kẻ nào bị kỷ luật, cách chức gì cả, thậm chí có người còn tiếp tục được thăng tiến lên cao đến chóng mặt. Nghịch lý: càng lỗ nhiều, càng được thăng quan đã trở thành bình thường ở Việt Nam. Thử hỏi món nợ hàng tỷ USD đó của các ông bao giờ mới trả được cho nhân dân???
 
 

2 nhận xét :

  1. Có thể nói là "ăn tàn phá hại" hay "phá gia chi tử"
    Ôi cán bộ của ta. "Cán bộ của dân Do dân vì dân thế là cùng"!
    Càng đọc càng tức, càng nghe càng bực
    Cảm ơn Tễu đã thông tin cho bạn đọc những điều "tốt đẹp của CB ta)

    Trả lờiXóa
  2. Nợ dân thì nhiều! Cả máu dân ở đấy nữa!

    Trả lờiXóa