Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

VONG ÂN BỘI NGHĨA

 Tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa tại Hà Nội. Ảnh: FB Lê Anh Hùng 

 Vong ân bội nghĩa

Blog RFA

Nguyễn Tường Thụy
19-1-2017

Mỗi lần đi tưởng niệm các tử sĩ bỏ mình vì Tổ quốc trong các cuộc chiến đấu với quân xâm lược Trung Quốc, tôi mang theo một cảm xúc rất thiêng liêng, đặc biệt là đối với những tử sĩ Hoàng Sa. Cũng là vị quốc vong thân, nhưng liệt sĩ trong cuộc chiến tranh Biên giới năm 1979 hay liệt sĩ trong trận Gạc Ma so với tử sĩ Hoàng Sa thì có một sự khác nhau rất đáng kể. Đó là sự phân biệt rất khó san bằng từ phía nhà cầm quyền vì họ vẫn coi các anh là ngụy quân. Lễ tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa ở quốc nội mới chỉ diễn ra trong những năm gần đây, có thể lấy mốc từ cuộc biểu tình ngày 24/7/2011. Cuộc biểu tình đã tôn vinh các chiến sĩ đã ngã xuống Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988.

Những tưởng đi tưởng niệm các tử sĩ bỏ mình vì Tổ quốc, một việc làm đúng đạo lý thì sẽ suôn sẻ, đó là sự đương nhiên. Vậy mà chúng tôi vừa bước ra khỏi nhà đã có một đám 6, 7 an ninh chực sẵn ngăn cản, chưa kể số canh vòng ngoài.

Tôi không đi được, quay vào lên mạng thấy Nguyễn Trung Lĩnh, một nhà hoạt động dân chủ nhắn tin anh cũng bị chặn. Lại thấy thông tin Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cũng bị tình trạng tương tự.

Rồi những thông tin về những người bị bắt lần lượt được đưa lên. Chị Trần Thị Thảo nhắn tin chị bị bắt từ nơi tưởng niệm đưa về công an phường Bách Khoa. Buổi trưa, tới tận 1 giờ chiều công an vẫn không cho người nhà đem cơm cho chị và cũng không cho chị xuống lấy. Tới 4 giờ chiều chị mới được thả.

Trịnh Bá Phương cũng bị bắt về công an phường Dương Nội. Tại đây, anh bị dọa giết. Theo băng ghi âm anh công bố lên mạng xã hội cho thấy công an dọa nạt, nói năng với anh như kẻ chợ búa.

Chị Vũ Thị Hải, dân oan Ninh Bình gọi điện cho biết, chính mắt chị thấy Vũ Quang Thuận và Điển Ái Quốc bị bắt, bị đánh tại chỗ trước khi chúng bắt đem về đồn công an.

JB Nguyễn Hữu Vinh, Trương Văn Dũng và nhiều người khác bị bắt sang đồn công an bên quận Long Biên. Tôi gọi điện hỏi thăm thì Trương Văn Dũng cho biết, anh bị đánh rất đau, JB Nguyễn Hữu Vinh cũng bị đánh.

Fb Hồng Thắm Phạm kể trên trang facebook của mình: Sau buổi lễ, chị và chị Gia Đức Hoài còn đứng lại chứng kiến cảnh anh em trẻ bị rượt đuổi, đánh, dồn ép lên xe buýt. Chị thấy cảnh anh em bị đánh, uất quá, không nén được, hét lên: “Đánh người”. Một thanh niên bị 4-5 tên khỏe mạnh đuổi theo, đè cổ xuống và đánh rất đau.

Như vậy, các buổi lễ tưởng niệm mảnh đất Hoàng Sa và tử sĩ Hoàng Sa năm nay so với các năm trước bị đàn áp mạnh hơn cả. Việc tưởng niệm một vùng đất đã bị mất vào tay quân xâm lược và tưởng niệm các tử sĩ đã bỏ mình vì Tổ quốc, bị nhà cầm quyền đàn áp và ngăn cản có lẽ chỉ có ở Việt Nam. Miệng họ thường nói đến hòa giải dân tộc, nhưng với những việc làm như thế thì ai tin được họ thực tâm hòa giải?

Việc này chỉ có thể nói là hành động vong ân bội nghĩa.

Cần để ý rằng, buổi tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa năm nay diễn ra trong bối cảnh ông Nguyễn Phú Trọng vừa đi Trung Quốc về.

Ngày 19/1/2017
Nguyễn Tường Thụy

Phụ lục:

Danh sách số bị bắt tại Lễ tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa tại Hà Nội.

– Dân Hoàng (từ SG ra).
– Điển Ái Quốc;
– Đỗ Thanh Vân;
– Dung Truong;
– Hoàng Bình;
– Lê Dũng;
– Lê Mỹ Hạnh;
– Lê Trọng Hùng;
– Lưu Quang Pháp;
– Mộc Tiên Sinh;
– Nguyễn Tuấn Nghĩa;
– Trần Hải Hoàng Anh;
– Trần Thị Thảo;
– Trịnh Bá Phương;
– Vũ Quang Thuận.

Tổng hợp từ các nguồn tin (15 người, có thể chưa đầy đủ).

8 nhận xét :

  1. Cộng sản nó làm gì có ân nghĩa với ai mà trách nó vong ân bội nghĩa!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu ông Trọng nghĩ đến biển đảo bị mất vào tay giặc tàu thì ông Trọng đã không ngồi uống trà với thằng Tập cận Bình và đã không ngợi ca cái không khí đó là ấm cúng thân tình!

    Trả lờiXóa
  3. Xin kính cẩn nghiêng mình trước liệt sĩ Hoàng Sa!
    Xin tạ ơn những người đã bị bắt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tất cả những người con đất việt ngã xuống vì tổ quốc đều là những anh hùng trong lòng nhân dân.chỉ những kẻ vong ân táng tận lương tâm là moth loài súc vật bi oi mới có những hành vi ngăn cản nhân dân tưởng nhớ các anh

      Xóa
  4. những người đi tưởng niệm những chiến sỹ trường xa mỗi lần đi là mỗi lần giống như đi cầm súng bảo vệ hải đảo của tổ quốc

    Trả lờiXóa
  5. Đòi ân nghĩa cộng sản
    Chỉ có mà nằm mơ
    Trời cao dù có sập
    Điều kia không bao giờ

    Trả lờiXóa
  6. Người viết bài này cần xác định lại:
    * Có phải chỉ là người lính bảo vệ Hoàng Sa mới là hy sinh bảo vệ đất nước? Và gần 300 ngàn quân VNCH và 1,1 triệu quân VNDCCH thiệt mạng thì sao?

    Trả lờiXóa