Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Hà Nội: À THÌ RA CÁ CHẾT LÀ DO THAY ĐỔI THỜI TIẾT

Hà Nội công bố cá chết 
do 'nước thải và thay đổi thời tiết'

VNE
Thứ ba, 13/12/2016 | 00:00 GMT+7

UBND TP Hà Nội chỉ ra 4 nguyên nhân khiến cá các hồ chết là nước thải, thay đổi thời tiết, ý thức người dân kém và việc nuôi thả cả không đúng quy định.

Gần nửa tấn cá chết tại hồ Linh Đàm / Người dân bịt mũi qua hồ Văn Quán

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời câu hỏi của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường hồ và công bố nguyên nhân cá chết thời gian qua.
Trên 200 tấn cá chết tại hồ Tây đã được cơ quan chức năng mang đi tiêu hủy. Ảnh: Giang Huy.

Thành phố chỉ ra 4 nguyên nhân khiến cá chết ở nhiều hồ. Thứ nhất, do hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước. Thứ hai, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp (DO là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh). Thứ ba, ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ. Cuối cùng còn hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.

Về tình trạng ô nhiễm hồ, UBND thành phố cho biết địa bàn có 117 ao, hồ, đa số bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm.

Theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2011-2016 cho thấy hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam. “Ngoài Fe nằm trong giới hạn cho phép, các thông số còn lại đều vượt quy chuẩn; dầu mỡ khoáng trong giai đoạn 2015-2016 tăng cao hơn giai đoạn 2012- 2013 và vượt quy chuẩn nhiều lần”, báo cáo cho hay.

Kết quả quan trắc các hồ được lấy mẫu cũng cho thấy, hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.
Sau hồ Tây, cá ở hồ Linh Đàm cũng chết hàng loạt. Ảnh: Ngọc Thành.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các hồ, trong năm 2016, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ; đẩy nhanh dự án cải tạo hồ; lắp đặt trạm quan sát tự động, kiểm soát chất lượng nước tại một số hồ (Hoàn Kiếm, hồ Tây)…

Trước đó, có hiện tượng cá chết tại nhiều hồ trong nội thành Hà Nội như Ngọc Khánh, Linh Đàm, Văn Quán… Đặc biệt hồi đầu tháng 10, khoảng 200 tấn cá hồ Tây đã chết. Hàng nghìn người cùng phương tiên được huy động xử lý sự cố.
Võ Hải

13 nhận xét :

  1. Ủa,đứa nào mà ngu thế,thời tiết mà cũng làm cho cá chét hàng loạt như vậy à ? lưỡi thằng này chắc là lưỡi rắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên nhân cá chết là do cá... chưa biết bơi.

      Xóa
    2. Hiện nay để phòng chống cá chết, VTV sắp có chương trình Dự báo thời tiết cho...cá!

      Xóa
  2. Còn một nguyên nhân quan trọng nữa mà mấy cha nội kia bỏ qua: cá chết...đúng quy trình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá chết ở Hồ Tây là do...Thủy triều đỏ.

      Xóa
  3. Cá chết do bị Lú đấy. Đáng đời chúng bay.

    Trả lờiXóa
  4. Cá chết chẳng bởi nguyên nhân nào cả, chỉ tại nó "muốn chết".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Chung chủ tịch nên chốt lại nguyên nhân cá chết là: tụi cá nó chán sống. Thế là gọn nhất.

      Xóa
  5. Cá chết là do nó không thể sống trong cái nhà tù ngột ngạt này đước nữa

    Trả lờiXóa
  6. Hà nội bị cá chết
    Phơi trắng nước Hồ Tây
    Do bị thương từ trận
    For mô sa đến rày

    Trả lờiXóa
  7. Cá phơi trắng mặt hồ
    Bảo là do thời tiết
    Cái ông cán bộ nào
    Mở mồm ngu hết biết

    Trả lờiXóa
  8. " ý thức người dân kém" - theo kết luận của Hà nội. Điều này là có, nhưng tại sao ý thức người dân kém? Trước hết phải khẳng định đạo đức công chức của tất các các cấp chính quyền Hà Nội kém. Đây mới là nguyên nhân chính. Lập ra bộ, sở, phòng tài nguyên & môi trường để làm gì để đến khi các chết trắng hồ mới kéo nhau đi xét nghiệm rồi đổ lỗi cho dân. Hồ Tây trở thành nơi chứa đồ thải của các nhà hàng, quán nhậu, tàu nhậu là do đâu? Ông Nguyễn Đức Chung hãy giỏng tai nghe dân chửi công chức, họ chửi đúng chỗ nào, sai chỗ nào ông cần chiêm nghiệm để mà điều chỉnh hành vi công chức, tăng cường kỷ luật, trách nhiệm và đạo đức công chức. Đi đầu phải là ông. Ông từ ngành công an qua, thì trước hết ông phải làm gương về ý thức tổ chức kỷ luật công chức, đặc biệt công chức như ông giữ chức "thị trưởng" thì càng phải gương mẫu. Nếu Hà nội tiếp tục xảy ra nhưng sự cố môi trường, sự cố "nhân tai" thì ông phải làm gương là đứng trước HĐND TP Hà Nội tuyên bố từ chức. Đừng nói như anh Ba X là: đảng phân công thì phải làm. Nhưng trước khi tuyên bố từ chức thì ông phải cách chức những công chức có trách nhiệm trước đã, vì nếu không, sau khi ông từ chức, những công chức vô đức đó sẽ lại tiếp tục gây hại cho Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  9. Ơ! Cá hồ Tây ngàn năm nay có bao giờ chết do thay đổi thời tiết đâu? Hồ Trúc Bạch bé tí bên cạnh hồ Tây nhưng chẳng có con cá nào chết vì thiếu oxi cả. Thì cá hồ Tây rộng gấp cả chục lần hồ Trúc bạch mà chết vì thiếu oxi thì khôi hài quá!

    Trả lờiXóa