Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

TIN TỔNG HỢP NGÀY 13 - 10 - 2016

Hình ảnh sáng nay: Cá chết ở Long Sơn Vũng Tàu, dân mang ra quốc lộ 51.

TIN TỔNG HỢP NGÀY 13/10
Thông tin do Facebooker Bui Văn Thuan tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link gắn vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn.

Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức về việc bắt giữ Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, lên tiếng phản đối về việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một Blogger và nhà hoạt động nhân quyền, tại Việt Nam.


Trước đó, Mỹchâu Âu cũng đã lên tiếng phản đối về vụ bắt giữ bà Quỳnh và những người đấu tranh ôn hòa tại Việt Nam.

Sự việc Formosa xả thải, hủy hoại môi trường biển ở miền Trung: Báo chí đưa tin rất ít và dè dặt. Giải quyết sinh kế, công ăn việc làm cho người dân ra sao? Khắc phục và tái thiết môi trường biển thế nào? Vẫn chưa được chính phủ đưa ra lộ trình giải quyết.

– Đối với người dân: Với mức “đền bù thiệt hại” 6 tháng, không biết trong thời gian tới, người dân sẽ sống ra sao? Cuộc chiến pháp lí của người dân với Formosa đang đi vào ngõ cụt do các cơ quan hành pháp và tư pháp của Việt Nam đứng về phía kẻ gây ra tội ác.

Giám đốc Công an Nghệ An, Đỗ Hữu Cầu, được công nhận Phó giáo sư: Có lẽ vì những thành tích trong việc trấn áp người dân và giáo dân.

Tại Long Sơn,Vũng Tàu, xác cá chết chất thành đống ven sông Chà Và: Dân mang cá ra đường quốc lộ để phản đối các nhà máy xả thải vô tội vạ. Năm nào ngư dân cũng thiệt hại do các nhà máy xung quanh xả thải làm cá chết. Xem chùm ảnh:







Sập giàn giáo tại số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội: 6 người tử vong (theo VTC) và 2 người chết (theo Thanh niên). An toàn lao động tại Việt Nam là một trong những điều khá nhức nhối và hàng năm đều cướp đi nhiều sinh mạng người lao động.

Xin lỗi chị em Phụng – Loan sau 16 năm oan sai: Đất của cha mẹ anh chị này, không thuộc quy hoạch cũng bị cưỡng chế, 2 chị em ra nhổ cọc và bị kết án vì tội “chống người thi hành công vụ”. Sau 16 năm, mất cả tuổi thanh xuân, cạn kiệt tài sản mới đòi lại được công sự thật. Một điều đáng chú ý là: 5000 mét vuông đất của gia đình không biết có được trả lại hay không?

Nhà máy thép không ảnh hưởng nguồn nước Đà Nẵng: Đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Để di dời nhà máy thép Việt- Pháp đến đầu nguồn sông Vu Gia (nơi cung cấp hơn 90% nước sinh hoạt cho Đà Nẵng), chính quyền Quảng Nam phải “đưa cho” nhà máy này 123,8 tỉ.

– “Chính phủ sẽ làm hết sức để doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh”, đây là lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam. Đọc bài này, có cảm giác: Cà Ná đang rất gần và sẽ đồng hành cùng Formosa hủy hoại biển.

Đề xuất Bộ Công an quản lý hoạt động kinh doanh đòi nợ: Bảo kê hay đòi nợ, trước đây vốn đã được công an âm thầm “tác chiến” cùng với dân anh chị. Nay được công khai như một “hoạt động nghiệp vụ”.

Bộ Tài chính đề xuất cấm ăn mặc kiểu “xã hội đen” khi hành nghề đòi nợ thuê (cafef). Ăn mặc “giống công an” thì tuyệt vời.

700.000 công chức “cắp ô” tiêu tốn 17.000 tỷ đồng mỗi năm. Đây chỉ là con số về mặt “lương cứng”, nếu xét cả những thủ tục, vòi vĩnh, khó dễ dân và doanh nghiệp,tham nhũng….con số thiệt hại sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều.

Tuổi càng già, nợ càng nhiều: Lỗi do ta hết. Đây là tiêu đề bài trên Vietnamnet khi nói về nợ công của Việt Nam. Với một số kết luận: Chưa giàu đã già, oằn mình “gánh” nợ và lí do được đưa ra: Chi tiêu tùy tiện, vung tay quá trán. Xin chú thích thêm, tuy không nói đích danh ai, nhưng bài báo này nhắm đến những kẻ “đỉnh cao trí tuệ” và ăn không từ một thứ gì.

Không được bầu trưởng thôn, đâm Công an viên tử vong. Vụ việc xảy ra ở thôn Lọng Đình, xã Bắc Lũng, Lục Nam, Bắc Giang. Có vẻ chức trưởng thôn bây giờ cũng “có giá” ghê.

– Sau hàng loạt vụ “tự tử”, thanh toán như: Yên Bái, nổ mìn trước cổng ủy ban thành phố Móng Cái, “tự” cầm dao kéo đâm của viện trưởng VKSND Quốc Oai, “tự tử” bằng súng K- 63 ở Hồ Chí Minh hôm qua… Có lẽ trào lưu “bệnh nặng” và “tự tử” trong đội ngũ cán bộ đảng viên đang tăng như mức tăng nợ công.

Vụ đồng chí bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa có bồ nhí: Có lẽ đồng chí này đã đi “hầu đồng” nên tai qua nạn khỏi.

Liên quan đến “hầu đồng”: Sự việc ông vụ trưởng Cang của bộ y tế đi hầu đồng vẫn chưa ngã ngũ. Có lẽ báo Người Tiêu Dùng nên chuẩn bị đóng cửa.

– Nam Định: Nghi vấn trưởng phòng UBND tỉnh bùng nợ tiền tỷ. Hiện nay đã có thông tin: Đồng chí này đang ngao du ở trời Tây như đồng chí Phạm Xuân Thanh.

Gạo Việt bị nhiều quốc gia qua mặtTrái cây ngoại (chủ yếu của Trung Quốc) áp đảo thị trường Việt. Đây là những tin buồn với nông dân.

Thua lỗ, TKV có thể cắt giảm 4.000 nhân sự: Tập đoàn than, khoáng sản Việt Nam chỉ việc đào tài nguyên lên bán, với hàng loạt ưu đãi nhưng vẫn thua lỗ, vẫn xin “trợ cấp” từ chính phủ. Thiên tài là đây.

Vụ 4 anh em cột chèo cùng làm quan: Tỉnh khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình. Quy trình của Thừa Thiên- Huế và cả nước nói chung là cùng một giuộc với nhau cả.

– Mấy ngày gần đây, trên các báo lề đảng, những bài viết về “chống diễn biến hòa bình”, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” liên tục xuất hiện và mật độ dày đặc. Mức độ lên gân của các bài viết cũng rất ghê gớm. Nội dung của Hội nghị trung ương 4 khóa 12 có lẽ tập trung chủ đạo vào việc giữ đảng, giữ chế độ. Những vấn đề về dân sinh bức thiết, kinh tế, nợ công, ô nhiễm môi trường, chống xâm lược, chống bành trướng… chẳng thấy nhắc đến.

– ‘Phải có một tổ chức đủ quyền để giám sát quyền lực’, Bao che, dung túng “quan tham” sẽ dẫn đến sụp đổ. Đây là tiêu đề 2 bài viết trên Vietnamnet. Sắp tới, có lẽ sẽ xuất hiện một cơ quan “siêu quyền lực” nhằm kiểm soát mọi hoạt động của Chính phủ và Quốc hội. Cơ quan này, về mặt logic là do đồng chí Trọng đứng đầu, các thành viên cốt cán sẽ là công an và người của Trung Cộng.

9 tháng, Chính phủ vay thêm 16 tỷ USD và chi trả nợ xấp xỉ 8 tỷ USD.

Việt Nam cần 25 tỉ USD xử lý nợ xấu. Số tiền này sẽ được lấy từ trích lập dự phòng rủi ro, Chính phủ phát hành trái phiếu đặc biệt cho người dân…

Tăng tuổi nghỉ hưu: Ai xứng đáng được tăng? Đây là nội dung có ở nhiều báo. Điều đáng nói ở đây, quỹ BHXH sắp vỡ nên bắt buộc phải tăng tuổi nghỉ hưu. Tăng tuổi nghỉ hưu có 2 cái “lợi”: 1. Giảm số người hưởng lương; 2.Tăng thời gian đóng BHXH của người lao động. “Nghe đồn”, chính phủ lấy quỹ BHXH ra để cứu nợ xấu, nên quỹ này đang hơi cạn tiền.

Thêm 16 tỉnh, thành phố tăng viện phí.

Thuế và giá xăng dầu Việt Nam đều đang thấp hơn nhiều so với thế giới, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế khẳng định.

Nghịch lý lương Tổng bí thư, Chủ tịch nước thấp hơn kế toán (vnexpress). Vậy mà cố sống cố chết bám đấy. Có khi còn thanh trừng nhau nữa. Khổ mấy tay lãnh đạo ai sống bằng lương đâu?

‘Công chức kêu lương thấp nhưng bụng thì to’ (VNN); Lương thấp ‘nảy mầm’ tham nhũng, quan liêu (Báo Pháp luật Việt Nam).

Bộ Y tế: tuyên chiến với nước mắm công nghiệp (Infonet); Giật mình 75 mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín cao vượt ngưỡng. Thạch tín được dùng để đầu độc đối thủ từ thời xa xưa. Kính mời vào google để hiểu thêm về Arsen hay còn gọi là thạch tín.

Bình Thuận: Phát hiện cơ sở sản xuất tôm khô ngâm tẩm hóa chất độc hại và sử dụng tôm chết trong sản xuất.

Cá chết Hồ Tây lại thấy manh nha trên báo. Đổ chất thải, bùn thải độc hại ở sông Hồng: Vẫn chưa xác định chủ mưu và người đứng sau bảo kê.

– Sự việc công an “gạt tay trúng má, giơ cao chân“; công an túm tóc kéo lê chị bán hàng rong…vẫn chưa có động tĩnh gì. Các báo đồng loạt…im lặng.

Dự án nghìn tỷ, nộp thuế không bằng bà bán vải ở chợ (nhiều báo đăng): Đây phần lớn là những dự án khai thác tài nguyên, những dự án ô nhiễm…

Bạo lực học đường, bạo lực ngoài xã hội tiếp tục nóng. Những vụ đâm chém, giết người, tai nạn giao thông làm chết người nhan nhản trên báo chí, không thể liệt kê.

– Báo chí cách mạng vẫn ăn nên làm ra với những: ngực, vú, váy, chân dài, túi xách, ô tô …của giới Showbiz.

Vụ mua bán 17 tỉ của Mỹ- Nga lại được các báo đào lên.

Những con số khủng khiếp về nạn buôn người ở Trung Quốc (VTC News). Sự việc bé gái 12 tuổi người Việt bị bán và mang thai với người đàn ông 40 tuổi ở Trung Quốc vẫn tiếp tục nóng.

Cô dâu Việt bị rao bán trên Taobao, mạng mua sắm lớn nhất Trung Quốc.

Yên Bái: Người dân tập trung phản đối nhà máy thủy điện xả nước không báo trước làm chết học sinh.

Nguy cơ nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc “tàn sát” biển Đông. Cũng trong ngày hôm nay, Việt Nam lên tiếng về 3 nhà máy hạt nhân Trung Quốc xây giáp biên giới Việt Nam. Tuy chưa “quan ngại” nhưng ông Lê Hải Bình cho biết “Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc sớm cùng Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này”.

Người phát ngôn Việt Nam nói về thông tin Nga quay lại Cam Ranh. Ông Bình không bác bỏ cũng không thừa nhận.

Ông Duterte mắc chứng rối loạn nhân cách (Tuổi trẻ). Nghĩ cảnh mấy ngày trước đây, các ông Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng ngồi với một ông tâm thần, bàn về chính trị, kinh tế và an ninh… Cảm giác thật sảng khoái.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy ở Hậu Giang xin từ chức. Chắc liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh.

– Putin, tổng thống Nga yêu cầu quan chức rút người thân từ nước ngoài về.

Tù nhân Venezuela bắt đầu chết vì đói. Với những thành tựu rực rỡ trong công cuộc xây dựng CNXH, tổng thống Hugo Chavez (đã chết) và người kế nhiệm Nicolás Maduro đã biến Venezuela từ một quốc gia thuộc dạng giàu có trở thành “thiên đường CNXH”.

XIN MỜI CỘNG ĐỒNG BỔ SUNG THÊM

1 nhận xét :

  1. Rất hoan hô chuyên mục này của nhà Tễu.
    Chuyên mục này nêu được các thành tích của các cấp lãnh đạo hiện nay.
    Thật tuyệt vời.
    Cảm ơn Tễu!


    Trả lờiXóa