Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Hà Tĩnh: MIỄN CÁC KHOẢN ĐÓNG GÓP ĐỂ 1.000 HỌC SINH ĐI HỌC


Hà Tĩnh miễn toàn bộ khoản đóng góp 
để học sinh trở lại trường 

VNE
Thứ ba, 6/9/2016 | 21:04 GMT+7

Chính quyền thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) miễn toàn bộ học phí và các khoản đóng góp khác cho gần 1.000 học sinh. Số học sinh này không được đi khai giảng do gia đình khó khăn sau sự cố môi trường biển, muốn chính quyền hỗ trợ.



Chiều 6/9, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kỳ Anh cho biết, trước việc gần 1.000 học sinh ở thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà) không đến trường gần 1 tuần nay, chính quyền đã đưa ra nhiều hướng giải quyết, trong đó có miễn học phí cho các gia đình này.

Theo ông Sum, sáng 4/9 khi thấy nhiều học sinh thôn Bắc Hà chưa tới tập trung trước thềm khai giảng, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đã thông báo tới xã phương án trước mắt là miễn toàn bộ học phí. Về tiền xây dựng trường, ban đầu xã Kỳ Hà chủ trương giảm 1/3, tuy nhiên sau đó thị xã yêu cầu miễn toàn bộ, mục đích ưu tiên để con em đi học.

"Về phương án học phí, xét theo xu thế hiện nay, những người dân có con em nằm trong vùng ảnh hưởng sự cố môi trường biển chắc chắn sẽ được miễn học phí. Vấn đề này đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết định. Riêng với thị xã Kỳ Anh thì đi trước một bước, ưu tiên cho bà con xã Kỳ Hà", ông Sum nói.

ha-tinh-mien-toan-bo-khoan-dong-gop-de-hoc-sinh-tro-lai-truong
Lớp 6C trường THCS Hà Hải sáng 6/9 chỉ có 7 học sinh. Ảnh: Đức Hùng

Ông Sum cho hay, sáng nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã làm việc với phòng, Giám đốc Sở Trần Trung Dũng quán triệt hiện tại học sinh dù đi ít bao nhiêu cũng phải dạy hiệu quả, đồng thời phân công giáo viên đi vận động gia đình những em chưa đến trường.


Trước việc phụ huynh không cho con em đến trường, nhiều giáo viên tâm sự "thấy thương học sinh, bởi đây là việc của người lớn, nhưng các em lại bị kéo vào cuộc".

Cô Nguyễn Thị Nhàn (Giáo viên dạy văn lớp 9, trường THCS Hà Hải) cho biết, mấy ngày qua cô tới vận động các em đi học, nhưng không hiệu quả, nhiều phụ huynh cương quyết cho con ở nhà.

"Các cô thầy không phải đến đây nữa, con tôi chưa đi học, chờ khi nào đền bù thỏa đáng sự cố môi trường mới cho trở lại lớp", cô Nhàn thuật lại phúc đáp của một số phụ huynh. "Khó khăn với các giáo viên là một buổi lên lớp và buổi còn lại đi vận động, thời gian bị chi phối nhiều".

"Khi tiếp xúc, nhiều học sinh ngoan, học giỏi tâm sự rằng em mua sách vở cả rồi, nhưng đi một buổi thì buổi sau bố mẹ không cho đi nữa", cô Nhàn nói.

ha-tinh-mien-toan-bo-khoan-dong-gop-de-hoc-sinh-tro-lai-truong-1
Cô Nhàn chia sẻ cảm thấy buồn vì sự tận tình của giáo viên không được phụ huynh đáp lại. Ảnh: Đức Hùng.
54 cán bộ, giáo viên trường THCS Hà Hải đã quyên góp mỗi người một ngày lương, được 7,8 triệu đồng để mua tặng hơn 500 học sinh mỗi em 3 quyển vở nằm khích lệ, động viên, song tình hình không khả quan.

"Việc nhiều học sinh nghỉ học tạo tâm lý dây chuyền với các em hiện tại. Bởi ngày nào tới lớp mà cũng thấy ít người, các em sẽ nảy sinh tâm lý chán nản", một giáo viên cho hay.

Chung quan điểm với các cô thầy khối THCS, cô Lê Thị Hợi, Hiệu trưởng trường Mầm non Kỳ Hà thông tin, khi đi vận động thì phụ huynh nói rằng con cái đến trường là niềm vinh hạnh, "các cô thầy đừng lo không có học sinh, chỉ khi có chế độ đầy đủ mới đi".

Vấn đề hỗ trợ để bà con ổn định cuộc sống sau sự cố môi trường, theo Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh: "Chính quyền đang nỗ lực hoàn tất công tác này để đền bù cho 54 thôn, tổ dân phố bị ảnh hưởng. Riêng phụ huynh ở thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà) yêu cầu đền bù đầy đủ mới cho con em đến trường, nhưng lại không hợp tác kê khai, ngăn cản con em để gây sức ép".

"Việc này là có lỗi với chính con em mình. Dù khó khăn đến mấy cũng phải tạo điều kiện tốt nhất để các cháu đến trường", ông Vĩnh cho hay.

ha-tinh-mien-toan-bo-khoan-dong-gop-de-hoc-sinh-tro-lai-truong-2
Học sinh tại xã Kỳ Hà ra chơi đùa ở bến thuyền khi không đến trường. Ảnh: Đức Hùng.

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh bày tỏ quan điểm tất cả học sinh phải được đến trường, ai ngăn cản việc học của các em là vi phạm. "Tỉnh đang giao cho thị xã và ngành Giáo dục tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích để không một em nào bỏ học", ông Vinh nói.

Từ ngày 25/8 tới nay, thời điểm các trường tập trung để chuẩn bị cho năm học mới thì nhiều học sinh ở xã Kỳ Hà được bố mẹ cho nghỉ ở nhà. Trong sáng 5/9, gần 1.000 em không tới dự lễ khai giảng.

Nhiều phụ huynh cho biết từ ngày xảy ra sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt thì ruộng muối bỏ hoang, thuyền gác mái chèo không ra khơi, do vậy kế sinh nhai bị ảnh hưởng, không có thu nhập. Mong muốn của đa số phụ huynh là kiến nghị địa phương miễn tất cả các khoản đóng góp thì mới yên tâm để con trở lại trường.

Không đến lớp học, nhiều học sinh quanh quẩn ở nhà, có em ra đồng bắt cua, chơi đùa bên những con thuyền đang neo đậu chờ "biển sạch" để ra khơi.

Theo số liệu thống kê từ phòng Giáo dục thị xã Kỳ Anh, trong ngày 5/9, trường Tiểu học Kỳ Hà có 139 trong tổng số 694 em tới lớp, ở trường THCS Hà Hải (điểm trường đóng tại xã Kỳ Hà) là 94/530 em, riêng đối với khối mầm non thì sáng nay đang họp phụ huynh nên con số vẫn như ngày khai giảng.
 Đức Hùng

10 nhận xét :

  1. cái này nghe hoàn toàn không ổn, nếu vì tiền, hãy kiện formosa và chính quyền. nếu vì tương lai con em, hãy lập ra hệ thống trường học phi cộng sản.... và vẫn phải kiện formosa, vẫn phải đấu tranh buộc những kẻ có trách nhiệm trong hệ thống chính quyền cộng sản nhận trách nhiệm và chịu trừng phạt.... mà cơ này cộng nô tàu nô liên xô nô chết chắc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin hỏi bác,họ kiện Formosa và chính quyền bằng cách nào?
      Nếu mà kiện được thì họ đã không cần phải bác bày vẽ.
      Đó là phản ứng của những con người đau khổ nhưng bất lực trước bạo quyền.Mặc dù biết không tốt cho con cháu mình,nhưng họ không còn cách nào khác.

      Xóa
  2. Thời loạn nào hơn thời loạn này?

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ miễn học phí và các đóng góp khác cho học sinh thôi à? Thế còn cuộc sống trước mắt và lâu dài của các cháu cùng gia đình thì sao?
    Tại sao lại chỉ giải quyết cho các cháu ở Kỳ Hà mà không giải quyết cho toàn bộ con em ngư dân? Mà tại sao không có chủ trương trước khi năm học bắt đầu mà phải đợi sau khi các cháu không đến lớp mới "giật mình nhớ ra"? Tại sao, tại sao và tại sao?

    Trả lờiXóa
  4. Ăn no chán rồi nhả cho con em tí nước bọt!

    Trả lờiXóa
  5. Việc học sinh bỏ học này không phải do các thầy cô. Các thầy cô đừng gánh trách nhiệm và làm thay cho ai.

    Trả lờiXóa
  6. Miễn toàn bộ đã là tử tế hay chưa?
    Vác cái bụng đói đi học, chỉ mong hết giờ về ra đồng mò cua bắt ốc, ở nhà thì cha mẹ không có việc làm, ốm đau nheo nhóc, đói khát, thì đến thánh học cũng không vào.
    Ông thủ tướng Phúc phải có bổn phận lo cho các nạn nhân thảm họa từ A đến Z, trả lại cho những người dân vô tội cái hạnh phúc nhỏ nhoi, yên ấm dưới mái gia đình.
    Ông thủ tướng Phúc giờ này "cao danh vọng" (chữ của ông thủ tướng Phúc) thì phải hiểu có cái bọn dân đen khốn khổ ấy thì mỡi có cái "cao danh vọng" cho ông!

    Trả lờiXóa
  7. Xin hỏi ô. Đặng quốc Vinh phó chủ tịch ubnd Hà tĩnh: khi gia đình ông không còn kế sinh nhai,nguồn thu nhập của gia đình không còn,vậy ông lấy gì để cho con ông ăn học.Ông hãy đặt địa vị ông vào địa vị của người dân rồi hãy nói.đừng có ngồi đấy mà chém gió.

    Trả lờiXóa
  8. Thảm họa môi trường còn mấy chục năm, có khi cả trăm năm. Đây chỉ mới tập 1 và cái thấy được thôi. MC Phan Anh nói: Đừng im lặng...

    Trả lờiXóa
  9. Bằng mọi cách , CQ phải tạo điều kiện thuận lợi cho con em ND tới trường . Đó là mệnh lệnh của Quốc Dân đối với NCQ ! Sau hơn 40 năm Hòa Bình rồi, CQ địa phương nào không làm được điều đó thì trước hết nên tự kiểm điểm và còn có lương tâm thì nên từ chức , ta toi với ND và các cháu nhỏ !

    Trả lờiXóa