Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Võ Kim Cự: TÔI CHƯA NGHE AI NÓI ĐÌNH CHỈ TÔI HAY FORMOSA

Ông Võ Kim Cự: 
“Tôi chưa nghe ai nói đình chỉ tôi hay Formosa”



VOV.VN -Theo ông Võ Kim Cự: Việc cấp phép cho Formosa là đúng, phù hợp với luật pháp. Ông cũng chưa nghe ai nói phải bãi nhiễm ông hay đình chỉ Formosa.

ong vo kim cu: "toi chua nghe ai noi dinh chi toi hay formosa" hinh 0
Ông Võ Kim Cự trả lời báo chí sáng nay (Ảnh: Lại Thìn)

Sáng nay (25/7), ông Võ Kim Cự, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên tại hành lang Quốc hội về trách nhiệm của ông, cũng như những vấn đề liên quan đến vụ Formosa.

PV: Thưa ông, tại sao ông né tránh báo chí trước sự việc Formosa?

Ông Võ Kim Cự: Tôi không né tránh. Nhưng trả lời ngắn thì không đủ, cho nên tôi muốn có thời gian đầy đủ để trả lời. Đối với báo chí tôi luôn sẵn sàng. Tôi rất muốn gặp báo chí để chia sẻ thông tin, cung cấp chính thống các quyết định, văn bản quy phạm pháp luật đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cung cấp.  

Đây là vấn đề tôi cũng rất băn khoăn. Thời gian họp Quốc hội nghỉ giải lao ngắn, không đủ thời gian chứ không phải tôi né tránh. 

PV: Có phải ông trả lời vì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở sau cuộc họp báo?

Ông Võ Kim Cự: Không phải. Tôi chưa nhận được điện thoại từ Chủ tịch Quốc hội.

PV: Tuy ông không lên tiếng ngay lập tức, nhưng trong thời điểm nhiều tháng qua ông đã có phản ứng như thế nào trên cương vị là người cầm bút ký Giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa?


Ông Võ Kim Cự: Tôi rất là băn khoăn và chia sẻ với hàng vạn đồng bào bị ảnh hưởng. Một phần để động viên, cũng như trao đổi tâm tư với các đồng chí lãnh đạo của địa phương để hỗ trợ các nguồn lực cho bà con ổn định. 

Thứ hai, kiến nghị các cơ quan Trung ương, bởi trong phạm vi quyền hạn của mình có hạn, để điều tra, kết luận sớm và hỗ trợ nguồn lực để một mặt xử lý nghiêm vi phạm của Formosa và cả bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Đồng thời có biện pháp để ổn định sớm cho bà con khu vực bị ảnh hưởng, trở lại sản xuất bình thường. Bởi để tâm tư lâu quá sẽ ảnh hưởng đến mặt khác, cả môi trường đầu tư của chúng ta.

PV: Về trách nhiệm, ông từng nói là việc ký Giấy đầu tư là không sai, nhưng quy trình là sai. Nhưng mọi người vẫn quan tâm đến trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có ông. Ông có ý kiến như thế nào?

Ông Võ Kim Cự: Việc ký Giấy chứng nhận đầu tư là đúng luật. Đúng theo Nghị định 108, Nghị định 72 của Thủ tướng, đặc biệt đúng Luật Đầu tư và Luật Đất đai. Thời gian 70 năm cũng vậy, đúng theo điều 34 của Luật Đầu tư và điều 67 Luật Đất đai đối với những dự án lớn, vốn lớn và thu hồi chậm, nằm trong vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì được hưởng các ưu đãi.

Ưu đãi đó cả về thời gian, đất, chính sách khác. Có quyết định hẳn hoi, có điều khoản quy định rõ ràng. Hà Tĩnh không thể tự đặt ra được, đồng thời đảm bảo đúng quy trình. 

Tức là khi nhà đầu tư có yêu cầu tỉnh đã báo cáo Chính phủ xin ý kiến. Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý, sau đó giao cho các Bộ, ngành cùng địa phương làm hướng dẫn, quy trình, thẩm định của tất cả các Bộ ngành liên quan. 

Hiện nay văn bản còn nguyên vẹn đây cả; thẩm định của các thành viên cơ quan Trung ương nữa. Sau đó tổng hợp báo cáo lại lần thứ hai xin ý kiến Chính phủ. Chính phủ đã đồng ý ở công văn 869 về cấp phép. Đồng thời, thời gian đó Thủ tướng cũng có văn bản 926 đồng ý thời gian 70 năm. Như vậy cấp phép đúng và phù hợp với luật pháp của chúng ta.

Còn để xảy ra sự cố môi trường đó thì tội phạm, thủ phạm và nguyên nhân là Formosa. Nó đã rõ rồi. Chúng ta đang xử lý nghiêm túc.

PV: Về việc xử lý, nhiều ý kiến cho rằng chưa thỏa đáng, thậm chí cho rằng nên đình chỉ hoạt động của Formosa. Hay đối với cá nhân ông, có ý kiến kiến nghị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội?

Ông Võ Kim Cự: Tôi chưa nghe ai nói và không nghĩ như thế. Nhưng vấn đề xử lý Formosa, tôi đang kiến nghị xử lý nghiêm túc. Nếu không thực hiện nghiêm túc theo đúng cam kết, ta phải xử lý nghiêm khắc hơn, thậm chí đình chỉ hoặc thu hồi lại.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Lại Thìn/VOV.VN
----------

Ông Võ Kim Cự: 
 “Tôi chưa nghe ai nói đình chỉ tôi hay Formosa”

Vâng! Ai dám đình chỉ ông hay Formosa, nhìn tấm hình này thì biết! Ka ka...





 



14 nhận xét :

  1. Gần 90 triệu Dân đang nói ầm lên, yêu cầu phải xử lý ông mà ông không nghe thấy à.
    Nhìn ảnh ông thầm thì gì đó với cụ tổng và nhiều ảnh khác, thấy nét mặt ông lúc nào cũng hốt hoảng, lo âu. Ân hận, sám hối?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản chất vụ Focmosa thể hiện qua tấm ảnh:
      Cự: Báo cáo anh bọn dân la dữ lắm.
      Lú: Chú cứ bình tĩnh, đã có bọn anh đây.

      Xóa
  2. Chưa nghe ai nói thì giờ nghe nhé: Dân nói đấy

    Trả lờiXóa
  3. "Tôi chưa nghe ai nói đình chỉ tôi hay formosa mà chỉ nghe có tiếng chuông gọi tôi vào UB Kinh tế của quốc hội thôi!"

    Trả lờiXóa
  4. Chú không nghe ai nói vì từ khi các chất đến giờ chú lẩn như trạch, trốn như chuột, bị tai lại thì có nghe thấy gì đâu! Thế bây giờ đã nghe thấy chưa? Nghe thấy rồi thì phải làm gì? Việc của chú lại từ chức hết mọi chức vụ mà chú lẻn vào ngồi mà chúng tôi đâu biết. Chú từ chức rồi anh cho chú cái máy tính bảng, ngồi mà đọc cả nước chửi chú, thù ghét chú coi chú như kẻ thù của dân tộc. Mà chẳng hiểu sao kẻ thù của dân tộc lại lẻn vào ngồi ở Quốc hội, đại diện cho cử tri địa phương và cử tri của cả nước. Tôi xấu hổ thay cho chú. Thôi, chuẩn bị sẵn tinh thần để nghỉ dưỡng trong nhà tù nhé. Anh nói thật đấy, còn anh, còn chú xem hạ hồi phân giải thế nào. T/B mà khi người ta chụp ảnh, chú đừng vênh cái mặt lên nhé, phản cảm lắm!

    Trả lờiXóa
  5. Cái mặt như cái tên, cự cãi giỏi vô cùng, võ mồm cũng giỏi, vàng (kim) thì đầy kho. Điển hình lãnh đạo Việt

    Trả lờiXóa
  6. Tấm ảnh này phải giữ để gửi đi thi ảnh quốc tế
    chcắ sẽ trúng giải cao đấy

    Trả lờiXóa
  7. Đồng chí ấy không xin mà cũng chẳng chạy. Đồng chí đã, đang và sẽ không bao giờ từ chối nhiệm vụ mà Đảng giao phó cả nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Nước mình rất ngộ, thằng nào càng bị dân chửi, càng lên cao, mặt cứ vênh lên như thằng Cự.

    Trả lờiXóa
  9. Dân Cẩm Xuyên nhà ông đa phần đi biển, mà tiêu biểu là Cẩm Nhượng. Ông đã giết họ mà họ để ông yên sao, ông Cự?

    Trả lờiXóa
  10. nếu ông cự mà là con người có liêm sỉ thì hãy hô thật to xin từ chức đi, từ chức đi

    Trả lờiXóa
  11. Diêm Vương đặc bệt dành cho thằng này 1 chảo dầu chất luợng cao!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có một lời thách nhé: Ông Cự, ông hãy thử về thăm quê ông một cái xem sao

    Trả lờiXóa
  13. Không nên nói nhiều, yêu cầu bãi nhiệm tư cách ĐBQH của ông Cự ngay lập tức.

    Trả lờiXóa