Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

NÀY CÔ LÊ BÌNH! DÂN TRÍ GIỜ CAO LẮM, CHỚ CÓ ĐÙA

Dân trí giờ cao lắm, chớ có đùa!
Hằng Thanh
26.07.2016

Định không nói gì về ký sự "Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" của nhóm Lê Bình, nhưng sau cuộc họp báo hôm nay về bộ phim, thấy không thể không nói băn khoăn của mình.


1. Ngay hôm nghe quảng cáo rầm rộ là ekip bỏ cuộc phỏng vấn Tổng thống Bashar al-Assad để đi làm phóng sự này, mình đã bảo với con trai: Hẹn làm việc với Tổng thống đâu có dễ mà nói bỏ như chuyện trẻ ranh ý!

Hôm nay, trước câu hỏi của PV về việc Lê Bình bịa chuyện này, cô trả lời không thuyết phục.

2. Trong phim, Lê Bình thì thào rằng quân địch ở cách 20m và rằng, phải tách nhóm ra vì sợ địch nghe thấy tiếng bước chân, nhưng nghe rõ trong phim tiếng giày của các em gõ thình thịch :D Chắc lính IS bị điếc nên cách 20m không nghe thấy tiếng giày gõ như đầm nền nhà thế, nhất là khi cả 2 đều trong lòng đất?

Cả nhóm đi vào cái đường hầm ấy để làm gì, mà khi gặp địch lại quay lại? Định tả đường hầm thì VN có địa đạo Củ Chi cũng hoành lắm nha! 

Trong hầm, lúc có tiếng súng nổ, Lê Bình kêu lên CỐ TỎ ra sợ hãi, 2 binh sĩ ĐỨNG XEM cạnh đấy nhìn cô cười.

Cảnh trên đường giữa 2 dãy nhà đổ nát, mấy em phóng viên cúi người chạy (chả biết tránh cái gì) trong khi 2 binh sĩ dẫn đường đi trước rất bình thản và quay lại nhìn hơi ngạc nhiên. Cúi người "tránh" trong khi áo, mũ trắng lốp -là mầu dễ lộ nên thời chiến thường không dùng!

Trong phim Lê Bình cho biết đã "đối diện với cái chết" tại thành phố Homs, nhưng họp báo, cô cho biết "Homs là nơi an toàn vì chỉ có một phần chiến sự ở phía bên kia thôi. Nơi chúng tôi đến hiện đang an toàn và vì thế nên chính phủ mới dẫn chúng tôi đến."

Nghĩa là, sự nguy hiểm và "thoát chết" chỉ là chém gió!

Cũng không thấy hình ảnh quân địch để có cảm giác chiến sự một tẹo nhể! 

3. Cảnh đổ nát vì chiến tranh thì thế hệ bọn mình chả thấy có gì lạ. Hà Nội, đặc biệt là Khâm Thiên, tháng 12.1972 còn tan nát hơn thế nhiều!

Với bọn già đã lớn lên trong chiến tranh và đã xem các bộ phim về chiến tranh từ lúc còn "truổng cởi" như mình, thì nói thật là phim diễn quá mức qui định mà diễn xuất lại kém, nên không thuyết phục.

Làm phim chiến tranh kiểu này, các cụ vốn là phóng viên điện ảnh quân đội thời chiến cười cho đấy. Vì họ trải nghiệm thật, nên hơi thở chiến tranh trong từng mi li met phim, chứ không phải là làm phim du ngoạn xong tự gọi là phim chiến tranh dư lày.

4. Một vấn đề rất lớn của bộ phim là quan điểm chính trị. Chính Lê Bình cho biết "thực sự là không biết nên nghe theo hướng nào vì bên nào cũng có cái lý của họ". Thế mà cũng đi làm phim? Vì thế, phim không làm rõ được ai chính, ai tà, nên người xem thấy rất mơ hồ.

Vậy thì không thể không đặt ra câu hỏi: Ai đã tài trợ cho nhóm Lê Bình đến đây để làm phim này và nhằm mục đích gì? Xem ký sự, lại nhớ đến Duy Nghĩa -PV của VTV thường trú ở Nga- từng sang Syria mấy lần và thấy đều đề cao vai trò của Nga trong cuộc chiến ở đây.

Đặc biệt, như bác Tống Phước Trị phát hiện, nhóm Lê Bình đi "có tới 2 ông tướng Syri tháp tùng", buộc mình phải nhớ đến năm trước, PV Duy Nghĩa mặc quần áo của lính Nga, đi cùng lính Nga vào vùng chiến sự Nga - Ukraina để "phản ánh" và hình ảnh đó đã bị cả người Ukraina lẫn VN phản ứng trên mạng xã hội.

Có gì "lan quyên" giữa 2 nhóm phóng viên của VTV ở 2 vụ đều liên quan đến chiến tranh và đều liên quan đến Nga không nhỉ?

Thiết nghĩ, làm báo, càng liên quan đến vấn đề chính trị, càng phải rành mạch, không thể lập lờ "nhân danh" cái gì được chứ nhỉ!

Dân trí giờ cao lắm, chớ có đùa!

18 nhận xét :

  1. Sau vụ “làm sạch biển” bằng cách nhặt chai nhựa và vụ lăng mạ luật sư Trần Vũ Hải bằng giọng hàng tôm hàng cá thì uy tín của Lê Bình tụt rất sâu dưới 0. Định gỡ gạc lại chút uy tín bằng chuyến đi Syria này, nhưng lại càng thảm hại vì: 1) kiến thức địa-chính trị kém cỏi; 2) coi thường khán giả, dàn dựng cẩu thả; 3) tranh thủ diễn rất vô duyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại đĩ điếm ấy chấp làm gì.

      Xóa
    2. Tôi là tôi cứ thương cho cái anh nào vô phúc lấy phải Lê Bình- loại đàn bà mặt đanh ấy vô hậu.

      Xóa
  2. Thành phố Homs ở Syria là thành phố chết , gần như toàn bộ cảnh quan ở thành phố này đổ nát hoàn toàn , lính chính phủ và các phe đố lập nã đạn pháo vào các tòa nhà làm cho thành phố đổ nát hoang tàn hơn khu phố Khâm thiên HN .
    Các bạn vào google Map , nhấp vào ô chữ cửa sổ bên phải phia trên màn hình ; đánh chữ HOMS - SYRIA sẽ hiện ra thành phố ra sao , có lẽ khu phố Khâm thiên năm 1972 phải gọi Homs 2016 bằng cụ .

    Trả lờiXóa
  3. Lê Bình tìm cách PR bản thân?

    Hay là còn có gì khuất tất phía sau chuyện này?

    VTV nói riêng và chính trường Việt Nam nói chung lắm trò khỉ lố lắm!

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra thì cô Lê Bình và ê kíp làm phim và các quan trên của cô Lê Bình cũng chẳng quan tâm đến chính trị làm gì.
    Đi tây, đi Mỹ cũng đã chán rồi. Và đã nhiều người đi, chi tiêu đắt đỏ, và cũng không có nhiều dư địa để phải nghĩ ra cái chi phí nào cho hợp lý. Vả lại đi tây đi Mỹ chẳng nhẽ kể chuyện bãi biển chúng nó tắm "truổng cời" à?
    Đi như thế nào vừa ăn quả to đùng mà lòe được thiên hạ, thế mới là ...cô Lê Bình!

    Trả lờiXóa
  5. Mình là người lính từng tham gia đánh Mỹ,xem phóng sự này của VTV thấy nó diễn quá trời.Bọn mình trước khi vào trận chỉ mặc độc quần lót,lấy than pin đèn bôi loam ngoam khắp người,rồi nhìn nhau thật kỹ để nhớ lại hình ảnh của nhau nhỡ sáng mai thằng nào còn thằng nào mất.Và nói thật thằng nào cũng có trạng thái lo sợ thoáng qua khi chưa vào trận,tâm trạng đó chỉ mất đi khi có tiếng thủ pháo và tiếng súng mà thôi.Còn ở đây Lê Bình và nhóm làm phim cứ như là đi pícnic vậy thì sao lại có bối cảnh khốc liệt được,chẳng một ai đứng trước cái chết mà bình thản,mặt mũi tươi tỉnh,diễn như kịch thế được.Tập tọng làm p/v chiến trường mà chẳng có một tí hiểu biết về chiến tranh,chiến trường,cái chết và sự sống chỉ cách nhau một khoảng bằng đường kính cái đầu đạn súng bộ binh như thế là quá hài,là quá xem thường người xem nhất là những thằng đã qua trận mạc nhiều năm như bọn tớ.Nhắc Lê Bình cháu hãy sửa những lỗi trên bằng cách quay lại Syri làm thêm tập hai,nhưng nên vào ngay những trận đánh nóng bỏng đang thực sự xẩy ra ,giữa bom rơi dạn nổ và không quên bên cái mic cần mang theo bộ áo giáp,khẩu súng ngắn và dụng cụ cứu thương cá nhân nữa nhé và nhất là đừng có Diễn vì"chiến tranh đâu phải trò đùa"

    Trả lờiXóa
  6. Trước đây có một người nào đó viết còm nói cô Lê Bình trong phim này mặt trông...gian bỏ mẹ!
    Không sai!

    Trả lờiXóa
  7. Một Tổng thống như Bashar al-Assad khi muốn trả lời phỏng vấn thì phải có mục đích. Ông ta đang lãnh đạo một phía của cuộc chiến, khi cần bắn tiếng với phương tây, cố vấn của ông ta sẽ chọn một phóng viên của các đài lớn như BBC, CNN, VOA hoặc các hãng thông tấn lớn AP, AFP...với điều kiện phóng viên đó phải nổi tiếng (chẳng hạn như đã đoạt giải Pulitzer báo chí), sau đó nhân viên tình báo của ông ta sẽ tìm cách móc nối với phóng viên này, và sau đó một cuộc thương lượng được tiến hành qua các bước phức tạp rồi mới phỏng vấn.
    Cố vấn của ông Bashar al-Assad đâu có biết cô Lê Bình và cái đài VTV nhà mình ở đâu trên bản đồ truyền thông thế giới!
    Chỉ có mình biết cô Lê Bình ầm ĩ qua mấy vụ vừa rồi và cái đài VTV thì chỉ giỏi game show ,người Việt Nam nào không biết!

    Trả lờiXóa
  8. Cái em này sao thích dối trá thế nhỉ. Em học theo đạo đức ai vậy cà!

    Trả lờiXóa
  9. Truyền thông quốc tế là một ngành kinh doanh khổng lồ. Mấy hãng thông tấn lớn nó ngồi chiếu trên cao chót vót. Truyền thông nhà mình ngồi tuốt ngoài sân mà trong góc kẹt nên không ai buồn nhìn tới. Chính vì vậy mà lâu lâu báo nhân dân nhà mình lôi đài RFA ra chửi, hy vọng nó viết bài về mình. Nhưng mấy tay ở RFA bản lĩnh cùng mình, nó lờ như không nghe thấy, thế mới đau!

    Trả lờiXóa
  10. Các bác nhìn lại cái ảnh cắt ra từ clip trên đầu bài báo nhé: anh lính Syria đang tò mò cười cười nhìn vào ống kính máy quay! Các bác thử nghĩ xem: nếu quả thực IS nó đang ở ngay trên đầu thì anh lính có thảnh thơi đóng phim như vậy được không?
    Về trồng rau đi Bình ơi, chán Bình lắm rồi!

    Trả lờiXóa
  11. Trên các phương tiện thông tin quốc tế và mạng Internet, người dân cũng đã có rất nhiều hình ảnh ( thậm chí còn được quay bởi các phóng viên kỳ cựu và chuyen nghiệp với góc quay rất cận cảnh), đâu có thiếu hình ảnh để xem mà nhóm phóng viên VTV còn mò sang đấy làm gì để rồi về lại phải thanh minh trước búa rừu dư luận? Đúng là rỗi hơi. Cứ cổ phần hoá cái Đài VTV đi thì biết nhau ngay !

    Trả lờiXóa
  12. Khi thấy Lê Bình quảng cáo cho phóng sự này tôi biêt sắp được xem một vở diễn đề cao cá nhân , nhưng không ngờ nó lại nhạt nhẽo và sống sượng đến vậy .

    Trả lờiXóa
  13. Đi chết đi Lê Bình !

    Trả lờiXóa
  14. Hehe, đúng là con điếm với chỉ đạo diễn xuất của những thằng lãnh đạo lưu manh. Nhìn sản phẩm thì đánh giá được người thợ là vì thế.

    Trả lờiXóa
  15. Giống phù thủy đang bắt quyết quá

    Trả lờiXóa