Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

MỘT NĂM, CÁC HỘI ĐOÀN TIÊU HẾT 68 NGHÌN TỶ ĐỒNG

Tổng chi phí cho các hội lên tới 68.000 tỉ đồng 

Tuổi trẻ
07/07/2016 16:49 GMT+7 


TTO - Đó là chia sẻ của TS Hoàng Ngọc Giao, viện trưởng Viện Chính sách pháp luật và phát triển, tại hội thảo của Liên hiệp Các tổ chức khoa học kỹ thuật VN liên quan Luật về hội.

Ông Hoàng Ngọc Giao - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hiện nay VN có hàng loạt hội đoàn như Hội Nhà văn, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Người cao tuổi, Hội Nhạc sĩ, Hội Điện ảnh, Hội Kiến trúc sư, Hội Luật gia, Liên minh các hợp tác xã VN…


Theo ông Hoàng Ngọc Giao, Hiến pháp quy định công dân VN có quyền lập hội. Và thực tế, dẫn nghiên cứu của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội), ông Giao cho biết tổng ngân sách nhà nước mỗi năm ước chi cho các hội - đoàn thể lên tới khoảng 14.000 tỉ đồng.

Theo ông Giao, con số trên là cao hơn dự toán ngân sách năm 2016 dành cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (khoảng 11.000 tỉ), cao gần gấp đôi ngân sách dành cho Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế…

Đặc biệt, ông Hoàng Ngọc Giao cho biết nghiên cứu trên đã nêu nếu tính đủ cả chi phí kinh tế - xã hội, tức gồm cả đất đai, nhà cửa, xe cộ và các tài sản khác, chi phí cho toàn hệ thống các hội đoàn mỗi năm dao động từ 45.600-68.100 tỉ đồng.

“Kinh phí trên là tính cả chi phí cơ hội, như Tổng liên đoàn Lao động VN có hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn…” - ông Giao nói.

Trong khi đó, theo tờ trình Luật về hội của Chính phủ gửi lên Quốc hội thì Chính phủ cho biết tính đến tháng 12-2014 cả nước có 52.565 hội (483 hội hoạt động phạm vi cả nước và 52.082 hội hoạt động phạm vi địa phương). Biên chế năm 2015 đã giao cho các hội đặc thù là 7.445 biên chế.

Theo ông Hoàng Ngọc Giao, quyền lập hội theo nhu cầu của Đảng và Nhà nước chưa được quy định cụ thể theo hướng tăng cường hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các tổ chức hội được Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động. Ông Giao đánh giá dự thảo Luật về hội do Bộ Nội vụ soạn thảo chưa thể hiện những giải pháp nhằm giảm thiểu xu thế bao cấp kinh phí với các hội do Đảng, Nhà nước thành lập.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm (nguyên vụ trưởng Vụ Các tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ) cũng có tham luận tại hội thảo với tư cách chủ tịch hội đồng Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững đã thẳng thắn cho biết giờ nghỉ hưu, ông nói có thể khác so với thời đương chức.

Theo ông Lâm, Luật về hội đã được xây dựng vào đầu năm 1990 của thế kỷ trước nhưng sau 20 năm chưa ban hành được. Có nhiều nguyên nhân, nhưng có nguyên nhân “chúng ta chưa nhận thức rõ vai trò của các tổ chức phi chính phủ”. Để luật lần này “đi đến đích” trong Quốc hội khóa XIV, ông Lâm kiến nghị: nâng cao nhận thức vì phát triển hội thực chất là phát triển các tổ chức của dân, thực hiện quyền làm chủ của dân.

Ông Lâm đề nghị cần nghiên cứu toàn diện về hội và các tổ chức phi chính phủ của VN để đánh giá chính xác về số lượng, các chính sách cũng như hiệu quả hoạt động… của các hội, lấy đó làm cơ sở xây dựng Luật về hội.

Cấn Văn Kình
 

15 nhận xét :

  1. Tiền thuế của dân, ngân sách quốc gia làm sao mà gánh nổi cái đám hội đoàn vô thưởng vô phạt này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... và 11 triệu nhận tiền từ ngân sách quốc gia gồm công chức, quân nhân, tại chức hay đã về hưu, đảng viên,dân phòng,cô nhi, quả phụ, cha mẹ liệt sĩ... còn đâu cho giáo dục, phát triển, xây dựng

      Xóa
    2. Gánh nhiều việc từ hai vai khốn khổ của nhân dân ! Bất kham ! Nuôi đảng , nuôi đoàn , nuôi hội , thêm tiền lo cho bảo vệ lăng mới thấy làm mấy cũng không đủ ăn là phải .

      Xóa
  2. Tổng chi phí cho các hội lên tới 68.000 tỉ đồng thì đã ăn thua gì, mới có gấp 6 lần thiệt hại biển miền Trung thôi mà

    Trả lờiXóa
  3. Dẹp các hội "nhũng nhiễu" này đi thì xây dựng được bao nhiêu trường học, bệnh viện...Đất nước tụt hậu cũng một phần vì mấy cái hội này. Các hội này thực ra là những "nhà giam" trá hình về tư tưởng đối với người dân.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà nước không cấm thành lập hội, nhưng nhà nước không bao cấp cho Hội, các hội viên phải đóng Hội phí để có kinh phí hoạt động.
    Tiền thuế của dân không phải là của "chùa" ai muốn chi tiêu thế nào cũng được thì thật là vô lối.

    Trả lờiXóa
  5. chưa thấy thống kê chi tiêu ngân sách của các tổ chức đảng. Có lẽ phải gấp đôi số chi cho các hội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có rồi,cho Văn phòng TW bằng chi tiêu cho hai trường Đại học Quốc gia HN và Sài gòn

      Xóa
    2. Đảng chỉ là một tổ chức chính trị, không phải bộ máy điều hành đất nước. Vậy thì đảng phải kêu gọi đảng viên đóng đảng phí và chỉ được sử dụng số tiền do đảng viên đóng góp mà thôi!
      Dân nuôi bộ máy chính quyền để làm việc cho dân, vậy hãy làm cho tốt, đừng ăn bẩn!

      Xóa
  6. Các đoàn thể chỉ ăn vào ngân sách, tiền thuế của dân. Người dân quá nặng gánh rồi, đừng ăn bám như giun sán nữa.
    Về cái gọi là Mặt Trận Tổ Quốc thì chức năng của nó chỉ chia rẽ nhân dân, nó băm nhỏ cái khối đồng bào thành nhiều thành phần rồi xúi giục nhân dân mâu thuần lẫn nhau. Bằng chứng là vừa rồi, các nhà dân chủ nhiệt tâm với đất nước thì bị cái tổ chức này bôi nhọ. Thật tởm quá đi thôi! Ăn bám đến bao giờ! Các giới chức hãy tự nuôi mình, phải có lòng tự trọng chứ, hả!

    Trả lờiXóa
  7. Trần Thị Thảolúc 20:00 7 tháng 7, 2016

    Thực chất các hội đoàn ở VN như Mặt trận tổ quốc , phụ nữ , thanh niên ...là cánh tay nối dài của đảng. Các hội đoàn này cùng với công an , quân đội thực thi các nhiệm vụ đảng giao nhằm giữ vững sự tồn tại của đảng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội đoàn như Mặt trận tổ quốc , phụ nữ , thanh niên nầy chuyen nấp dưới gầm gường nhân dân để nghe lén và báo cáo đảng

      Xóa
  8. Lấy xôi làng đãi ăn mày để mua sự đồng tình,bố bảo đảng cũng chẳng dám dẹp cái đám hội tề này được.Nó chết trước thì đảng cũng nghẻo sau,nên dân càng ngày càng khổ vì phải nuôi lâu dài cái đám cóc nhái này

    Trả lờiXóa
  9. Giải tán các đoàn thể đi thì đoảng càng cô đơn lắm lắm, các bạn vàng : Nga , Cambod, Lào đã chia ly rồi! Giờ các ông ấy ngồi ở Ba đình , chỉ biết thụt đầu trong phòng lạnh như rùa , chẳng muốn phát biểu, phát động,...gì cả!

    Trả lờiXóa
  10. Trong mấy cái hội ăn mặn đái khai tôi thấy cái hội của ông bôi sỹ Trần Khánh Chương là tởm nhất. Hội này ăn rất mặn tiền thuế của dân nhưng khi dân gặp nạn chẳng thằng chó nào trừ họa sỹ Đỗ Đức, kêu cho dân một tiếng, suốt ngày tự sướng triển lãm với nhau, nâng bi nhau lên đẳng cấp khu vực(!?).
    Còn riêng tay Tạ Quang Bạo tội đồ, đẻ ra không biết bao nhiêu cái gọi là tượng đài, toàn nghìn tỷ không hà.
    Hãy ghi nhớ tham nhũng của hai tay ăn mặn đái khai nhất trong hội vẽ vời tự sướng này là Trần Khánh Chương và Tạ Quang Bạo.

    Trả lờiXóa