Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

BBC: KÊU GỌI TIẾP TỤC BIỂU TÌNH NGÀY 8/5

Cuộc biểu tình ngày 1/5/2016 tại Hà Nội. Ảnh: Đào Tiến Thi.

Kêu gọi tiếp tục biểu tình ngày 8/5
06.05.2016

Lời kêu gọi tiếp tục biểu tình ngày 8/5 được phát đi trên mạng xã hội hôm 6/5 với lý do ‘Chính phủ cố tình chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết’.

Cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào 9:00 ngày 8/5 tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) và Công viên 30/4, quận 1 (TP Hồ Chí Minh).


“Chúng tôi kêu gọi biểu tình vì Chính phủ cố tình chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết và khiến biển miền Trung bị đầu độc. Tình trạng biển chết, cá chết vẫn tiếp diễn. Báo chí bị buộc phải đưa tin theo định hướng, thiếu độc lập và khách quan”, thư ngỏ viết.

“Cách xử lý khủng hoảng về thảm họa môi trường không rốt ráo, thiếu khoa học dễ dẫn đến một thảm họa về bệnh tật của toàn thể người dân sau này”,

“Việc lên tiếng yêu cầu Nhà nước bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân là trách nhiệm của mỗi người”.

“Lời kêu gọi này nghiễm nhiên có giá trị cho các ngày Chủ nhật tuần kế tiếp nếu các yêu cầu trên không được đáp ứng”. 


'Vũ khí tinh thần'

Hôm 6/5, trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm nói: “Tôi có lời đề nghị những người tham gia tuần hành ngày 8/5 nên xuống đường với những khẩu hiệu đúng với tinh thần đã thúc đẩy họ ra đường. Chẳng hạn, "Biển sạch, chính phủ sạch", "Chúng tôi cần cá" hay "Yêu cầu chính phủ minh bạch".

"Trên tinh thần một cuộc tuần hành ôn hòa, mỗi cá nhân cũng nên biết kiềm chế để không xảy những hành động đáng tiếc. Một khi chính phía nhà cầm quyền không đứng về nguyện vọng chính đáng của người dân, họ sẽ cho các lực lượng thực hiện việc đàn áp, bắt bớ". '

"Đó là lúc mỗi cá nhân cần thể hiện rõ nét phương pháp bất bạo động. Có thể cùng nhau ngồi toạ kháng, vỗ tay hát bài hát về quê hương. Cùng nhau giơ biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu. Tôi nghĩ những người tham gia nên tránh những hành động quá khích để tránh nguy cơ chính quyền tạo cớ đàn áp, bắt bớ".

"Thể hiện nguyện vọng chính đáng của công dân trên đất nước mình đó cũng là vũ khí tinh thần cho mỗi người khi xuống đường", ông Lâm nói. Hai thanh niên tọa kháng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh tối 5/5

Trong một diễn biến khác, tối 5/5, hai thanh niên Lầu Nhật Phong và Mạc Vĩ Lực đã tọa kháng về vụ cá chết ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh.

Hai người này sau đó đã bị mời về đồn Công an phường Bến Nghé, quận 1, trước khi được trả tự do vào rạng sáng 6/5.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở khu vực Đông Nam Á (OHCHR) hôm 5/5 đã bày tỏ quan ngại về việc xử lý các cuộc biểu tình nổ ra sau vụ cá chết, và kêu gọi chính quyền Việt Nam "tôn trọng quyền tự do tập hợp, quyền tập hợp ôn hòa, được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị".

Các cuộc biểu tình diễn ra hôm 1/5 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được cho là thu hút "cả ngàn người" mang theo các biểu ngữ “Hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi”, “Ngừng xả nước thải vào biển”... nhưng không được các báo Việt Nam đề cập.

Báo Việt Nam hôm 6/5 dẫn lời ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay “các mẫu phân tích về cá chết ở các tỉnh Bắc Trung bộ của Bộ đã có kết quả. Các mẫu tất nhiên có cả kim loại nặng, còn về số lượng thế nào thì Bộ không được công bố”.

“Theo ông Tám, thống kê từ các địa phương, số cá chết trôi nổi, dạt vào bờ khoảng 100 tấn. Số cá chết chìm dưới đáy không thống kê được. Dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng chưa có bao giờ”, báo Tiền Phong tường thuật.

Truyền thông Việt Nam ước tính chỉ tính riêng tại Quảng Trị, thảm họa cá chết gây thiệt hại khoảng 134 tỷ đồng.

Chiều 5/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người phát ngôn Chính phủ được báo Tuổi Trẻ dẫn lời: "Bộ Thông tin - truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện việc đưa tin trung thực, khách quan, đúng định hướng, có cơ sở khoa học, đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, luận điệu sai trái, kích động nhằm ổn định tình hình, không gây tâm lý hoang mang trong dư luận".
___________

Không đợi được đến Chủ nhật 8/5, ngay trong sáng nay, nhiều thanh niên Hà Nội đã căng băng rôn biểu tình tại nhiều điểm tại TP Hà Nội:

Trung Nghĩa

Để lấy đà cho cuộc xuống đường vào 9h sáng ngày 08/05/2016 sắp tới. Cùng đồng hành với bà con miền Trung và anh em Sài Gòn, tại cầu Long Biên, anh em Hà Nội đã nổ. Cùng thời điểm nhiều nơi khác ở Hà Nội cũng đang nổ.






Trong khi cầu Long Biên và cầu Chương Dương đang nổ thì tại bờ Hồ Tây, anh em cũng đang căng biểu ngữ để đồng hành với bà con miền Trung. Ngoài ra nhiều địa điểm khác cũng đang căng biểu ngữ. 






Khi xem các hình ảnh này các bạn có cảm thấy phấn khích không? Mỗi chúng ta, ai cũng có thể tự biểu đạt suy nghĩ của mình. Hãy mạnh dạn lên.

Nếu các bạn muốn sống trong một môi trường trong sạch, muốn bảo vệ chính bản thân mình và vì tương lai con cháu chúng ta thì hãy xuống đường đồng hành cùng chúng tôi vào lúc 9h sáng ngày 08/05/2016 cho dù bạn ở bất cứ đâu.

11 nhận xét :

  1. Lần này chắc chắn đông hơn vì 1/5 vừa rồi nhiều người phải về quê thăm gia đình

    Trả lờiXóa
  2. Hoàn toàn ủng hộ việc biểu tình bảo vệ quê hương biển đảo thoát khỏi thảm họa.Yêu cầu Chính phủ phải minh bạch thông tin một cách trung thực,kịp thời.Mong bà con giữ thái độ ôn hòa và không để bọn giả cầy kích động để lấy cớ trấn áp.Đề nghị lực lượng CA AN không được đàn áp cuộc biểu tình.Đừng để các thế hệ con cháu chúng ta phải chịu những hệ lụy của ngày hôm nay do chúng ta vô cảm trước hành động độc ác của bọn TQ

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 14:52 6 tháng 5, 2016

    Hoan hô các bạn đã đấu tranh không mệt mỏi .

    Trả lờiXóa
  4. Hãy đòi hỏi ông tổng bí thư NPT lên tiếng về vụ việc này cho nhân dân rõ.

    Trả lờiXóa
  5. BIỂN CHẾT, CÁ CHẾT. NGƯ DÂN KHỐN KHỔ. MÔI TRƯỜNG SỐNG NGƯỜI DÂN BỊ Ô NHIỄM. KHÔNG CÒN GÌ CÓ THỂ XẤU HƠN ĐƯỢC NỮA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đó, XUỐNG ĐƯỜNG HAY LÀ CHẾT! không còn cách nào khác.

      Xóa
  6. Ô hay mọi việc đã có đảng và nhà nước lo,thế mà không thấy đảng mần chi hề.Hay đảng lấy tiền dân mua mấy cân gạo vứt cho dân miền trung là xong rồi sao? Đề nghị đảng hãy lấy đảng phí của đảng mà mua gạo nhé

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thấy phải có khẩu hiệu : CÁ CHẾT -CHÍNH PHỦ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ NĂNG LỰC QUẢN LÝ YẾU KÉM CỦA MINH -ĐỀ NGHỊ NHỮNG KẺ CHỊU TRÁCH NHIỆM PHẢI TỪ CHỨC VÀ TRUY TỐ TRƯỚC PHÁP LUẬT" hoặc TÀN PHÁ MÔI TRƯỜNG CHÍNH PHỦ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC NHÂN DÂN CẢ NƯỚC"Trong cuộc biểu tinh ngày chủ nhật

    Trả lờiXóa
  8. Haỹ chụp hình xác cá và sinh vật biển chết nằm dưới đáy biển Quảng Bình, sau đó in thành banner lớn và trương lên cho mọi người dân thấy!
    Thật ra đây là một NHÂN HỌA VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỰC KỲ LƠN!

    BẤT KỂ VÌ LÝ DO GÌ, MỘT BAN LÃNH ĐẠO QUỐC GIA MÀ KHÔNG CÓ CÁC BIỆN PHÁP ĐỐI PHÓ VỚI THẢM HỌA NÀY KỊP THỜI, HIỆU QUẢVÀ MINH BẠCH THÌ KHÔNG THỂ TIẾP TỤC TẠI VỊ!

    Trả lờiXóa
  9. thật là khâm phục cô này , cả bọn đứng im k dám nói 1 câu nào .

    Trả lờiXóa