Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

47 NGƯỜI TỰ ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI Ở HÀ NỘI LÀ NHỮNG AI?


47 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Nội

VNExpress
Chủ nhật, 13/3/2016 | 21:57 GMT+7


Trong tổng số 87 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại thủ đô có hơn một nửa ứng viên tự ứng cử.

16h45 chiều 13/3, bộ hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội cuối cùng được tiếp nhận, kết thúc gần một tháng thành phố Hà Nội tổ chức nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.


Theo thống kê của Ủy ban bầu cử Hà Nội, số hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội là 87, trong đó 40 hồ sơ được các cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử và 47 người tự ứng cử. Số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 205, trong đó 196 người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu và 9 người tự ứng cử.

Một cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho hay, những ngày đầu trung bình có 4-5 hồ sơ ứng cử mỗi ngày. Gần hết hạn thu nhận (10-11/3), số lượng người đến nộp tăng cao. Chiều cuối cùng nộp hồ sơ, cả 5 ứng viên đều là tự ứng cử.

Có một số ứng viên đại biểu Quốc hội được nhiều người biết tới, như: tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, nguyên Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; nghệ sĩ ưu tú Minh Ánh, Hiệu trưởng Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội; nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến, nguyên phát thanh viên, biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam…

Tại hội nghị hiệp thương lần 1, tổng số đại biểu Quốc hội dự kiến phân bổ cho Hà Nội là 30, số người giới thiệu ứng cử là 60, trong đó 5 người tự ứng cử (trong phân bổ không có cơ cấu cho đại biểu tự ứng cử).

Theo quy định, đến ngày 18/3 Mặt trận tổ quốc các cấp sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai để giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Đến ngày 27/4, danh sách ứng cử viên sẽ được công bố.

Tại Đà Nẵng, Phó chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Đăng Hải thông tin, thành phố có 15 ứng viên đại biểu Quốc hội, trong đó có 3 người tự ứng cử. Số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND là 98, 5 hồ sơ tự ứng cử.

Sở Nội vụ Nghệ An thông tin, có 38 người ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 5 hồ sơ tự ứng cử. Tổng số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND là 240.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam Nguyễn Hữu Sáng cho biết, tỉnh có 15 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó 3 hồ sơ tự ứng cử; HĐND tỉnh có 104 hồ sơ, 3 người tự ứng cử.

Ủy ban bầu cử Hà Tĩnh đã tiếp nhận 16 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có một người tự ứng cử.
Nhóm phóng viên

8 nhận xét :

  1. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thức tỉnh quyền tự ứng cử ĐBQH của công dân, mặc dù quyền này đã có gần 70 năm.

    Trả lờiXóa
  2. "Có một số ứng viên đại biểu Quốc hội được nhiều người biết tới" và dẫn ra 3 người. Theo tiêu chuẩn nào được xem là "được nhiều người biết tới". Do tiến bộ của truyền thông, Nguyễn Quang A có đáng dẫn là loại người được nhiều người biết tới không.
    Tôi được biết có khóa Quốc hội có vị đại biểu hầu như không thấy đăng đàn trên nghị trường, khi tiếp xúc cử tri cũng không phát biểu gì lại "xin hát một bài".
    Người tự ứng cử theo tôi là loại người thấu hiểu "quốc gia hưng vong thất phu hữu trách". Chính danh, người tự ứng cử là cần một danh nào mới thực hiện ý chí phục vụ đất nước của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Hiệp thương theo kiểu "rút thăm" là công bằng nhất?

    Trả lờiXóa
  4. Đại biểu phải là người đại diện phát biểu của cử tri? Thế mà ở QH, đại biểu không hoặc ít phát biểu thì có nên làm đại biểu của dân không?

    Trả lờiXóa
  5. Đáng ra chỉ có tự ứng cử mới đúng

    Trả lờiXóa
  6. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến (NS Kim Tiến, nguyên phát thanh viên VTV, đã nghỉ hưu) không phải tự ứng cử mà do Hội thánh tin lành Việt Nam đề cử. Còn NS Minh Ánh (mặc dù là NS) nhưng tôi nghĩ không phải là loại được "nhiều người biết"

    Trả lờiXóa
  7. Tôi là nông dân Nam bộ - Tôi ủng hộ cho Bác NGUYỄN QUANG A ( Là người có tâm, có tầm, dám nói, dám làm dám chịu trách nhiệm trước đồng bào - Đại biểu là lo cho vận mệnh quốc gia,dân tộc chứ không phải lên ngủ gật, lú, u mê, tâm thần...dạng đó thì đưa đất nước lên thiên đường sớm...)

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là nông dân Nam bộ - Tôi ủng hộ cho Bác NGUYỄN QUANG A ( Là người có tâm, có tầm, dám nói, dám làm dám chịu trách nhiệm trước đồng bào - Đại biểu là lo cho vận mệnh quốc gia,dân tộc chứ không phải lên ngủ gật, lú, u mê, tâm thần...dạng đó thì đưa đất nước lên thiên đường sớm...)

    Trả lờiXóa