Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

MUA 100 TOA TÀU CŨ CỦA TÀU, BỘ TRƯỞNG CHỈ ĐẠO CÁCH CHỨC TGĐ

Cách chức Tổng giám đốc 
mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng

Người lao động
03/02/2016 17:02

(NLĐO)- Ngày 3-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. 

 



Chiều 3-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức 
Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa xe qua sử dụng 
của Trung Quốc - Ảnh: Văn Duẩn

Tân Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng ngày 3-2 đã ký Văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.


Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công tyĐường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03-6-2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4-2-2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12-2 tới.

Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội trước đó có cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trong lô hàng này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Văn Duẩn
____________________

.
Đường sắt muốn mua tàu "cũ" của Trung Quốc, 
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cách chức TGĐ

Dân trí
Thứ Tư, 03/02/2016 - 17:18

Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn tất việc đàm phán mua hơn 100 toa xe của Trung Quốc đã qua sử dụng 20 năm và được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận. Tuy nhiên, sau khi xem xét sự việc này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lập tức ký văn bản chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội.

.
Chủ trương mua tàu cũ đã qua sử dụng của Trung Quốc là không đúng quy định, 
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chỉ đạo cấp bách về thay đổi nhân sự (ảnh minh họa)

Từ năm 2015, hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chủ trương mua lại, trong số này có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm. Đơn vị này cho rằng “lô hàng” trên phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại của đường sắt trong nước.

Từ tháng 6/2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua sử dụng của Cục đường sắt Côn Minh - Trung quốc theo nhu cầu của Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt.

Với tư cách là Công ty mẹ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao cho 2 công ty con là Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt căn cứ vào kết quả Hội đàm hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung giữa Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Cục đường sắt Côn Minh - Trung quốc đã ký, chủ động đàm phán với phía bạn về giá cả, số lượng, chủng loại toa xe cần mua, triển khai việc lập dự án đầu tư và lập các hồ sơ nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng gửi các cơ quan chức năng giải quyết theo luật định.

Trong văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, để thuận tiện cho việc sử dụng và khai thác, Tổng Công ty này giao cho giao cho 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt trực tiếp thương thảo với Cục Đường sắt Côn Minh, ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua lại.
Ngày 16/12/2015, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản chỉ đạo 2 công ty con về việc mua các toa xe cũ của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187; Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1/7/2016 mới có hiệu lực. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu 2 công ty con phối hợp với Cục Đường sắt Côn Minh để hoàn tất hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Hiện nay Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đang xin ý kiến của Bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục. Đáng nói, việc “mua bán” này của Tổng Công ty Đường sắt và các công ty con không được báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước ngành đường sắt nước nhà là Cục Đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cách chức!

Sau khi xem xét văn bản Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội gửi về việc mua lại tàu cũ của Trung Quốc, hôm nay (3/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện ngay những công việc liên quan, đặc biệt là về công tác nhân sự.

Văn bản Bộ trưởng Thăng ký nêu rõ, căn cứ Nghị định của Chính phủ về việc quản lý người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về công văn gửi Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc trước ngày 4/2.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Công ty về việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội, chỉ đạo Người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty này đề nghị Hội đồng quản trị cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan.

Lí do cách chức theo chỉ đạo nói trên là vì trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; Không thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Văn bản cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 12/2.


Châu Như Quỳnh

17 nhận xét :

  1. Cách chức không thôi thì chưa đủ,truy cứu hình sự và bắt hắn bồi thường thiệt hại nữa chứ !

    Trả lờiXóa
  2. Cũng phải điều tra làm rõ xem bọn này đã đút túi bao nhiêu tiền của bọn Tầu để chúng tống các chất thải này sang VN. Có thể gọi các toa xe này là chất thải vì đã được sử dụng từ cách đây 20 năm, nếu về VN cũng chỉ dùng được vài ba năm là thành đồng nát.
    VN đã và đang trở thành bãi rác độc hại lớn nhất của thế giới bởi sự tham ăn của lãnh đạo các cấp.
    Nhân đây cũng xin kể lại một câu chuyện về sự tưởng như là "khôn" nhưng hóa ra là ngu của lãnh đạo VN. Những năm 1961-1962 tại các bãi hàng hóa của ga Hải Dương xếp bạt ngàn các lốp xe tải đã bị cắt làm đôi. Mọi người ngạc nhiên không biết lốp này từ đâu về và dùng làm gì. Sau này mới vỡ lẽ là các quan chức VN ngày đó đã đàm phán với phía Nhật (ngày đó còn là "kẻ thù") để nhập các lốp xe tải đã qua sử dụng nhưng còn tốt để về sử dụng lại nhưng vì ngu dốt (ngày đó chắc chắn là ngu dốt thật chứ không tham tiền như bây giờ) nên trong HĐ ghi là lốp "phế thải". Phía Nhật biết thóp được ý định của VN nên cho cắt làm đôi hàng ngàn chiếc lốp và chuyển cho VN! Cuối cùng số lốp này được dùng để...làm dép cao su!
    Xẩy ra chuyện này ngày đó còn có thể thông cảm được nhưng ngày nay chơi với bọn Tầu nham hiểm mà vẫn nhập rác từ nó về chứng tỏ chỉ có ăn tiền của nó thì mới làm như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc mục đích nhập lốp phế thải của Nhật hồi đó (1961-1962)là để làm dép cao su!

      Xóa
  3. Phải truy cứu hình sự xem hắn đút túi bao nhiêu tiền, thu hồi tiền lại.... đồng thời kỷ luật Bộ trưởng Bộ GTVT vì ông ta cũng liên đới trách nhiệm... Ôi ! Tổng Cục đường sắt nầy biết bao nhiêu chuyện rồi ......

    Trả lờiXóa
  4. Mọi Nguoi nghe thế nào khi bỏ tiền Thuế của dân mua đồ cũ đã dùng 20 năm về dùng lại( sao khốn nạn thế lũ khốn nạn!!!). Bản thân ngành đương sắt đã quá lạc hậu so với bước Tiến chung của các ngành...hoan hô tân Uỷ viên BCT,bộ trưởng Đinh La Thăng,mong ông ko chấp nhận loại CB này trong nhà nước và điều tra chúng NÓ ăn bao tiền đút nót của TQ...chúng là lũ lợn.

    Trả lờiXóa
  5. cám ơn bác Đinh La Thăng. Phải chém đầu lũ bán nước hại dân này bác ạ

    Trả lờiXóa
  6. Chả sao cả nếu giá bèo và có cân đối rõ ràng, minh bạch... Nhà máy Toyota Việt Nam có nhiều thiết bị từ thập niên 60 của thế kỷ trước, Mỹ, Âu, Singgapore cũng đầy hàng Tàu... Xe hơi cũ cũng nhập ào ào... Không phải ghét Tàu là cái gì cũng xấu... Con tép này chả là cái đinh gì so với các nhà máy nhiệt điện triệu đô không thể dùng than Việt Nam, các dự án thuê rừng thuê biển, các đội quân tràn ngập khắp Việt Nam đang lấy vợ, sinh con kéo đàn dắt lũ làm dân ta ngao ngán, bất lực... Tội ác này là của lũ quan chức, quản lý các cấp, công an xuất nhập cảnh.... Còn các doanh nghiệp muốn nhập hàng cũ mới,mua của ai đều kệ họ miễn minh bạch, rõ ràng, thiết thực là được...

    Trả lờiXóa
  7. Hà hà anh Việt chưa mua thì lấy gì xử lý hs ? Lấy gì thu lại tiền ? Chứ nhà máy ximăng , nhà máy đường mua rồi giỏi thu lại đi ?

    Trả lờiXóa
  8. Phải trị tới nơi lũ khốn nạn này!
    Mà cuối cùng có buộc phải lấy hơn 100 cục sắt mục này không?

    Trả lờiXóa
  9. TQ rất thâm, ko bỗng dưng mà chúng lại xin "đầu tư" tuyến đường sắt xuyên Việt đâu. Thực chất chỉ muốn bán phế liệu. Các xí nghiệp già cỗi đều đươc tháo dỡ "đầu tư" qua VN, nên vừa mới sử dụng đã lại hỏng. Phải bám chặt TQ để có phụ tùng thay thế dài dài. Toàn bọn bán nước, hại dân. Phải đưa chúng ra tòa. BGTVT đã có quá nhiều tiêu cực rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Truy cứu hình sự! Tội cố ý gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  11. Cũ ngườ mới ta thôi có gì đâu. Chỉ đừng có mua đồ cũ rồi tính giá đồ mới là được rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thích hành động của ông Thăng. Một quyết định mạnh, kịp hời và chưa từng có ở một bộ trưởng nào của Việt Nam trước những hành vi tương tự của cấp dưới. Đã đến lúc không phải lo cứ kỷ luật thì lấy đâu cán bộ để ....tham nhũng?

    Trả lờiXóa
  13. Nếu nay mai ông Thăng về làm BT thành ủy HN thì đề nghị ông trảm những kể đầu têu của HN trong cuộc cải cách cây xanh "long trời lở đất" năm ngoái, không loại trừ ông Nghị, ông Thảo.
    Được vậy dân HN sẽ bầu ông làm BT suốt đời!

    Trả lờiXóa
  14. Bắt đầu cảm thấy yêu ông Thăng uv BCT mới. Lời nói phải đi đôi với làm. Ông đừng có để người dân ghét lại ông nhé.

    Trả lờiXóa
  15. Chẳng hi vọng gì Thủ đô phát triển thay đổi, chỉ mong trong nhiệm kỳ này, anh Thăng bí thư, anh Chung chủ tịch làm nào để cho HN bớt trộm cắp, bớt tắc đường là mừng lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Bóng ma Vinasine, Vinalienes, Tàu Bông sen đang trở lại

    Trả lờiXóa