Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

TQ TRẮNG TRỢN NÓI TOẠC Ý ĐỒ QUÂN SỰ CỦA CÁC ĐẢO NHÂN TẠO

Trung Quốc lộ ý đồ quân sự 
của các đảo nhân tạo 

Nguyệt Phương 
09-04-2015
Hoạt động xây dựng ở bãi Vành Khăn của Việt Nam Ảnh: CSIS

TTO – Ngày 9-4, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam “vì mục tiêu quân sự”.  

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết các đảo nhân tạo mà nước này đang xây “sẽ đáp ứng nhu cầu quốc phòng” của Trung Quốc. “Các công trình này sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc” – bà Hoa nhấn mạnh.  

Bà Hoa cũng cho biết Trung Quốc đang phát triển các dịch vụ trú ẩn, tìm kiếm cứu nạn, dự báo thời tiết hàng hải, ngư nghiệp, các dịch vụ hành chính khác ở các đảo nhân tạo.   

Trước đó Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

Trước khi rời Nhật sang thăm Hàn Quốc hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa tranh chấp trên biển Đông có thể dẫn tới các tình huống nguy hiểm.  

“Đây không chỉ là mối lo ngại của Mỹ mà còn là sự lo ngại chung của cả khu vực” – ông Carter nhấn mạnh. Trong bài phân tích của CSIS, sĩ quan chỉ huy Wilson VornDick của hải quân Mỹ cho biết Trung Quốc muốn dùng các đảo nhân tạo để hiện thực hóa “đường lưỡi bò” phi pháp.  

Chuyên gia Mira Rapp-Hooper của CSIS cho rằng tình hình ở bãi Vành Khăn cho thấy hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc đang diễn ra có hệ thống và trên diện rộng.
____  

PLTP  
Trung Quốc xây đảo nhanh ‘chóng mặt’ 
tại Đá Vành Khăn  
Thục Trang  
09-04-2015

Hình ảnh vệ tinh ngày 16-3 cho thấy có rất nhiều tàu hút bùn đang hoạt động xung quanh Rặng san hô Đá Vành Khăn tại biển Đông (Nguồn: Straights Time)

(PLO)- Theo hãng tin Reuters, đã xuất hiện thêm các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng cải tạo rặng san hô Đá Vành Khăn trên biển Đông thành một đảo nhân tạo.  

Đá Vành Khăn là địa điểm xây đảo nhân tạo mới nhất của Trung Quốc trong quần đảo Trường Sa tại Biển Đông. Ngoài ra, theo Reuters, Trung Quốc cũng đang cho xây đắp đảo nhân tạo tại nhiều thực thể khác trong quần đảo Trường Sa. Hành động đơn phương và ngang ngược này đã liên tục vấp phải sự phản đối gay gắt từ các quốc gia có liên quan và chính quyền Washington.  

Hình ảnh được công bố ngày 16-3 bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington cho thấy, hiện đang xuất hiện một chuỗi của các hòn đảo nhân tạo nhỏ cùng với nhiều kiến trúc mới, đê biển chịu lực và trang thiết bị xây dựng dọc theo phạm vi Đá Vành Khăn. Một số tàu hút bùn cũng đã xuất hiện. Lối vào rặng san hô cũng đã được mở rộng.  

Ảnh chụp ngày 1-2 cho thấy, một tàu vận tải đổ bộ hải quân của Trung Quốc xuất hiện cách lối vào rặng san hô khoảng vài trăm mét. CSIS cho biết, một con tàu như vậy có thể chở đến 800 binh lính và khoảng 20 xe bọc thép lội nước.  

Tuy nhiên, hồi tháng 10-2014, hình ảnh vệ tinh giám sát không phát hiện bất kỳ dấu hiệu xây lấp đảo nhân tạo nào tại Đá Vành Khăn. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tiến hành tạo đảo với tốc độ chóng mặt.  

Trong một cuộc phỏng vấn với Báo Yomiuri của Nhật Bản hôm 9-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bày tỏ mối quan ngại đối với quá trình xây lấp đảo của Trung Quốc tại Trường Sa. Mỹ khá lo lắng trước khả năng Bắc Kinh có thể triển khai sức mạnh hải quân sâu hơn vào trung tâm Biển Đông.  

Trong khi đó, phía Philippines hồi tháng 2-2015 đã ghi nhận nhiều tàu hút bùn Trung Quốc đi vào hoạt động tại khu vực Đá Vành Khăn, 135 km (85 dặm) về phía tây đảo Palawan của Philippines. 
____  

 Tổng bí thư đã trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo TQ (VNN). Tổng Bí thư có dám “trao đổi thẳng thắn” với Tập Cận Bình về việc TQ đang xây đắp nhiều đảo nhân tạo tại các địa điểm ở quần đảo Trường Sa?  

4 nhận xét :

  1. Bây giờ TQ còn sợ ai nữa mà không công bố huỵch toẹt ý đồ quân sự tại Biển Đông ? TQ từng thách thức Mỹ mà Mỹ phản ứng quá thận trọng . TQ coi sự thận trọng của Mỹ là sự nhút nhát hay bất lực ( lực bất tòng tâm ) cho nên TQ không ngán ai nữa . Cứ xem TQ tiếp PĐ TBT Nguyễn Phú Trọng đợt này thì thấy đcsVN đã nằm gọn trong tay TCB . Cuộc thăm viếng chưa kết thúc PNV Lê Hải Bình đã công bố là thành công rất tốt đẹp . Nhìn cung cách của BK đối với PĐ NPT có khác gì VN là một thuộc địa của TQ !

    Trả lờiXóa
  2. "Trao đổi thẳng thắn" nhưng cụ thể là như thế nào , lĩnh vực gì ? thì "bí mật" không công bố! Chẳng khác nào lừa dân.
    CCB

    Trả lờiXóa
  3. TQ nói toặc rồi, nhưng tôi đoán phái đoàn VN về nước vẫn chém gió "thành công tốt đẹp"!

    Trả lờiXóa
  4. Người " anh em trong nhà ", đang bồi đắp đảo Vành Khăn để cho chúng ta vui chơi đấy. Chỉ có " thế lực thù địch " mới nói khác đi.

    Trả lờiXóa