Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT SOẠN GIẢ CHÈO TRẦN ĐÌNH VĂN


.
.
. .
.
. 


TIN BUỒN  
Chúng tôi vô cùng xúc động được tin 

Soạn giả chèo
TRẦN ĐÌNH VĂN

Sinh năm 1975
Cán bộ Nhà hát Chèo Việt Nam.
.
Trú tại: Nhà 8 ngách 76/32 Phố Mai Dịch, 
Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Đã đột ngột từ trần hồi 14h30, ngày 10 - 4 - 2015
(tức ngày 22 tháng 2 năm Ất Mùi). Hưởng dương 41 tuổi.
 .
Lễ viếng: 08h00 ngày 12.4.2015.
 Tại Nhà tang lễ Bệnh viện 198 - phố Mai Dịch, 
Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
.
Lễ truy điệu và đưa tang: 10h00 cùng ngày.
An táng tại nghĩa trang thôn Đa Đinh, xã An Bình,
huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Chúng tôi chia sẻ nỗi đau buồn vô hạn cùng Soạn giả chèo TS. Trần Đình Ngôn (thân phụ của Trần Đình Văn), chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (vợ của Trần Đình Văn) và các đồng nghiệp của Trần Đình Văn tại Nhà hát Chèo Việt Nam. 

Một soạn giả tài năng và tâm huyết với nghệ thuật chèo truyền thống đã ra đi trong muôn vàn tiếc thương của làng chèo. Xin cầu nguyện anh linh Trần Đình Văn thanh thản về cõi vĩnh hằng và sớm đoàn tụ cùng các tiền bối làng chèo nơi hoàng tuyền xa thẳm.


Văn ơi! Còn nhớ 
Mai Văn Lạng 
(Soạn giả, công tác tại VOV)

Còn nhớ năm 1992, khi tôi ra tạp chí sân khấu gửi bài viết đầu tiên, nhà Văn còn ở gầm cầu thang của Tạp chí, 2 đứa chào nhau. Văn trắng trẻo, kính cận ốp dầy, nói chuyện nhìn sâu vào mắt, thẳng và thật.

Năm 1993, lúc ấy Lạng đã hết sức ngạc nhiên, một học sinh giỏi văn toàn tỉnh, một người am tường sâu sắc như Văn nhưng không thi vào bất kỳ trường đại học nào lại thi vào lớp biên kịch kịch hát dân tộc (Hệ chuyên tu)

Những ngày tháng văn học ở trường là những ngày chúng mình gắn bó nhất. Văn là học sinh trẻ nhất của khóa chuyên tu ấy, còn Lạng thì học biên kịch sân khấu ( kịch nói ) nhưng yêu chuyên ngành kịch hát nên cứ mon men đến với các bác các chú, các anh các chị lớp của Văn. Cùng trẻ tuổi, cùng đam mê. Hai đứa mình thân nhau từ ấy.

Văn ơi còn nhớ!

Một củ sắn sẻ đôi, một bát cơm muối, mấy củ lạc rang . . . Có những lần mình ngồi tranh luận về một vấn đề sân khấu suốt đêm bạn nhỉ? Lúc ấy tưởng chừng giận nhau , nhưng hóa ra Văn là người hết sức nhu mì, chẳng bao giờ biết giận, biết thù, biết ghét ai.

Văn ơi! Còn nhớ! 

Một trong những tiết mục hát chèo đầu tiên của Lạng là bài “ Nhớ lời ru của bà “, Văn cầm bút sửa cho mình từng vần. Chính Văn và người chú đáng kính của hai ta: nhà thơ Lương Tử Đức, là người bắt tay chỉ ngón cho Lạng viết chèo. Làm sao quên được ngày tháng ấy.

Sau ngày ra trường. Lạng lang thang đi thuê ở, bỗng một hôm quay lại trường biết rằng Văn đang ở cùng hàng chục em trẻ trung, non nớt của một số lớp chèo dưới một mái nhà thuê. Văn rủ Lạng về ở cùng. Chúng ta đã có một năm trời dưới một mái nhà ấm lạnh. Có lúc khó khăn bán cả cái ti vi cũ, bán cả yên gạo mẹ cho . . . để trả tiền thuê nhà. Mọi người đều biết Văn có gia đình, có bố là Tiến sĩ Nhà viết chèo Trần Đình Ngôn, Nhà văn không giàu nhưng cũng không đến mức nào. Văn ra ở với các em là để chia sẻ bớt nỗi khó khăn của các em trẻ. Hôm nay hầu hết trong số họ dã ra trường, công ăn việc làm đầy đủ. Họ không bao giờ quên chúng mình Văn nhỉ?

Văn ơi! Còn nhớ . . .

Sàu này khi vợ con, công việc như nước cuốn, hai đứa ít có dịp gặp nhau hoặc “ gặp nhau lần nào cũng vội ‘, nhưng Văn vẫn theo dõi từng bước đi của Lạng, góp ý từng việc nhỏ đến việc lớn.

Mấy năm qua, nhờ có Fb, mình gần nhau hơn. Bạn luôn nhắc nhở, hỏi han, quan tâm, sửa cho tôi từng lỗi chính tả của STT, nhắc tôi cẩn trọng trong những vấn đề nhậy cảm, comment mình oan cho tôi trong những cuộc tranh cãi nảy lửa.

Văn ơi!

Từ tết đến giờ đến thăm thầy mà chưa gặp bạn.

Hôm nay nghe bạn ra đi mãi mình SỐC và CHOÁNG quá!

Đến nhà nhìn thấy thầy cô, nhìn Huyền lăn lóc mình mình không biết làm thế nào.
Tạo hóa khéo trêu cợt khách vô duyên.

Chia tay bạn nhé.
Còn lưu mãi trong Lạng hình ảnh của Văn yêu quý!

Đêm buồn 10/4/2015.

M.V.L

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét