Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Mai Xuân Dũng: LƯỢC THUẬT BUỔI LỄ TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ GẠC MA

LƯỢC THUẬT BUỔI TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ GẠC MA
(14/3/1988- 14/3/2015)

Mai Xuân Dũng

Dậy sớm hơn ngày thường vì hôm nay 14/3 ngày đã định để đến Đài Liệt sỹ trên đường Hoàng Diệu Hà nội đặt bó hoa tươi, thắp hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân Việt nam đã bỏ mình trên đảo Gạc Ma 27 năm trước dưới làn đạn và lưỡi lê của quân Trung quốc xâm lược.

Đúng 8 giờ 10 phút nhiều anh chị em Hà nội đã có mặt trước khuân viên Đài Liệt sĩ. Dù mấy ngày vừa qua, Truyền hình VTV đã lẻ tẻ phát chương trình liên quan đến sự kiện Gạc Ma nhưng đơn vị bảo vệ Đài Liệt sĩ vẫn ngăn chúng tôi lại yêu cầu đăng ký ở một nơi cách đó hơn cây số để được vào thắp hương và đặt hoa.

Bên ngoài, quanh khu vực này có khoảng 20 cậu an ninh trẻ tay cầm Camera cần mẫn quay, chụp, giám sát anh em chúng tôi ở cự ly rất gần. Thái độ của họ làm cho chính lực lượng canh giữ Đài tưởng niệm cũng tỏ vẻ khó chịu và lúng túng.

Khi bị chất vấn: Tại sao các anh lại ngăn cản chúng tôi làm một việc hết sức bình thường là đến đây chỉ để tưởng niệm những người đồng đội của chúng tôi, những người lính Việt nam đã hi sinh trên mảnh đất Tổ quốc? các anh đã tỏ ra sượng sùng nhưng vẫn không cho phép chúng tôi đi vào trong khuân viên của đài.

Tôi quyết định đến thẳng trước hàng rào chắn, nói với lực lượng canh giữ rằng: Nếu các anh không cho phép chúng tôi vào, chúng tôi sẽ đặt hoa ngay trên hàng rào chắn và thắp hương tại chỗ. Nếu các anh cố tình ngăn chặn thì việc đó chỉ làm xấu mặt các anh.

Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, lực lượng canh gác phải gọi điện xin ý kiến lãnh đạo và cuối cùng họ đã đồng ý cho chúng tôi vào nơi chúng tôi cần đến trong sự giám sát chặt chẽ của rất nhiêu an ninh. 

Tôi thật sự cảm thấy buồn cười vì vẻ căng thẳng quá mức của lực lượng cảnh vệ và an ninh vây quanh.

Buổi lễ tưởng niệm diễn ra hết sức nghiêm trang và cảm động.

Tôi không ghi âm nhưng có thể lược trích lời khấn của Ts Nguyễn Xuân Diện:

"Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Hôm nay ngày 14/3 năm 2015. Chúng tôi là những người Việt nam, là đồng đội là người thân, là những người cùng dòng máu Việt đến đây, chúng tôi còn thay mặt cả những người muốn đến đây mà chưa đến được, dâng kính trước anh linh các anh, 64 chiến sĩ Hải quân quân đội nhân dân Việt nam. Cách đây 27 năm cá anh đã bị quân xâm lược Trung quốc giết hại trên đảo Gạc Ma trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi xin dâng kính trước anh linh các anh hoa tươi và thắp nén nhang cầu cho linh hồn các anh yên nghỉ đời đời trong lòng đất mẹ của chúng ta.

Xin các anh phù hộ cho Đất nước được toàn vẹn lãnh thổ, quê hương được tự do yên bình và giàu mạnh.”


Nói thêm: Tôi đến đây để tưởng niệm không có ý định làm truyền thông nên không chụp ảnh. (nhưng chắc sẽ có những anh em khác làm việc này). 

Về đến nhà, các cậu an ninh vẫn lượn quanh nhà tôi nhiều lần. Xin nói với các anh an ninh cấp trên: Các anh hành hạ lính vừa vừa thôi để cho họ được yên, chúng tôi đã về nhà rồi còn đến tư gia giám sát làm gì cho khổ.

14/3/2015

Đoc thêm bài của Mai Xuân Dũng
NĂM MƯƠI NGÀN ĐỒNG VÀ NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT

 Chọn những bông hồng vàng đẹp nhất cho một bó hoa để mang đến thắp hương tại Đài liệt sỹ trên đường Hoàng Diệu Hà nội tưởng niệm anh linh của 64 chiến sỹ hải quân Việt nam đã bỏ mình trên đảo Gạc Ma dưới làn đạn của hải quân Trung quốc xâm lược ngày 14/3/1988.

Cô gái bán hoa tươi quê thành phố Nam định, sinh viên năm cuối trường Quan hệ Quốc tế hoàn toàn không hay biết gì đến hai chữ Gạc Ma.


Nghe mình kể sơ sài (vì không có thời gian) về cuộc thảm sát đẫm máu và nước mắt này, về những người lính không được quyền mang súng, không được quyền chiến đấu để bảo vệ lá cờ "Tổ quốc" đã gục ngã không phải vì những viên đạn thù nát ngực mà đã chết bởi sự bội phản lý tưởng người lính, các anh đã bị bán rẻ mạng sống bời chính những kẻ chỉ huy cao nhất trong Quân đội.

Cháu bán hoa nhận tiền xong trả lại tôi 50 ngàn đồng trong nước mắt: "Cho cháu được góp chút tấm lòng vào bó hoa của chú"

14.3.2015
 

4 nhận xét :

  1. Ts Nguyễn Xuân Diện. Lần sau xin ông khấn "Việt Nam quốc..."
    Đa tạ.

    Trả lờiXóa
  2. Các liệt sỹ muôn năm. Đời đời nguyền rủa bọn bán nước

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước tại sao lại sinh ra những đứa con hoang thú làm tay sai cho giặc Tàu vậy nhỉ? Đả đảo bọn tay sai cho bọn bá quyền Bắc Kinh và bọn tay sai phản quốc!

    Trả lờiXóa
  4. Cô bé bán hoa (hoa thật) quê Nam Định ơi
    Tờ 50 ngàn bé trao cho chú Mai Xuân Dũng một cách tế nhị đã đáng khen, nhưng những giọt nước mắt cuả bé sẽ còn làm cho anh linh cuả bao thế hệ VN đã ngã xuống vì chính nghiã bảo vệ tố quốc được mỉm cười nơi chín suối nưã kia

    Trả lờiXóa