Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

ÔNG ĐINH LA THĂNG CẢNH CÁO TỔNG THẦU TRUNG QUỐC

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc vì vụ sập giàn giáo


Cho rằng nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án không tốt nên gây nhiều sự cố, khiến người dân bức xúc, Bộ trưởng cảnh cáo và yêu cầu thay thế Tổng chỉ huy công trường, tư vấn giám sát dự án...

Chiều 4/1, tại cuộc họp Bộ Giao thông với Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đà giáo kém ổn định, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất. Hệ đà giáo có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Trong khi đó, tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự cố.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu EPC đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố thời gian qua, gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, khiến người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

 Nhiều lỗi thiết kế và thi công khiến hệ đà giáo bị sập ngày 28/12. Ảnh: Quý Đoàn

Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công. Ông yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc.

Hợp đồng với tư vấn giám sát cũng phải chấm dứt và thay mới bằng một đơn vị do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định. Bộ yêu cầu chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng Giao thông (CIENCO) của phía Việt Nam.

Tập đoàn Cục 6 phải rà soát lại toàn bộ dự án, thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán trong tháng 1/2015.

Bộ sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án này. Tổ công tác này sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về giao thông vận tải dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẩn trương làm việc với Tổng thầu để lựa chọn tư vấn giám sát, đồng thời rà soát lại toàn bộ tiến độ, chất lượng cũng như quy trình thi công.

“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai", Bộ trưởng Thăng nói. Ông cũng khẳng định không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa.

Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, ông tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bản thân tập đoàn đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 cũng cam kết sẽ làm lại quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng xin lỗi người dân Việt Nam sau khi xảy ra các sự cố trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời gian qua.

Đoàn Loan
__________

Còn đây là trên Cổng thông tin của Bộ Giao thông vận tải:

Theo thông tin từ một trang mạng chính thống của chính phủ Việt Nam thì trong công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc ngày 31.12 vừa qua, Bộ GTVT đã “xin đề cập đến sự cố xảy ra tại công trường Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện”, đồng thời họ còn cho phía Trung Quốc biết là thể theo “ý kiến” của ĐSQ Trung Quốc, “Bộ GTVT đã xử lý có tình có lý đối với nhà thầu cũng như tư vấn giám sát của phía Trung Quốc” trong dự án đường sắt đô thị tuyến  Cát Linh – Hà Đông.

Chưa hết, trong công hàm nói trên, Bộ GTVT còn “trân trọng đề nghị đồng chí Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam có ý kiến với Nhà thầu Cục 6 và Tư vấn giám sát của phía Trung Quốc…”.





2 nhận xét :

  1. Với những gì mà tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã gây ra (chưa nói tới chất lượng công trình chắc chắn kém), theo tôi nếu ông BT GTVT Đinh La Thăng có bản lĩnh, biết làm việc và là người Việt Nam, thì hãy hủy hợp đồng, tống cổ chúng về nước và đề nghị bồi thường thiệt hại.
    Nói thêm: Việc bộ GTVT, đảng và nhà nước cho nhà thầu Trung Quốc làm một công trình quan trọng như vậy là một sai lầm quá lớn, cho nên bây giờ là lúc phải sửa sai.

    Trả lờiXóa
  2. Gây chết người là đủ yếu tố hình sự để truy tố rồi . Không chỉ cảnh cáo rồi cho qua được !

    Trả lờiXóa