Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

BASAM ĐIỂM TIN VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG, VÀ CÁC DIỄN BIẾN NGOẠI GIAO


Ba Sàm điểm tin ngày 29.5.2014:
Tin tổng hợp lúc 14h00:

- Lai dắt tàu bị đâm chìm vào đảo Lý Sơn (TT). - Việt Nam có quyền bắt giữ tàu TQ đâm chìm tàu ngư dân (Zing). Tại sao không? Nếu còn coi đó là vùng biển của mình, thì hãy làm như Nhật và Philippines, bắt giữ những tàu nào vào vùng biển của mình, đâm chết ngư dân mình! - Vụ tàu cá Việt Nam bị đâm chìm: Có thể khởi kiện dân sự (DT). - Báo Trung Quốc: Tàu Việt Nam cố đâm giàn khoan và… tự lật (TT). – Trung Quốc đang tự làm rơi “mặt nạ” của mình (DT).


- Việt Nam khẳng định chủ quyền bằng những chứng cứ pháp lý thuyết phục – Kỳ 1: Lý sự cùn của Trung Quốc (DT). – Học giả Trung Quốc phản biện những lập luận của Việt Nam về Công hàm Phạm Văn Đồng? (Dân News). “Thông qua khảo sát về lịch sử hiến pháp và quốc hội của Việt Nam, có thể nghiêm túc nói rằng, trước và sau năm 1958, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chưa có hiến pháp, cũng chưa có quốc hội. Chính phủ căn cứ vào qui định của ‘quốc hội soạn thảo hiến pháp’ mang tính lâm thời mà có được quyền lập pháp, điều đó có nghĩa, trên thực tế, chính phủ có cả quyền lực của quốc hội. Việc chính phủ của ông Phạm Văn Đồng gửi công hàm đó cho chính phủ Trung Quốc là hoàn toàn nằm trong phạm vi quyền hạn hợp pháp của chính phủ“.


- CHẦN CHỪ GÌ NỮA (Nguyễn Quang Vinh). “Còn chần chừ gì nữa mà không kiện Trung Quốc ra tòa Quốc tế về hành vi xâm phạm, chiếm đoạt biển đảo của Tổ Quốc? Chần chừ gì nữa mà không tuyên bố ngay cho thế giới biết rằng, Việt Nam bắt đầu kiện Trung Quốc để thế giới có thêm cơ sở ủng hộ; chần chừ gì nữa mà không hành động ngay, sớm một ngày nâng vị thế Việt Nam một ngày, sớm một ngày an toàn cho lãnh thổ Việt Nam một ngày“. – 4 tòa án có thể thụ lý vụ kiện Trung Quốc vi phạm công ước về luật biển (MTG).

- GS Jonathan London: “Vụ khoan dầu khiến Việt Nam đi trên lộ trình mới” (Người Việt). – Độc đạo (FB Nguyễn Đình Bổn). “Diễn biến gần đây giữa hai nhà nước Trung Việt cho thấy họ đã bắt đầu tách rời nhau, những phát ngôn mạnh mẽ từ Việt Nam không phải là ngẫu nhiên. Lịch sử là một tiến trình, lực cản dù lớn thì cũng không cản được bởi với Việt Nam nó đã là độc đạo!



Cái Irrelevance Của Chúng Ta (Alan Phan). Đọc bài này để hiểu, trong trường hợp Mỹ có bỏ mặc VN đối phó với TQ thì cũng hiểu lý do tại sao.


- Đoàn Hưng Quốc: Putin và Tập Cận Bình (BVN).







- Tình hình hiện nay của ông Ngô Hào và cô Tạ Phong Tần (RFA). Bà Nguyễn Thị Kim Lan: “Anh mới nói với mẹ con em là nhờ hỏi luật sư việc anh kêu gọi thanh niên hãy cứu lấy Hoàng Sa và Trường Sa mà sao lại bắt anh bỏ tù. Anh bị áp lực nhiều trong đó“. Cô Tạ Minh Tú:Lần này nó vẫn khủng bố và tăng gấp đôi lên vì chị đội nón lá để chữ Trường Sa và Hoàng Sa trên đó. Nó chửi tục tĩu, nhào tới giật nón và mang nón đi mất tiêu“.


Tin lúc 02h00

- Tường thuật từ Hoàng Sa 28.5: Máy bay do thám Trung Quốc lượn sát tàu Việt Nam (TN). – Trung Quốc trang bị thêm đường ống và vòi màu đen cho súng phun nước (TN). – Tàu Trung Quốc tắt đèn, thả trôi để gài bẫy (NLĐ). – Tàu Trung Quốc giở trò tắt tín hiệu đèn báo trong đêm, thả trôi “bẫy” tàu Việt Nam (ANTĐ). – Tàu Trung Quốc dàn trận gài bẫy lực lượng chấp pháp Việt Nam (TN). – TQ tiếp tục tấn công gây thương tích cho phía VN gần giàn khoan Hải Dương (VOA). – Trực tuyến họp báo: ‘Hành động đơn phương nguy hiểm của Trung Quốc không thể chấp nhận được’ (TN).


- Truyền thông TQ cảnh báo Việt Nam (BBC). Báo Tin tức Bắc Kinh: “Tàu Việt Nam đã bị lật sau khi cố đâm vào giàn khoan dầu của chúng ta. Những người trên thuyền đã được cứu và Trung Quốc cảnh báo Việt Nam phải dừng gây rối”. – Trung Quốc vu cáo tàu cá Việt Nam quấy rối (VNE).


- Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng ‘hành động vô nhân đạo’ (VOA). – Sao lại kêu gọi kẻ cướp nhân đạo? (Tễu/ Ba Sàm). “Phải kiện TQ ra Tòa án quốc tế! Nhà nước và ngư dân đều có thể đứng đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì những hành vi xâm phạm chủ quyền, sử dụng vũ lực làm hư hỏng tàu thuyền, gây thương vong cho ngư dân và các lực lượng chấp pháp VN“. 


- VN kêu gọi quốc tế phản đối TQ (BBC). – Sức mạnh chính nghĩa (NLĐ). – Đối đầu với Trung Quốc, Việt Nam không thể dựa vào ASEAN (RFI). “… Việt Nam đã cố vận động để các lãnh đạo Đông Nam Á đưa ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. Thế nhưng cuối cùng, ASEAN chỉ đưa ra được một thông cáo chung chung, bày tỏ mối quan ngại về diễn biến tình hình trên Biển Đông, kêu gọi các bên tự kềm chế, không đe dọa hoặc dùng vũ lực và nên giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Bản thông cáo thậm chí không nêu tên quốc gia nào, kể cả Trung Quốc“. Quanh đi quẩn lại, ai là bạn ta?

- Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi (VNE). - Vì sao VN vẫn trì hoãn kiện TQ? (BBC/ Ba Sàm). “Việt Nam vẫn ‘chần chừ’ chưa kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế về vụ giàn khoan Hải Dương 981 cũng như vụ Hoàng Sa bị ‘cưỡng chiếm’ là do lãnh đạo còn ‘e ngại’ động chạm tới ‘quan hệ hữu nghị với Trung Quốc’ và thiếu một sự thống nhất ‘quyết tâm’ trong nội bộ lãnh đạo từ Đảng tới Quốc hội“.Kiện Bắc Kinh : Thế ứng xử mới của Việt Nam trước Trung Quốc (RFI). – TS Nguyễn Vân Nam, Sài Gòn: Dùng công pháp quốc tế phá mưu TQ (BBC).

- Luật gia Thụy Sĩ phân tích hành vi của Trung Quốc (Tin Tức). “Tôi hoàn toàn hiểu rằng tình hình ở Biển Đông sẽ trở nên nguy hiểm đối với các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cho dù nước này giỏi tính toán trong các nước cờ chiến lược. Tôi hy vọng rằng cuối cùng Trung Quốc sẽ hiểu và chấp nhận đưa lên Tòa án công lý quốc tế vì đó là cách hành xử văn minh trong các tranh chấp và đây cũng là điều mà cộng đồng quốc tế cũng như những người dân Trung Quốc mong muốn“. – Phía sau những tranh cãi về lãnh thổ của Trung Quốc là gì? (GPS/ Huỳnh Ngọc Chênh).

- Phạm Chí Dũng: VN cần ‘bà con xa’ hay ‘láng giềng gần’? (BBC). “Chính sai lầm mang tính hệ thống trên đang và sẽ dồn đẩy giới cầm quyền Việt Nam vào ngõ cụt: Làm thế nào để nếu chiến tranh Trung – Việt nổ ra, mà tương lai này trở nên khá dễ đoán trong 2-3 năm tới, chính quyền Việt Nam có thể ít nhất huy động được dân chúng xuống đường biểu thị “chính nghĩa”, trước khi nói đến một cuộc tổng động viên nào đó, mà không bị người dân quay lưng bởi quá khứ trấn áp biểu tình không khoan nhượng?” – Láng giềng ‘hay chơi xấu’ (BBC).

- Tổng Bí thư đang làm gì? (pro&contra/ Ba Sàm). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cởi truồng! 16 chữ vàng vớ vẩn không che đậy được hình ảnh ông Trọng và bè đảng đang tồng ngồng khấu đầu ô nhục. Thực ra, Tổng Bí thư truồng cũng lâu rồi, nhưng chỉ một số người thấy, đại chúng chưa thấy… Cả nước thấy rồi, này ông Trọng, ông còn ngồi đó làm gì? Ông từ chức đi! “. – Có 14.479 sinh viên trở thành đảng viên giai đoạn 1998 – 2013 (CAND). Đây, có ngay một lực lượng hùng hậu, giữ vai trò tiên phong, phất cao ngọn cờ lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân lao động chống giặc TQ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, Tổng Bí thư còn chần chờ gì nữa mà không dám mở miệng?

- Hồ Trung Tú: Thủ tướng có muốn ghi danh vào lịch sử ? (Quê Choa). “Vững tin lên các bác. chưa bao giờ ghi danh vào lịch sử dễ như lúc này.Và nhân dân cũng luôn giàu lòng biết ơn, họ sẵn sàng tạc tượng lập đền thờ những ai đem lại điều tốt đẹp cho dân cho nước“. Có người ghi danh vào lịch sử đây: Ông Duyệt, ông không sợ dái ông bị hoạn hay sao? (BĐX). – Rồi quan thầy mày cũng sẽ xử mày, Trần Nhật Quang (BĐX). “Tội ca ngợi quân xâm lược, chống lại lòng yêu nước của nhân dân, báng bổ anh linh người đã khuất quan thày nó có thể tha, nhưng tội bịa đặt vu khống, nói xấu đảng và nhà nước, tội làm lộ bí mật quốc gia thì quan thầy chúng không thể tha cho hắn đâu“.




- DẤU LẶNG (Nguyễn Quang Vinh). “Đây cũng là cơ hội để chúng ta thoát Trung. Đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi toàn diện về chủ trương và chính sách đối với Quốc gia Trung Quốc vốn luôn tiềm ẩn sự phản trắc và thủ đoạn. Đây cũng là cơ hội để ‘vệ sinh môi trường’ não bộ của nhiều người vốn vẫn hy vọng vào Trung Quốc…

- Kissinger và Hoàng Sa (FB Osin Huyduc). “Sau năm 1979 khi Trung Quốc đánh Việt Nam, có giai thoại: Năm 1973, Kissinger đến Việt Nam, nói với Lê Đức Thọ rằng, mối đe dọa của Việt Nam từ nay không phải là người Mỹ mà là phương Bắc“.

- “Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc” (THĐP). “Đừng nói nước ta có quá nhiều thế lực thù địch. Đừng nói chúng ta phải chịu nhiều mất mát do chiến tranh. Đừng nói chúng ta gặp phải quá nhiều thiên tai bão lũ. Nếu đã yếu, đã nghèo, ắt phải học khiêm tốn. Hào quang lịch sử, vinh quang quá khứ, dân tộc anh hùng, hai nghìn năm văn hóa sẽ chỉ là thứ huy hoàng cũ kỹ treo trên tường một căn nhà đã dột nát“.

- QỦA BOM HD 981 BAO TRÙM THIÊN AN MÔN – NƠI ĐỊA NGỤC KHỦNG BỐ CỦA TRUNG CỘNG (Ngày Đêm). - Trung Quốc Dùng Xung Đột Để Chuyển Hướng Căng Thẳng Ra Nước Ngoài (+video) (ĐKN).


5 nhận xét :

  1. Cảm ơn chú Tễu

    Trả lờiXóa
  2. Theo ông Cục Trưởng Cục Kiểm Ngư Nguyễn Ngoc Oai, ".. Trung Quốc trên thực địa vẫn hàng trăm tàu còn tăng cường cả máy bay trinh sát nữa. Một tàu Việt Nam bị từ 8 đến 10 tàu gồm hải giám, hải cảnh, ngư chính, tàu cá Trung Quốc vây ép, phun vòi rồng vào..."
    Trong đầt liền không cho biểu tình ủng hộ các CSB và Kiểm Ngư Viêt nam, để cho họ đơn thương độc mã, thì bất công với họ quá.

    Trả lờiXóa
  3. "Làm thế nào để nếu chiến tranh Trung - Việt nổ ra, mà tương lai này trở nên khá dễ đoán trong 2-3 năm tới, chính quyền Việt Nam có thể ít nhất huy động được dân chúng xuống đường biểu thị “chính nghĩa”, trước khi nói đến một cuộc tổng động viên nào đó, mà không bị người dân QUAY LƯNG bởi quá khứ trấn áp biểu tình không khoan nhượng?" LÁNG GIỀNG GẦN Phạm Chí Dũng

    Trả lờiXóa
  4. theo nhận định của tôi, VN hô hào đấu tranh, la lối nhưng không dám mạnh tay với TQ để kéo dài thời gian đến tháng 8. TQ lui dàn khoan về cảng sửa chữa.... VN sẽ vỗ ngực thắng lợi, và khoe khoang..... rồi năm sau 2015 TQ tiếp tục đưa giàn khoan vào vùng Trường Sa. CHuyện lại xảy ra như 2014

    Trả lờiXóa
  5. "theo nhận định của tôi, VN hô hào đấu tranh, la lối nhưng không dám mạnh tay với TQ để kéo dài thời gian đến tháng 8. TQ lui dàn khoan về cảng sửa chữa.... VN sẽ vỗ ngực thắng lợi, và khoe khoang..... rồi năm sau 2015 TQ tiếp tục đưa giàn khoan vào vùng Trường Sa. CHuyện lại xảy ra như 2014"
    RẤT ĐÚNG, KHÂM PHỤC 22:36

    Trả lờiXóa