Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Nguyễn Quang A: Luật về đảng hay luật về Đảng?

Luật về đảng hay luật về Đảng?

Nguyễn Quang A

Trong thảo luận của Mặt trận Tổ quốc Việt nam về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nhiều người đề xuất xây dựng luật về Đảng, hoặc cần có luật về Đảng. Cũng có nhiều người đề xuất nên luật hóa sự lãnh đạo của Đảng. Còn trong 29 báo cáo gồm 256 trang của các học giả tại Hội thảo ngày 22-2-2013 do Tạp Chí Nghiên cứu Lập pháp (thuộc Quốc hội) và Pháp luật và Phát triển (của Hội Luật gia Việt Nam) không có ai đề cập đến luật về Đảng cả. Lưu ý chữ “Đảng” người ta dùng ở đây là chỉ Đảng Cộng sản Việt Nam, còn chữ “đảng” để chỉ đảng nói chung.

Trừ một vài nước lạc hậu, hiến pháp của hầu hết các nước không có quy định về một đảng cụ thể nào cả. Có những hiến pháp quy định về đảng, thí dụ Điều 8 Hiến pháp Hàn Quốc 1987 quy định:

(1)   Việc thành lập các đảng chính trị là tự do, và hệ thống đa đảng được đảm bảo.
(2)   Các chính đảng sẽ có các mục tiêu, tổ chức và hoạt động dân chủ, và sẽ có những sắp xếp tổ chức cần thiết để nhân dân tham gia hình thành nguyện vọng chính trị.
(3)   Các chính đảng được bảo hộ của Nhà nước như quy định bởi luật và có thể được hỗ trợ bởi Nhà nước theo quy định của luật.
(4)   Nếu mục đích hoặc các hoạt động của một chính đảng trái với trật tự dân chủ cơ bản, Chính phủ có thể đề xuất việc giải thể nó ra Tòa án Hiến pháp, và chính đảng có thể bị giải thể theo quyết định của Tòa án Hiến pháp.

Dẫu có quy định về đảng chính trị hay không trong hiến pháp, hầu hết các nước đều có quy định (có thể dưới dạng 1 luật riêng hay như một phần của luật về hội) về việc thành lập đảng chính trị, việc đăng ký, việc quản lý tài sản đảng (kế toán, kiểm toán, báo cáo thuế,…), về khả năng hỗ trợ từ ngân sách cho đảng, việc hợp nhất, giải thể đảng, vân vân. Đảng chính trị có tư cách pháp nhân và có thể hoạt động hợp pháp sau khi đã đăng ký. Hoạt động của một đảng không có đăng ký là bất hợp pháp. Nếu có quy định về đảng trong hiến pháp, thì luật sẽ quy định chi tiết các nguyên tắc đó của hiến pháp (thí dụ 4 điểm nêu trong Điều 8 của Hiến pháp Hàn Quốc).
Như thế có thể thấy cần có luật (riêng hay như một phần của luật khác) về đảng chính trị trong hệ thống  luật pháp mỗi nước, dù hiến pháp có nói về đảng hay không.

Ở nước ta chưa có luật về hội, chưa có luật về đảng. Chắc chắn là Đảng Cộng sản Việt Nam chưa được đăng ký ở bất cứ đâu và như thế người ta có thể hỏi liệu Đảng Cộng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Đảng Cộng sản Việt Nam chưa có tư cách pháp nhân và việc này là không tốt cho Đảng. Đấy là một điều mà Đảng Cộng sản Việt Nam nên bổ khuyết sau 83 năm hoạt động, vì có tư cách pháp nhân sẽ giúp Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động một cách hiệu quả hơn, minh bạch hơn và tránh được việc bị cho là Đảng hoạt động ngoài pháp luật. Hoạt động trong một khung khổ pháp luật rạch ròi giúp Đảng Cộng sản Việt nam giải quyết được rất nhiều vấn đề nội bộ của mình như dân chủ trong đảng, ngăn không để các đảng viên tham nhũng, lộng quyền, thoái hóa, suy thoái,… mà giờ đây chính các vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam phải coi là quốc nạn, hoặc gây tổn hại cho sự sống còn của Đảng,… vân vân. Tất nhiên nếu có luật về đảng và Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ pháp lý đó sẽ không chỉ tốt cho bản thân Đảng Cộng sản Việt nam mà còn rất tốt cho sự phát triển của đất nước.

Như thế một luật về đảng chính trị là rất cần cho Việt Nam và cho cả Đảng Cộng sản Việt Nam nữa. Nói cách khác, rất cần có một luật về đảng.

Nhưng không cần có luật về Đảng, càng không cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng.

Sự lãnh đạo của một đảng là công việc riêng của đảng ấy. Sự tồn tại của các đảng chính trị là một nhân tố rất cần thiết cho cuộc sống và sự phát triển của mỗi đất nước. Các đảng chính trị tạo điều kiện để người dân tham gia hình thành nguyện vọng chính trị. Đảng chính trị không nắm quyền là đảng đối lập hợp pháp và tạo ra sự cạnh tranh bằng sự lãnh đạo của mình (mà chủ yếu qua các chính sách và phong cách của các lãnh đạo đảng), chống sự lạm quyền, tham nhũng của những người đương quyền. Cơ chế chính trị ấy giúp giải quyết rất nhiều vấn đề xã hội, giúp xã hội tiết kiệm chi phí so với nếu không có cạnh tranh. Nói cách khác hoạt động của các đảng chính trị là cần cho sự vận hành của xã hội, chúng cung cấp cho xã hội các dịch vụ hữu ích. Chính vì thế nhân dân phải đóng góp để hỗ trợ chúng, thí dụ qua việc Nhà nước phải bảo vệ chúng, hỗ trợ chúng (có thể bằng trụ sở, hay bằng tiền từ ngân sách nhà nước tức là bằng tiền của dân). Chính vì thế cần một luật về đảng hay luật về hội.

Cũng có thể có các luật về một thực thể duy nhất, như về Ngân hàng trung ương chẳng hạn. Nhưng luật về một đảng duy nhất là chưa từng có trên thế giới. Chúng ta không nên quá kiêu ngạo để “sáng tạo” ra cái mà trong hàng chục ngàn năm các dân tộc khác chưa dám thử nghiệm. Hãy học những kinh nghiệm, những tinh hoa của loài người và đừng phiêu lưu “sáng tạo” để có thể phải gánh chịu những rủi ro khôn lường. Nước Việt Nam đã quá khổ đau trong suốt quá trình lịch sử của mình và vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới vì thế rất không nên mạo hiểm.

N.Q.A

8 nhận xét :

  1. Cám ơn TS. Nguyễn Quang A đã phát hiện hai chữ đảng khác nhau về nội hàm. Thế mà lâu nay nhiều người nêu chung chung cần luật về đảng (không rõ về đảng nói chung hay về riêng Đảng CSVN).
    Đúng là HP nước ta nên có luật về đảng nói chung, kể cả trong lúc đang mới có duy nhất một Đảng CSVN. Có luật ấy thì Đảng hoạt động vừa hợp pháp, vừa tránh được sự lộng quyền, hạn chế tham nhũng của nững đảng viên có chức, có quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Tuấn Anh - Hà Nộilúc 11:06 7 tháng 3, 2013

    Hay quá, có những điều tưởng chừng như ai ai cũng phải công nhận: như luật và Đảng, thì nay TS đã chỉ rõ, người dân không cần phải quan tâm luật về Đảng, mà cần chú trọng về luật về đảng. Thật tuyệt vời đã làm sáng tỏ sự mập mờ này trong luật, trong Hiến Pháp của ta

    Trả lờiXóa
  3. Qua phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Đảng CSVN hoạt động "lậu", không có giấy phép, không chính danh . Để tốt cho cái chung và cái của riêng mình, Đảng CSVN phải "xin giấy phép" và chấp nhận "thi đấu" với cộng đồng để phân chia thứ hạng. Đảng CSVN không được độc quyền, độc tôn một cách bất hợp pháp như đã từng...

    Trả lờiXóa
  4. Kính chào BBT

    Khi tôi đưa link bài báo của TS Quang A cho 1 anh bạn là sỹ quan công an, anh ấy trả lời như sau:

    http://hienphap.net/2013/03/06/luat-ve-dang-hay-luat-ve-dang-nguyen-quang-a/

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/03/nguyen-quang-luat-ve-ang-hay-luat-ve-ang.html


    "Đây phải nói về lịch sử. Đảng cộng sản VN được thành lập như thế nào? Hoạt động như thế nào khi thành lập? Ở đây, tôi ko có ý bênh vực, nhưng toàn bộ quá trình tồn tại và phát triển Đảng đã gặt hái được nhiều thành quả. Tất nhiên ko tránh khỏi sai lầm nhưng như thế ko phải là Đảng kém. Việc, bài báo nói; Đảng cần có luật và Đảng chưa có tư cách pháp nhân là chưa chuẩn. Đảng ko phải là công ty hay là một doanh nghiệp, Đảng được lịch sử giao nhiệm vụ làm cho đất nước phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tuy chưa đạt được và có đôi lúc, đôi người thực hiện đường lối chưa chuẩn vì thế mà có người muốn có luật về Đảng và cần đa nguyên ct. Đã là con người VN thì tâm lý, tình cảm rất giống nhau và học thức thì có người giỏi người ko giỏi nhưng ko có gì con người ko thể biết, ko thể làm. Trong Đảng cũng rất nhiều người tài và có trình độ chứ ko phải là ko có học hết ông ạ. Đôi lời tâm sự cùng ông, ông có thể chấp nhận và ko chấp nhận."

    Tôi ngại phải tranh luận với anh bạn, vì e mếch lòng. Xin quý BBT giúp đỡ cho vài gạch đầu dòng trả lời, để tôi chuyển đến anh ấy, cho nó khách quan

    Trân trọng cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời bạn sĩ quan: Các đường link dẫn đến các bài báo trên Vieetjnamnet và Tuổi trẻ trong đó nhiều người đòi phải có luật về Đảng (chữ của họ không phải của NQA) hay luật về sự lãnh đạo của Đảng (chữ Đảng viết hoa họ, không phải NQA muốn chỉ ĐCSVN). Ý của tôi: cần có luật về đảng nói chung. Khi có luật thì mỗi đảng đều phải theo luật đó và phải đăng ký, sau khi đăng ký thì đảng có tư cách pháp nhân và hoạt động theo luật.
      Ta chưa có luật về đảng và như thế ĐCSVN chưa đăng ký ở đâu, chưa có tư cách pháp nhân. Đấy là sự thực, tôi không phê phán đánh giá mà chỉ nêu sự thật. Nếu có tư cách pháp nhân thì tốt hơn nhiều và chưa có tư cách pháp nhân là một thiếu sót mà tôi nghĩ ĐCSVN nên bổ khuyết vì nó có lợi cho họ. Liên quan đến tư cách pháp nhân tôi chỉ muốn nói đến thế không hơn, còn bạn đọc có thể suy diễn thêm là tùy bạn đọc không phải tôi.
      Liên quan đến ý kiến của bạn tôi chỉ muốn làm rõ và không tranh luận gì. Tôi tôn trọng tất cả các ý kiến kể cả những ý kiến ngược với ý kiến của tôi.
      Nguyễn Quang A

      Xóa
  5. "Đảng không phải là công ty hay là một doanh nghiệp" mà Đảng là một tập đoàn...anh bạn là sỹ quan công an ạ

    Trả lờiXóa
  6. Anh bạn sỹ quan công an này đang nghĩ đến cái "sổ hưu" của mình ấy mà. Và chỉ có đảng mới giúp con đường quan lộ của anh bạn sỹ quan thăng tiến mà thôi..<===lý do mà các anh sỹ quan công an nói "còn đảng còn mình"

    Trả lờiXóa
  7. ĐẢNG Ở TRONG DÂN CHỨ ĐẢNG KHÔNG THỂ ĐỨNG TRÊN DÂN

    Trả lờiXóa