Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

NGUYỄN KHOA ĐIỀM: HẠ LONG KHÔNG NÓI VỀ MÌNH

BẦU CHỌN HẠ LONG: NGƯỜI VIỆT BỊ MÓC TÚI ?

Cuộc bầu chọn kì quan thế giới mới do Tổ chức New Open World  phát động đã khép lại sau 4 năm rình rang. Cuối cùng thì những người Việt trọng danh đã đạt được mong muốn của mình: Vịnh Hạ Long lọt vào tốp 7 kì quan thế giới mới.

Trước sự kiện đó, nếu bảo không vui thì không phải và không là người yêu nước bởi chính người viết bài này cũng đã không tiếc mấy trăm đồng để gửi một cái tin nhắn góp gió cho Hạ Long bay cao, bay xa. Nhưng nỗi buồn thì không nhỏ. Đọc những thông tin gần đây xung quanh chuyện bầu chọn này mới thấy cái trớ trêu của sự đời. Sau khi có kết quả bình chọn, UNESCO vẫn khẳng định rằng đây là kết quả của một dự án cá nhân, và rằng “Dự án này, về cả tầm quan trọng và ý nghĩa bền vững, không thể đóng góp vào việc bảo tồn các địa danh sau khi được bình chọn”.

Một tổ chức cá nhân của nước người mà khuấy động được cả hệ thống chính trị của ta tham gia cổ vũ thì thật là một chuyện ngoài sức tưởng tượng. Quả thực bái phục tài mê hoặc, giỏi “ma-két-ting” của cái ông “New Open World” ! Chỉ sau một thời gian rất ngắn, một hai tháng gì đó, công cuộc bầu chọn theo tinh thần thể dục của cụ Nguyễn Công Hoan xưa đã mang lại kết quả không ngờ: 24.090.156 tin nhắn của người Việt gửi qua tổng đài 147 bình chọn cho Hạ Long. Không biết New Open World có dám công khai số phiếu bình chọn trên khắp thế giới cho các kì quan không, bởi nếu bầu chọn qua trang mạng của New Open World thì thử hỏi được bao nhiêu phiếu ? Tôi dám chắc là không nhiều bởi thủ tục bầu qua trang web của New Open World nhiêu khê, chẳng mấy ai dư hơi sức để làm nếu không vì một sự ép buộc kiểu như ông chúa đảo Tuần Châu đã áp dụng với nhân viên của mình. Còn bầu chọn qua tin nhắn di động thì duy nhất chỉ một cú pháp cho địa danh nước mình với số lần không giới hạn thì thử hỏi làm sao mà khách quan, vô tư ?

24.090.156 tin nhắn nhân với cái giá 630 VND thành ra số tiền 15.176.798.280. Một nửa trong số đó nghĩa là hơn 7,5 tỉ trút vào hầu bao của New Open World chỉ trong vòng một tháng. Đấy là chưa kể các khoản thu của họ qua bầu chọn trên mạng, khoản phí liên kết đường link đến trang new7wonders với giá 25.000 USD/ tháng. Người Việt yêu nước đã vô tư móc túi mình làm giàu cho kẻ khác mà không hay biết mình bị lừa. Nghĩ như thế càng thấy cái giá phải trả cho cái danh to không chỉ đắt về tiền bạc mà còn vô nghĩa lí vì bị trục lợi và không được một tổ chức hợp pháp đại diện cho thế giới như UNESCO thừa nhận.

Không lâu đâu, sự ồn ã rồi sẽ chìm lắng theo thời gian. Chỉ còn lại Hạ Long-kì quan đích thực của tạo hóa sừng sững giữa trời nước bao la:

Trầm ngâm trên biển xanh
Hạ Long không nói về mình…
Vượt ra ngoài dục vọng
Khổng lồ mà thong dong…
                   (Nguyễn Khoa Điềm)

Buôn Ma Thuột, 16-11-2011
Nguyễn Duy Xuân

33 nhận xét :

  1. "Hữu xạ tự nhiên hương"
    Mượn danh thắng cảnh để làm "kinh tế tư nhân" thì chắc chỉ có ơ VN, nó đánh vào đúng huyệt "háo danh"
    Ngậm bồ hòn làm ngọt thôi...

    TH

    Trả lờiXóa
  2. Một Thủ đô to nhất thế giới, Một kì quan đẹp nhất thế giới và còn bao nhiêu cái nhất nữa đây ?.
    Tôi thích câu : " Một tổ chức cá nhân của nước ngoài mà khuấy động cả hệ thống chính trị của ta tham gia cổ vũ thì thật là một truyện ngoài sức tưởng tượng. ...".
    Tôi mãi cứ hỏi tại sao?.

    Trả lờiXóa
  3. bác Nguyễn Duy Xuân ơi, thật thế sao. Hi hi.Cái danh to nhỉ .

    Trả lờiXóa
  4. Trầm ngâm trên biển xanh
    Hạ Long không nói về mình…
    Vượt ra ngoài dục vọng
    Khổng lồ mà thong dong…
    (Nguyễn Khoa Điềm)

    Thơ của bác Nguyễn Khoa Điềm hay hoặc dở thì chẳng ai dám nói.Để chờ xem nó có còn sống được đến ngày để vào văn học sử hay không (?)

    Hạ Long có đẹp hay không còn tùy cái tâm trạng của người thưởng ngoạn.
    Tôi chắc rằng, lúc này đây, các cụ nhân sĩ còn mải lo toan vận nước. Mà đã lo toan thì phải lo buồn, có đưa các cụ đến Hạ Long ngao du, đến bữa thì dùng chén vàng chén bạc, các cụ cũng chẳng màng,lấy đâu mà bình chọn.
    Thế cho nên, thi hào Nguyễn Du quy tiên đã gần hai thế kỷ, nhưng lời cụ nói thì quyết không sai:
    "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"
    (cụ Nguyễn Du)

    Trả lờiXóa
  5. Cổ động, tuyên truyền thúc dục mọi người VN gửi tin nhắn" HL" vào số máy "147" để bầu chọn cho vịnh Hạ long mà không có thông tin rỏ ràng về cơ quan tổ chức cho dân biết cũng là biểu hiện việc lợi dụng trình độ dân trí thấp để mong được 1 danh dự ảo trong khi bị móc túi 1 khoản tiền kếch sù cho một nhóm tư nhân vô danh xài thì thật là đáng xấu hổ. Liệu sau cuộc bình chọn này có 1 cuộc bùng nổ du khách khắp thế giới ào ào đổ về Hạ long để nền "công nghiệp không khói" của nước ta nhảy vọt không hay là cái cảnh ô nhiễm,tranh giành khách, tàu thuyền chìm đắm gây chết chóc khách quốc tế vẫn không bị chấm dứt mà không có cơ quan chịu trách nhiệm thì liệu vinh quang này có gì bền vững và đáng vui mừng hả hê!

    Trả lờiXóa
  6. Vịnh Hạ Long

    Hạ Long vốn đẹp tự nghìn xưa
    Nét đẹp hoang sơ đến diệu kỳ
    Cảnh thần tiên ở nơi hạ giới
    Mây, núi, biển, trời, đảo nhấp nhô

    Cảnh đẹp ấy đâu cần bầu chọn
    Mãi mãi là thắng cảnh quê hương
    Dẫu không là kỳ quan thế giới
    Vẫn là nơi du khách dừng chân...

    Phi Vũ

    Trả lờiXóa
  7. Kết quả bầu chọn Hạ Long như một cái xác không linh hồn! Trong khi bầu chọn người ta đã huy động "cả hệ thống chính trị vào cuộc" hết sức ồn ào. Nhưng mấy hôm nay hầu như chẳng ai để tâm đến nữa. một việc làm vô nghĩa đã thật sự chết rồi!

    Trả lờiXóa
  8. họ đã lợi dụng lòng yêu nước của chúng tôi ( người việt) để trục lợi ! Thật chua xót!

    Trả lờiXóa
  9. Có câu chuyện vui liên quan: hai đứa nhỏ sinh đôi đi học về nói với mẹ là mẹ của chúng được bầu là người mẹ đẹp nhất lớp. Bà mẹ vui ngất trời. Hỏi bầu như thế nào. Một đứa trả lời cả lớp mẹ đứa nào cũng được một phiếu, riêng mẹ được ... 2 phiếu
    Đó, câu chuyện Hạ Long là vậy đó

    Trả lờiXóa
  10. Làn sóng bình chọn Hạ Long mà lan sang chống TQ xâm chiếm biển đảo thì giá trị vô cùng!

    Quốc hội phải mau chóng ban hành Luật Biểu tình để dân yêu nước thực hiện mà không bị cấm.

    Hạ Long mà có 24.090.156 lượt bình chọn thì số lượt thể hiện lòng yêu nước Việt Nam của con người Việt còn cao hơn nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là ngậm bồ hòn làm ngọt thật!
    Tôi ở châu Âu, đang chuẩn bị cùng với mấy đồng nghiệp về Việt Nam công việc. Đang nghĩ, không biết có nên đưa vào chương trình đi Hạ Long hay không vì kế hoạch công việc đã kín. Sau hôm công bố, tivi, báo, đài ở đây cũng đưa tin Ha Long thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới thì một ông bạn hỏi ngay xem tôi có biết tin đó không? và trong chương trình chuyến đi có đi thăm Ha Long không? Ông ta còn hào hứng như chúc mừng tôi vì tin đó. Tất nhiên, tin trên tivi hoàn toàn không mổ xẻ chi tiết chuyện bầu bán, ai tổ chức cuộc chọn và chuyện một tay "chúa đảo" nào đó ở Việt Nam ra lệnh cho cấp dưới gửi tin nhắn và cúng vái hương khói để "xin" thì càng không. Thôi thì cũng chiều bạn và biết đâu, đưa bạn đi cộng thêm với mình ít ra cũng "góp" được chút gì cho du lịch Việt Nam chăng. Nhưng cũng ấm ức vì khó xử, chẳng lẽ người ta mừng cho quê hương mình mà mình lại đi "tự vạch áo"? Nhưng nếu mình không nói với bạn về thực hư chuyện Hạ Long mình "đạt" danh hiệu thế nào thì mình đồng ý với trò lừa đảo hay sao? Rồi nhỡ hôm tới, đến Hạ Long, nhìn cảnh nhếc nhác, rác rưởi, đến lúc các bạn cũng biết về vụ bầu bán vv và vv...thì nói với các bạn làm sao?
    Đúng là "bồ hòn" nhưng vẫn đành "ngậm".

    Trả lờiXóa
  12. Sat that Mean to Kill Sino (Chinese) Invaderlúc 00:29 20 tháng 11, 2011

    Tôi cũng gửi ba bốn tin nhắn gì đó, trước kia cũng một vài lần vào mạng bình chonhj. Nhưng khi đọc blog Mai Thanh Hải biết nước ta bị lừa nên đến đoạn nước rút thì không bầu nữa!

    Trả lờiXóa
  13. SAI RỒI, chỉ có người dân bỏ tiền túi mình ra là bị lừa thôi.
    Ai bảo là lãnh đạo bị lừa? ai bảo chúa đảo bị lừa? Ai bảo tập đoàn viễn thông bị lừa?
    Nó như một hệ thống và người dân bước vào đó chỉ còn cách rút tiền đưa cho nó.

    Trả lờiXóa
  14. PHÁT NGƯỢNG VỀ CÁCH ÉP BUỘC DUY NHẤT CÓ Ở VIỆT NAM!!!

    http://1.bp.blogspot.com/-ImIMrUuxyBU/Tr-S8syoEuI/AAAAAAAABVI/SQpfb4Aq6uw/s1600/bauchon.jpg

    Thật xấu hổ, cả đất nước từ cấp Chính Phủ trở xuống làm một việc (đã được cảnh báo) rất vô nghĩa, tốn công, tốn của, kết quả thu lại được cái danh ảo.
    Vịnh Hạ Long từ năm 1994 được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.
    Vịnh Hạ Long không cần phải tham gia New Open World (NOW) đã là một trong những kỳ quan thiên nhiên, mà con người khắp nơi trên Thế giới mơ ước được đặt chân tới.
    Từ cuộc bầu chọn này, đã đến lúc Việt Nam phải nghiêm túc nhìn lại mình và rút kinh nghiệm. Không thể chạy theo một giá trị ảo bằng mọi cách quá tốn kém, quá nhố nhăng như thế... rút cục chỉ làm khổ người dân.
    Chúng tôi đang ở Tây Đức, hôm trước chồng tôi nói chuyện với anh bạn đồng nghiệp (người Đức) về New Open World(NOW), anh ta nói thản nhiên "nó là bọn lừa đảo đấy, Thế giới không công nhận đâu"... Không hiểu anh ta mà được đọc dòng chữ ép buộc lố bịch, của ông chúa đảo Tuần Châu thì còn xấu hổ đến cỡ nào???
    (Ừ, mà bọn tao cũng biết đấy chứ, nhưng Nhà Nước tao... cứ... đâm...đầu...vào)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  15. Người ta muốn được lừa chứ không phải là không biết. Còn tại sao thì chắc quý vị cũng tự trả lời được.

    Trả lờiXóa
  16. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mê muội này xuất phát từ nhận thức yếu kém và lối hành xử rất thiếu văn hóa của người đứng đầu Bộ VHTTDL ( điển hình là việc đưa ra công luận cả hình đứa cháu nội mới vài tháng tuổi tham gia bầu chọn)đã khiến cho lòng yêu nước bị lợi dụng vào những việc vô bổ,tốn kém và rất phản văn hóa

    Trả lờiXóa
  17. Tôi nghi "người ta" biết mình bị lừa nhưng không muốn thừa nhận việc bị lừa. để vẫn "té nước theo mưa" cho mọi người cùng hứng chịu "quả lừa".để cùng lao vào cuộc như tham gia một "trò chơi", với kết cuc "nỗi bùn không của riêng ai" khi đó thì tránh nhiệm cũng "không của riêng ai" để rồi mọi sự ồ ã cũng lắng xuống và qua đi, cuối cùng sẽ là "Hoà cả làng".

    Trả lờiXóa
  18. Nói chuẩn xác hơn,chúng nó "hợp đồng một cách trắng trợn" (có phép) để móc túi dân ta. Còn khốn nạn hơn nữa chúng đã làm cho thế giới nhìn dân ta, đất nước ta với cái nhìn khinh bỉ.Đúng là "đã là bọn lưu manh thì không có gì là chúng không bán:từ nhân cách,đến ông bà ,tổ tiên,đất nước,...".Thực chúng ta bị vố quá đau

    Trả lờiXóa
  19. Thông báo mới: Theo Dân Trí - Chủ nhật, ngày 20/11/2011 "Tại cuộc họp báo chiều 19/11/2011, lãnh đạo bộ công thương khẳng định khoản lỗ hơn 10 ngàn tỷ đồng EVN sẽ được xử lý hạch toán theo hướng đưa vào giá điện trong các đợt điều chỉnh tăng giá điện mới". -Ồ, hay nhỉ; ngồi máy lạnh, đi xe hơi đời mới, lương cao , thưởng cao thì các quan xơi... khi thua lỗ thì bắt dân chịu.

    Trả lờiXóa
  20. Hãy phat động phong trào bình chọn "Hoàng sa và Trường sa" là của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  21. Một hành động kỳ quặc của không phải một cá nhân mà cả một hệ thống chính trị của một quốc gia.
    Một cú lừa ngoạn mục. Liệu có giống với việc bán cầu Long Biên, bán tháp Ep Phen không? Xem ra cũng từa tựa.

    Vô tình bị lừa, hay cố tình bị lừa.

    New Open World được lợi thì đã rõ. Còn ai được lợi từ vụ này nữa? Hãy chịu khó quan sát.

    Trả lờiXóa
  22. TS Diện có thể đăng lại bài "Một cuộc thuyết giảng cho trí thức - Vụ cắt cáp tàu Bình Minh-2 :"Yêu con cho đòn cho vọt" đăng trên BoxitVN ngày 17/11/2011 cho các com bình được không ? Tôi thấy bài này hay.

    Trả lờiXóa
  23. Với phương cách bình chọn tính theo tin nhắn theo kiểu New Open World thì người VN có thể chọn một người con gái như Chung Vô Diệm làm hoa hậu VN!

    /Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  24. Đây cũng là một cách trong nhiều cách góp phần làm nghèo đất nước.

    Trả lờiXóa
  25. Thưa các bác!
    Tổ chức New Open World được thành lập năm 2000. Từ năm 2007, Unesco đã có thông tin không công nhận sự bình chọn qua trang web của tổ chức này. Thật hài hước và đau xót cho nước ta,cho tiền của dân ta. Khi mà cả truyền hình quốc gia cũng phát sóng chương trình cổ động cho việc nhắn tin bầu chọn.
    Có quá nhiều thứ làm đau lòng đến không nói ra được.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi đã không bao giờ và chưa bao giờ nhắn tin để bình chọn cho Hạ long không phải vì tiếc mấy đồng tiền còm, mà vì đã biết tỏng ra sự vô tích sự và sự lừa rối của gã mạng tư nhân này.

    Trả lờiXóa
  27. Cả một hệ thống sao không phát hiện việc bầu chọn này là bị lừa sao kỳ vậy bác Diện. Như vậy phát biểu của ông nghị Phước có 1 phần đúng:
    Dân trí chúng ta còn kém lắm.

    Trả lờiXóa
  28. Tôi cũng có chung cảm tưởng rằng người ta đang "chém gió" quá đối với Hạ Long. Sống cách Hạ Long 1h đi xe oto nhưng tôi cũng chẳng hứng thú lắm với địa danh này vì: sản phẩm du lịch suốt mấy chục năm qua vẫn như cũ... không có sự đầu tư mới, ko có gì hấp dẫn những người đã từng đến đây.

    Trả lờiXóa
  29. Ai bảo chúng ta Dân trí còn thấp? chỉ vì chúng ta không được "cung cấp thông tin"! không được "bày tỏ quan điểm", chúng ta "không được phép" khiếu nại khiếu kiện cấp trên nên chúng ta làm là chúng ta "sai"! Thực ra vấn đề hiện nay đang là "Quan trí"! cứ nghe mấy vị ĐBQH như ông Nguyễn Minh Hồng, Hoàng Hữu Phước phát biểu vừa qua thì thấy rõ!

    Trả lờiXóa
  30. Tiền đó để góp đá xây dựng Trường Sa hoặc phát triển Vịnh Hạ Long thì hay nhỉ.Cuộc sống chúng ta không thoát khỏi háo danh và vẻ bề ngoài!

    Trả lờiXóa
  31. y như 1 người thủ dâm, tự sướng tung clip lên mạng..bất chấp thủ đoạn để duoc 1 tổ chức ba khơi công nhận là thắng cảnh quốc tế, không ngờ nhiều lãnh đạo dễ bị dụ khị quá, ép cấp dưới phải ngu theo ý mình 15 tỉ nếu nhắn tin cứu trợ đồng bào bão lụt, viên đá Trường Sa thì "thắng cảnh" hơn nhiều

    Trả lờiXóa
  32. Những nước có chỉ số IQ cao đều có cảnh quang được xác định là kỳ quan của thế giới.
    Những nước đó là : Việt Nam, Philippin. Indonesia, và... (hình như là Campuchia và Lào thì phải)

    Trả lờiXóa
  33. Thưa các chư vị nếu cứ bình chon kiểu này thi xin hỏi Trung quốc với 1,3 tỷ dân nếu họ hô hào toàn dân bình chọn bàng tin nhán như ở ta thì có lẽ cái nhà xí (WC) của họ cũng trở thành kỳ quan được. Vì TQ rất có tài trong việc yêu cầu người dân làm việc gì đó mà họ cần

    Trả lờiXóa