Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

6 NĂM TRƯỚC, TÔI ĐÃ PHẢN ĐỐI GIẢI THƯỞNG HCM CHO GS HÀ MINH ĐỨC





Thưa chư vị,

Năm 2005, ông Hà Minh Đức, Giáo sư, Viện trưởng Viện Văn học đã được nhận giải thưởng Nhà nước cho một số công trình nghiên cứu. Liền sau đó, ông lại nộp hồ sơ đề nghị trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho công trình về báo chí Hồ Chí Minh.

Được tin, tôi đã tìm đọc công trình của ông và nhận thấy công trình đó không đủ hàm lượng khoa học cần thiết để cho phép nhận định rằng đó là một công trình khoa học. Vì vậy, ngày 11 tháng 7 năm 2006, tôi đã có bản Kiến nghị gửi Hội đồng Giải thưởng Quốc gia về công trình của ông Hà Minh Đức.

Hội đồng đã nhận được bản Kiến nghị, và đã hồi âm cho tôi như công văn nêu trên. Kết quả là năm ấy, Hội đồng Giải thưởng quốc gia không đồng ý đề nghị trao giải thưởng Hồ Chí Minh cho Ông Hà Minh Đức. Và giải thưởng Hồ Chí Minh đã không được trao cho ông Hà Minh Đức (ông chỉ nhận được Giải thưởng Nhà nước trước đó).

Nay, được biết, Hội đồng đang xét, và rất có thể ông Hà Minh Đức sẽ ẵm cú đúp 2 Giải thưởng Hồ Chí Minh trong cùng 1 thời điểm vào cuối năm nay. Tôi quyết định công bố bức thư của Hội đồng Giải thưởng Quốc gia thuộc Bộ Văn hóa Thông tin gửi cho tôi cách đây 05 năm về trường hợp giải thưởng đang xét trao cho ông Hà Minh Đức.

Nguyễn Xuân Diện

19 nhận xét :

  1. Bác này dập dòm quá, post thì post luôn đi lại còn đợi đúng lúc người ta nghỉ ăn cơm trưa. Cái này quá là truyền hình trực tiếp à ?

    Trả lờiXóa
  2. Mong chờ thư bác!

    Trả lờiXóa
  3. 12h45 mà chưa thấy gì.

    Trả lờiXóa
  4. Là sao, tôi không hiểu mô tê gì cả.
    Trần Trung.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Diện ơi.
    Ở Việt Nam tư duy nhiệm kỳ cao lắm. Có thể nhiệm kỳ trước, anh Đức này không được xét duyệt vì không được lòng cán bộ(CB) kia; Thế nhưng, 5 năm đã trôi qua, giờ đây CB lãnh đạo đã khác nên được xét duyệt thôi. Và hơn thế nữa, những giá trị nhân bản không được coi trọng nữa...

    Trả lờiXóa
  6. Ui chết tui đã 05 năm rồi mà cái anh Diện vẫn không chịu để tôi nhận cái cú đúp này hả...tui là GS thì tui muốn nghiên cứu nghiên cừu gì thì kệ tui chứ...he he he, đợt này mà hội đồng bác đề tài của tui thì anh Diện biết tay nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Diện đang bận đến Tòa án ND Q.Đống Đa àh? Mọi người đợi nội dung bức thư của Bộ VHTT dài cổ rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Xin hỏi TS. Nguyễn Xuân Diện (Nếu tiện thể): Ở Mỹ những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh họ có phải nộp hồ sơ đề nghị trao tặng giải Osca, hay ở Thụy Điển họ có nộp hồ sơ đề nghị trao tặng giải Nobel không ạ và nói chung các nước trên thế giới họ có làm hồ sơ đề nghị được tặng các giải thưởng không. Tôi thực tình không biết. Nếu TS biết xin vui lòng chia xẻ ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Chí phèo và làng vũ đại làm Hà Minh Đức thích thúlúc 15:46 24 tháng 10, 2011

    "...Nữ sĩ Anh Thơ đọc nhiều lần thơ ông và khen thơ ông hiện đại, viết theo thể thức tự do. Các thi sĩ Vũ Đình Minh, Mã Giang Lân, Hữu Thỉnh đều dành cho thơ ông tình của những kẻ tri âm..."

    Ông vui vẻ tự thú: “Nam Cao và tác phẩm” cũng là cuốn tôi thích.

    Tôi là một trong những người đầu tiên viết sách nghiên cứu về Nam Cao.

    http://tapchinhavan.vn/news/Doi-song-Van-hoc/GS-Ha-Minh-Duc-Mot-doi-nghien-cuu-va-giang-day-van-chuong-Viet-508/

    Lời Bình: Tưởng ai chứ Hà minh Đức là "tri Âm" , Tri kỷ với Hữu Thỉnh thì khỏi phải bàn.
    Lá mơ hợp với dồi chó quá đi chứ!

    Trả lờiXóa
  10. Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải thưởng mang tên một lãnh tụ của dân tộc và là danh nhân văn hóa thế giới, vì vậy nó có ý nghĩa cực kỳ thiêng liêng và rất vinh dự cho những người có đóng góp thật sự trong lĩnh vực này.
    Nếu xét trao giải một cách tùy tiện, ngẫu hứng thì giải này hoàn toàn mất hết ý nghĩa.
    TS Diện đã góp ý rất chân tình.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đã đọc một số bài viết và công trình của GS. Hà Minh Đức. Không quá kém nhưng không phải xuất sắc gì. Chỉ Giải thưởng Nhà nước kể cũng đã hơi non. Nếu so sánh với các côngg trình của GS. Nguyễn Đăng Mạnh, Trần Đình Sử, cùng Giải thưởng Nhà nước thì hai giáo sư này vượt trội hơn hẳn GS ĐỨC.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Diện nhờ các cháu tốt nghiệp khoa Ngữ văn hoặc Báo chí ĐHTH HN đã từng được ông Hà Minh Đức hướng dẫn Luận Văn thì bảo đảm ông nhận được số phiếu đề cử "vui" nhất.
    Ôi, giáo sư....Ư...Ư.....Ư......Ư...oài

    Trả lờiXóa
  13. Đến tầm giáo sư rồi mà nhiều người còn mụ mị lắm. Hay tầm ấy cao quá, thảo dân không hiểu nổi?

    Trả lờiXóa
  14. Để rộng đường dư luận mời các bác đọc :
    Nhà tiên tri giải thưởng Hồ Chí Minh ... từ năm 2006 .
    Nghĩ và viết nhân “mùa giải thưởng”

    Nguyễn Hoà
    ...
    Có người bảo tôi rằng GS Hà Minh Đức “tham”, còn riêng tôi, tôi bổ sung thêm: ông không biết mình biết người. Dự hai giải thưởng lần trước, không hiểu do kế hoạch đã được lập trình hay chất lượng quá thấp mà ông “giấu biến” hai tác phẩm nghiên cứu về thơ và văn xuôi Hồ Chí Minh (?). Năm 2000, ông “sản xuất” thêm cuốn Báo chí Hồ Chí Minh, bổ sung cho đủ bộ ba, thành cụm công trình và tham gia xét giải, cho dù cả ba cuốn này đều chưa được trao bất kỳ một giải thưởng nào, cũng tức là không đủ tiêu chuẩn!...
    ...
    Sau đây, nếu mọi sự trót lọt, GS Hà Minh Đức sẽ có 1 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 2 Giải thưởng Nhà nước, cũng tức là ông có 10 tác phẩm được trao các giải thưởng hàng đầu ở Việt Nam - một thành tích hy hữu mà thiết nghĩ chỉ tác giả nào là tài năng xuất chúng may ra mới có được (hiển nhiên nếu điều đó xảy ra, nếu lấy các giải thưởng làm tiêu chí, thì Giáo sư sẽ đẩy các tên tuổi lớn như Hoài Thanh, Đặng Thai Mai xuống… hàng thứ hai!). Mà tài năng xuất chúng ư, cho đến nay tôi vẫn chưa thấy GS Hà Minh Đức phát lộ, nếu không nói nhiều nghiên cứu của ông còn… hời hợt và nhạt nhẽo...
    http://www.viet-studies.info/NguyenHoa/NguyenHoa_MuaGiaiThuong.htm

    Trả lờiXóa
  15. Bản Kiến nghị gửi Hội đồng Giải thưởng Quốc gia về công trình của ông Hà Minh Đức nội dung mần răng bác Diện ?

    Trả lờiXóa
  16. Chất lượng khoa học trong công trình của Hà Minh Đức quá dở. Điều này có thể hỏi bất cứ ai đọc ông!

    Trả lờiXóa
  17. Cái thiệt hại lớn nhất mà những "học giả" tham danh tham lợi và những ban xét duyệt thiếu công tâm tạo ra không phải là đồng tiền đóng thuế của nhân dân, mà là sự mất hướng và mất niềm tin nơi giới trẻ. Làm văn hóa mà hỏng thì hỏng cả một thế hệ!

    Thành ra không thể im lặng được! Im lặng là vô trách nhiệm với dân tộc!

    Trả lờiXóa
  18. "Chưa bao giờ việc xét tặng giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh lại bốc mùi đến thế..."
    (xem blog Truong Duy Nhat: Giải thưởng Nhà nước & Hồ Chí Minh: 4 người rút, 1 không chịu viết đơn)

    Một giải thưởng đã bốc mùi, có nghĩa là đã đến thời kỳ tự hủy rồi. Bác Diện đừng làm sạch nó làm gì nữa, không cần thiết. Cứ để ông H. M.Đức vào đấy, để mọi người biết rõ hơn nữa sự việc.

    Trả lờiXóa
  19. Trình tự nhận các loại giải thưởng ở VN đều bắt đầu bằng việc gợi ý (bắt buộc) người muốn được giải phải tự viết khen minh, sau đưa tới các "hội đồng..." xét, với trình tự bắt buộc như vậy nên gọi chung các giải thưởng của CHXHCN Việt Nam là: "Giải thưởng mèo khen mèo dài đuôi".

    Trả lờiXóa