Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH ĐÂU RỒI?

Treo đèn lồng ở các tuyến phố – một biểu hiện của văn hóa lai căng 
Nguyễn Duy Xuân
 
Trên báo Lào Cai ngày 21-9-2011 đưa tin một số tuyến phố ở thành phố Lào Cai khởi động việc thắp đèn lồng đỏ nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2011). Đây là chủ trương của thành phố Lào Cai đã được làm thí điểm ở 5 phường nội thị từ dịp Quốc khánh 2-9. Điều đáng nói là chủ trương này không được sự đồng thuận của dân vì văn hóa đèn lồng xa lạ với phong tục tập quán của dân tộc. Thế nhưng bất chấp dư luận, lãnh đạo thành phố Lào Cai vẫn quyết tâm để chủ trương này được triển khai trong dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và từ 25/9/2011 sẽ triển khai đồng loạt trên những tuyến phố chính.
 
Làm đẹp cho thành phố thì ai chả muốn. Nhưng làm đẹp một cách lai căng, kệch cỡm thế này, lại bất chấp phản ứng của dư luận thì đấy là một sự thấp kém về thẩm mĩ, về văn hóa và coi thường nhân dân.
 
Không riêng gì Lào Cai mà các thành phố, thị xã khác trong cả nước cũng có những dãy phố đèn lồng đỏ treo cao. Từ vài ba năm nay nó không còn là hiện tượng đơn lẻ nữa mà đang có xu hướng phổ biến, trở thành cái “gu” thẩm mĩ lệch lạc của chính quyền nhiều địa phương. Báo chí cũng đã tốn giấy mực phản ánh và phê phán. Trong lúc đó, ngành chức năng là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vẫn không có một động thái gì để chấn chỉnh ?
 
Thử hỏi thái độ và hành động của các cấp quản lí như thế thì làm sao có thể giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc ?
 
22-9-2011
Nguyễn Duy Xuân

24 nhận xét :

  1. Rất nhiều địa phương sau một thời gian Hợp tỉnh,lại được tách ra lấy tên cũ(Hà Son Bình,Hải Hưng,Nghệ Tĩnh,Bình trị Thiên..)Tôi ngĩ đây không phải là lạp tỉnh mới (Như Đak nông)thì không nên tổ chức kỷ niệm gây lãng phí và tốn kém.
    Tại Lao cai lại tổ chức "ngày tái lập tỉnh?Hay đây là một sự trá hình để chào mừng Quốc khánh Trung quốc(1/10/1949-1/10/2011).
    Tôi đề nghị tẩy chay.

    Trả lờiXóa
  2. Một người dân thường cũng nhận ra điều lai căng, phản cảm và phản đối, nhưng chính quyền thành phố này cứ "cả vú lấp miệng em" thì tất dẫn đến phản ứng mãnh liệt. Đây là bài học "dân chủ" trong những quyết định của chính quyền. Tôi được biết Cơ quan quản lý Nhà nước về Văn hoá ở tỉnh này cũng không tán thành và đã có động thái ngăn cản việc treo đèn lồng.

    Trả lờiXóa
  3. Việc chỉ đạo treo đèn lồng của UBND Thành phố Lào cai thể hiện sự quản lý và điều hành lỏng lẻo,kém cỏi của cấp TƯ.Bên cạnh đó nó cũng đã phản ánh một sự manh nha của cái gọi là Loạn Sứ quân.Nhân dân sẽ còn khổ nhiều vì tình trạng này

    Trả lờiXóa
  4. Hoan ho TP Lao Cai da co mot y tuong that tuyet voi, Toi nghi ca nuoc nen hoc hoi theo Lao Cai, nha nha treo den long,nguoi nguoi mang den long...the moi la net van hoa dam da ban sac "dan toc".

    Trả lờiXóa
  5. Một lũ thứ nhất là ngu, thứ hai là hám lợi.
    Kéo nhau sang Trung Quốc mà làm con cháu chúng nó!
    Nhân dân Việt Nam ko cần mấy cái loại này!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nhất trí với bạn khách ẩn lúc 18.56 rằng : ngày tái lập tỉnh ko. phải là ngày thành lập tỉnh..2 cái thứ "ngày" đó hoàn toàn khác nhau ! Nên dễ nhận ra ngay việc tỉnh và TP.Lào Cai nêu cái nhân dịp "kỷ niệm 10 năm ngày tái lập" chỉ là vin cớ "Vận động hành lang" cho cái danh hiệu "TP.Anh hùng thời kỳ đổi mới" (đang khó được cấp trên ưng thuận) và "Tạo dấu ấn nhiệm kỳ" nhằm cùng kéo nhau leo lên cao hơn những nấc thang danh vọng và che lấp đi những vô cảm, yếu kém,khuất tất, nhũng loạn đang đè nặng lên đời sống hằng ngày của người Dân ! Do vậy đa phần người dân ở TP. này ko. thể chấp nhận cái chủ trương treo đèn đỏ quái gở này !

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ biết nói một từ :'khốn nạn

    Trả lờiXóa
  8. Đèn lồng có xuất sứ từ Trung Quốc,đã du nhập sang Việt Nam từ rất lâu.Nói đến đèn lồng thì nghĩ ngay đến đất nước Trung Quốc.
    Đã từ rất lâu,khi người Trung Quốc đặt chân đến Việt Nam,họ đã mang theo đèn lồng để thắp cho vơi bớt nỗi nhớ quê hương,nơi người TQ mang đèn lồng tới du nhập trước nhất là đất Hội An.
    Đèn lồng không phải là đèn truyền thống của VN.Không hiểu các nhà lãnh đạo tỉnh Lao Cai có suy nghĩ gì khi bắt người dân phải treo đèn này.
    Nếu người dân họ tự treo thì đi một nhẽ,nhưng nếu bắt buộc phải treo thì nó sang nghĩa khác,nhất là trong bối cảnh hiện nay.
    Hay các nhà lãnh đạo tỉnh này muốn dân treo đèn để chào mừng ngày quốc khánh của Trung Hoa.

    Trả lờiXóa
  9. Wikipedia tiếng Việt:
    Trung Quốc là quốc gia có nền văn hoá gắn liền với đèn lồng giấy từ lâu đời. ... Nếu có tang, trước nhà sẽ thay đèn lồng đỏ thành trắng. ... Đèn lồng là biểu trưng của các khu buôn bán, sinh sống của người Hoa ... có vô số đèn lồng với đủ các kiểu dáng, kích thước, sắc màu được trưng bày. ...
    Thường gắn liền với các lễ hội, đèn lồng giấy phổ biến ở Trung Quốc và tương tự ở các phố Tàu, chúng được treo bên ngoài các công ty, cửa hàng để thu hút khách...
    (Trích nguyên văn)
    Kính đề nghị TS Xuân Diện và toàn thể nhân sĩ trí thức Việt Nam hãy lên tiếng về việc TP Lào Cai yêu cầu Treo Đèn Lồng đối với các cơ quan, công ty, doanh nghiệnp và các hộ gia đình.
    (Trích văn bản của UBND Phường Phố Mới)
    1. Về việc treo đèn lồng:
    Các đơn vị và các hộ đều treo đèn lồng, vị trí treo đèn lồng phía bên trái trong nhà nhìn ra, độ cao, thấp sẽ có hướng dẫn của UBND phường.
    ...
    Các gia đình chuẩn bị dây điện, đui, bóng điện, ổ cắm lắp đặt sẵn để khi có đèn lồng kịp thời treo đồng loạt vào tối 29/9/2011. (Hết trích)
    Xin thưa, 1/10/2011 kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh Lào Cai cũng chính là ngày Quốc khánh Trung Quốc.
    Mỗi chúng ta chắc hẳn đều ít nhất một lần được nhìn thấy Trung Quốc, thấy các khu phố Tàu trên phắp Thế giới hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp qua phim ảnh(riêng tôi hiện đang sống ở nước ngoài và có dịp đi nhiều nước tôi khẳng định: Người dân bất cứ nước nào, kể cả người Việt nam, hễ nhìn thấy một khu phố hay nhà hàng nào treo đèn lồng là họ ồ lên: KHU PHỐ TÀU KÌA!)
    Vậy việc UBND Thành phố Lào cai chỉ đạo việc treo đèn lồng không còn là gu thẩm mỹ lệch lạc, bản sắc văn hóa hay phong tục tập quán nữa rồi..! Thật nguy hiểm và đáng báo động.
    Kính mong các nhân sĩ trí thức, mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam hãy lên tiếng MUỘN CÒN HƠN KHÔNG!
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  10. mấy ông quan ở lào cai không có học hay sao mà lại ra cái quyết định như vậy nhỉ. Cứ làm lãnh đạo thì có quyền quyết định thế nào cũng được để bắt mọi người phải chấp hành à. vậy dân chủ ở chỗ nào vậy các quan. mà sao lại có cái quyết định qoái gở thành lập tỉnh trùng đúng vào ngày quốc khánh của cái bọn nó vừa bắn giết dân mình cách đấy mới có 12 năm là sao??? ngu hết chỗ nói, đúng là thối nát.

    Trả lờiXóa
  11. Lào Cai gần Trung Quốc mà, dễ mua, chứ còn bao nhiêu tỉnh khác xa hơn đều dùng đèn lồng đỏ của TQ thì sao: như Nam Định, Thanh Hóa chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  12. Ý nghĩa của "đèn lồng đỏ treo cao" theo Văn hóa Tàu: Treo ở cửa phòng tì thiếp nào thì tì thiếp đó được quan lớn ban âm sủng được ngài "hành".
    Ngày 1/10 (Quốc khánh Tàu) đén lồng đỏ treo cao khắp mọi nhà ở thành phố Lào Cai (cửa ngõ sang Tàu) khong biết mang ý nghĩa gì, hỡi các quan tỉnh Lào Cai (Chợ Cũ- tiếng Quan Hỏa) và Bộ VHTTDL nước An Nam ?!!!!!

    Trả lờiXóa
  13. Lảnh đạo thành phố Lào Cai chắc hẳn đã nhận những phong bì nặng và dầy của lảnh đạo Bắc Kinh cho nên họ đã để ngoài tai những sự lên tiếng phản đối của người dân. Ấy vậy mà các cơ quan trách nhiệm khác cũng nhắm mắt làm ngơ. Sao lại có sự trùng hợp ngẫu nhiên như thế nầy ??? Có lẻ là Bác Xuân Diện cùng các Bác khác lại phải viết thư gửi ông Bộ Trưởng Bộ ..... để hỏi nguyên do rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Lãnh đạo của Lào Cai chắc là người của tàu rồi.Tại sao ko treo cờ của VN mà lại làm như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. " Ý nghĩa của "đèn lồng đỏ treo cao" theo Văn hóa Tàu: Treo ở cửa phòng tì thiếp nào thì tì thiếp đó được quan lớn ban âm sủng được ngài "hành"... "

    Bác ẩn danh đã tiết lộ chuyện... "hậu cung Thiên triều" ơi, hồi tôi mới qua Mỹ, chả biết chỗ khác thế nào chứ ở bang Washington tôi ở, nghe bà con rĩ tai rằng treo đèn lồng đỏ trước nhà là mật hiệu cho dân chơi biết đó là... nơi xóa đói giảm nghèo cho "chị em ta"! Tôi nói thật là đã nghe như vậy đấy! Có điều cày hùng hục tối ngày chả có dịp... đi điều tra thực tế xem sao!

    Mà này các bác: nếu dây điện, bóng đèn... các thứ mà người dân Lào Cai phải mua cho cái vụ đèn lồng khốn khổ này mà ... "made in China" nữa thì... !!!

    Trả lờiXóa
  16. Trong khi nền KT cả nước còn nhiều khó khăn,CP đang kêu gọi thắt chặt chi tiêu mà CQ Lào cai lại tổ chức một chương trình Kỷ niệm chẳng giống ai(Hà Nam Ninh,Nhgệ Tĩnh,Bình Trị Thiên...)Rõ ràng đằng sau việc này thực chất là việc chào mừng QK TQ.Thật bỉ ổi,nhưng tại sao họ lại dám làm vậy?Bộ VHTTDL có can thiệp được không? Họ dám làm bởi họ thấy phép nước không nghiêm cùng lắm thì"nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm".Còn BVHTTDL thì biết đâu lại là khách mời "đặc biệt"hoặc nếu không là vậy thì cũng chẳng làm gì được nhau bởi cùng ngang nhau thôi mà.Xử lý vấn đề này chỉ có TTg mà TTg thì có phải chuyện gì cũng biết hết đâu

    Trả lờiXóa
  17. TẠI SAO ĐẾN GIỜ NÀY, CÁC BÁO "CHÍ" CHƯA THẤY LÊN TIẾNG?

    Trả lờiXóa
  18. Tôi đã từng sống và học cấp 3 ở Lao cai(Dạo đó sơ tán trong Quang kim,Bát xát).Dù chưa có dịp về lại nhưng tôi luôn theo dõi từng bước thăng trầm,buồn vui của vùng đất này qua bạn bè,sách báo.
    Tôi thấy kinh phí để tổ chức chào mừng ngày QK của Tàu (Thực chất là vậy,chứ chẳng lý do gì mà Kỷ niệm ngày tái lập tỉnh cả-không lẽ đây là thắng lợi sau một cuộc chiến "Đòi lại tên mình"?) nên để dành giúp giải quyết tình trạng trẻ ăn xin rất thương tâm và phản cảm ở SAPa(Bài "Xin các ủy viên TW người Sapa,Lao cai-Mai Thanh Hảiblog)và mồ liệt sỹ ở Duyên hải TP Lao cai("Các anh nằm lạnh lẽo ở đường biên")

    Trả lờiXóa
  19. Bác Diện cho đăng lại tin của Bác Mai Thanh Hải như link dưới đây.
    http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/09/cac-anh-nam-hiu-quanh-canh-uong-bien.html
    Trong khi Lào Cai chuận bị tưng bừng treo đèn lồng chào đón quốc khánh TQ thì nghĩa trang LS Duyên Hải TP Lào Cai thì tàn tạ, không người chăm nom, không hương khói ...

    Trả lờiXóa
  20. Thật là một kế hoạch tẩy não người Việt tinh vi của bọn Tàu mà lạ quá,trách nhiệm chính phải là của bộ trưởng bộ Văn Hoá, mà ông ta làm sao để chung quanh ta chỉ thấy toàn là Tàu từ lồng đèn máu tới phim Tàu tràn ngập chương trình tivi trong khi đó văn hóa Việt Nam tìm mỏi mắt không thấy đâu. Để cả đất nước chìm đắm trong văn hoá nô lệ, ông bộ trưởng này nên từ chức đi!

    Trả lờiXóa
  21. Sở VHTT-thể thao và Du lịch Lao cai đã có kiến nghị UBND thành phố Lao cai cho dừng việc treo đèn lồng.
    Không biết kiến nghị có được không?

    Trả lờiXóa
  22. http://vietnamese.cri.cn/421/2011/09/11/1s161271_1.htm

    Khai mạc Đại hội Thể thao Truyền thống Dân tộc Thiểu số Trung Quốc lần thứ 9.
    Rõ rồi nhé quá rõ rồi nhé. Nhờ bác Diện kiểm chứng xem đây là tờ báo TÀU cọng này tự cho người mặc áo dài hay là có 1 đại diện của VN tham dự. Không thấy thông tin nhà nước VN phản đối gì cả vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Y nghĩa cũa đèn LỒNG vô cùng rộng lớn ngoài những ý nghĩa như các bạn đã nêu nó còn có ý nghĩa lớn hơn nữa.Đó là lồng lợi ích trang trí vào lọi ích kinh tế,lợi ích cá nhân vào công việc xã hội, lòng lợi ích nhóm vào lợi ích Đát nuốc,lồng Văn hoá nức này vào văn hoá nước khác,và cuói cùng lồng Nước nhỏ vào nước lớn thành một nước lớn hơn

    Trả lờiXóa
  24. Theo báo LCĐT: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa có văn bản số 630/SVHTT&DL- NVVH, ngày 22/9/2011 đề nghị UBND thành phố Lào Cai chỉ đạo dừng ngay việc treo đèn lồng trên các tuyến phố. Việc treo đèn lồng là không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa