Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

THƯ GỬI CHỊ BA SƯƠNG



Thư gửi chị Ba Sương
Nguyễn Thị Hồng Ngát

Mấy năm nay dù có nhiều việc cuốn đi nhưng bên lòng tôi vẫn canh cánh để ý đến vụ án mà người ta mang ra xử đi xử lại về chị Ba Sương (Trần Ngọc Sương) GĐ nông trường Sông Hậu nổi tiếng ngày nào. Chị là người từng được phong Anh hùng lao động và danh hiệu người phụ nữ tiêu biểu của Châu Á do một tổ chức QT trao tặng năm 2002. Tôi cũng không quên ông cụ thân sinh ra chị, bác Năm Hoằng – GĐ trước đây của nông trường sông Hậu anh hùng này. Cả hai cha con chị, tôi đều vinh dự đã được gặp.

Chúng ta chắc chưa quên vào cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, nông trương Sông Hậu nổi lên như một điểm sáng tuyệt vời về cách làm ăn mới, nó là biểu tượng sống động, minh chứng sống động của việc” có sức người sỏi đá cũng thành cơm”( thơ Hoàng Trung Thông). Rất nhiều báo chí đã đưa tin, viết bài, phỏng vấn, mời bác Năm Hoằng ra Hà Nội để TƯ gặp gỡ và bác đã đi “chân đất” ( vì bác không quen mang giày dép) đến nhiều hội nghị nói chuyện, truyền bá kinh nghiệm vì sao từ một cánh đồng sình lầy hoang vu nay sông Hậu trở thành mảnh đất trù phú, người dân no ấm và nhà cửa khang trang, cánh đồng phì nhiêu, chăn nuôi phát triển đến như vậy?Nhà trẻ ,trường học, bệnh xá chăm sóc đời sống cho nông trường viên chu đáo và tận tình làm vậy?

Đến nông trường sông Hậu ngày ấy có cảm giác như chúng ta sắp thành công CNXH đến nơi- và CNCS dường như cũng đang ngấp nghé phía trước mặt. Tôi cũng có chung những cảm giác này bởi vì tôi đã đến nông trường sông Hậu những ngày đó. Thậm chí sau chuyến đi, lòng đầy cảm hứng nên đã thu hoạch nhanh được 1 bài phóng sự gửi đăng trên báo Văn Nghệ của Hội nhà văn VN mà tôi hiện vẫn còn lưu giữ và 1 KB phim tài liệu, nhà văn Nguyễn Hồ khi ấy là GĐ hãng phim TH tpHCM đã “ mua” luôn và cho làm phim phát sóng ngay. Còn có không biết bao nhiêu bài báo, bài thơ ca ngợi nông trường SH nữa. Mọi người đều thấy danh hiệu Anh hùng Nhà nước tặng cho nông trường SH, cho bác Năm Hoằng, cho chị Ba Sương là hoàn toàn xứng đáng. Bởi cả hai cha con họ đều đã cống hiến tất cả sức lực, tất cả cuộc đời mình cho sự lớn mạnh của nông trường Sông Hậu. Chị Ba Sương cho đến nay vẫn là chị Ba không lấy chồng sinh con . Lụi cụi tuổi già một mình. Vậy mà tại sao , vì lý do gì chị Ba Sương sau khi nghỉ hưu bỗng vương vào vòng lao lý?

Và đây là lý do mà người ta đưa ra để xử đi xử lại Anh hùng lao động Ba Sương về việc trong thời gian làm GĐ đã “lập quĩ trái phép “10 tỷ đồng !!.

10 tỷ đồng để đánh sập danh dự của người anh hùng nông trường sông Hậu là quá rẻ đối với một đất nước. 10 tỷ đồng để làm cho một nữ GĐ đầy niềm say mê xưa, nay trở nên xơ xác, phờ phạc đau khổ vì nhân tình thế thái sau khi đã cống hiến cả cuộc đời mình gây dựng nên sự phồn vinh của nông trường sông Hậu như ngày nay cũng là một điều đáng để cho ta suy nghĩ.

Xin hỏi : Nông trường SH là đơn vị độc lập, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Vậy, việc lập quĩ đời sống liệu có là một tội nặng đến thế?Tôi đã đọc những con số mà quĩ này đã chi do luật sư của chị Ba Sương đưa ra thấy trong đó có những mục như : hỗ trợ nhà cho người có công với CM, hỗ trợ lương cho những trường hợp vợ đau con yếu, chi phí cho lãnh đạo đi công tác ở trong nước và nước ngoài, chi phí đón tiếp khách đến thăm quan, học hỏi v..v. Và bản thân Ba Sương ( trước khi nghỉ, trước khi bị truy tố đã nộp vào quĩ 1 tỷ rưỡi).

Những con số này, những khoản mục chi này có nói lên điều gì không?

Nếu biết rằng mình sẽ bị truy tố vì những khoản mục này, thử hỏi GĐ nông trường SH ngày ấy có dám mở lòng ra đón tiếp cơ man là các đoàn trong cả nước đến với mình không? Không chỉ cho ăn, ở, đãi đằng chu đáo còn có cả quà tặng lúc thì bằng sản phẩm lúc thì cái phong bì dăm ba trăm ngàn đồng khi khách ra về. Tôi tin là đoàn nào cũng có quà vì tính cách cha con chị Ba Sương cũng là tính cách điển hình của người Nam Bộ vốn rộng rãi và tình cảm.

Nếu biết rằng mình sẽ bị truy tố về những chuyến đi công tác chi phí tốn kém để tìm mối bán sản phẩm của nông trường thì chị Ba chắc chỉ ngồi ru rú ở nhà cho yên thân. Và như thế, chị đâu phải là chị Ba Sương nữa.

Nếu biết rằng việc hỗ trợ tiền nhà cho người có công với CM,cho người tàn tật và hưu trí mà bị truy tố thì chắc chị Ba Sương cũng sẽ không làm. Và, nếu biết rằng...còn rất nhiều điều nếu biết rằng như thế này nữa trong cuộc sống của chúng ta nếu chẻ hoe ra thì chẳng cơ quan, chẳng doanh nghiệp nào lại không vướng phải.

Ví như một chuyện nhỏ thôi, khách đến họp, chi 50 nghìn thù lao chả bõ công đi của khách, chả đủ tiền xăng xe, muốn chi 100, 200 để đỡ bỉ mặt chủ nhà, thì lại phải tìm cách sao cho hợp lý chứng từ...Tài chính chỗ này nhiêu khê nhưng chỗ khác nó lại khác...Nó khác như thế nào ai chả biết. Bao nhiêu lãng phí , bao nhiêu đầu tư kém hiệu quả ở nơi này nơi khác thì chả thấy sao.

Một điều cần lưu ý là nếu chị Ba Sương thức thời hơn, biết nhanh chóng chuyển đổi cơ ngơi nông trường sông Hậu từ một doanh nghiệp Nhà nước thành một doanh nghiệp cổ phần hóa thì với quyền tự chủ tài chính 100% liệu còn ai có thể bắt bẻ chị về những khoản chi cho nội bộ?

Và tôi cũng hy vọng , như luật sư của chị đề nghị , rằng người ta rồi sẽ nghĩ lại, bên cạnh chữ lý còn có chữ tình. Người ta rồi sẽ phải chuyển vụ việc này sang xử lý hành chính thôi, chị ạ. Được vậy hương hồn bác Năm Hoằng cũng được an ủi phần nào và cả chị cũng sẽ nhẹ nhõm hơn, vui hơn khi sống với phần đời còn lại của mình.

Vì thế, chị Ba Sương ơi, chuyện đời nhiều nỗi... Nhưng mọi người vẫn chưa quên đâu những lần chị ra Hà Nội, VTV truyền hình trực tiếp hình ảnh chị súng sính trong bộ áo dài gấm, thêu rồng màu đỏ chạy lên sân khấu để người ta quàng hoa vào cổ, người ta trao chị bằng công nhận chị là Anh hùng. Gương mặt chị mới rạng rỡ làm sao!

Chị Ba ơi, gắng lên, chị nhé. Và hãy tin rằng, cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp.

17.8.2011.
N.T.H.N


35 nhận xét :

  1. Tội cho cái thân già của cô Ba. Mỗi lần thấy cô Ba bị đưa ra xét xử là một lần thấy xót xa. Mấy trăm ngàn chữ ký của nhân dân miền Tây xin ở tù thay cô Ba rõ ràng chẳng có nghĩa lý gì đối với một ai đó.

    Trả lờiXóa
  2. Úc chỉ thẳng Lê Đức Thúy ăn 17 triệu $ đó không xử,xử bác này lên xuống, nghĩ thấy uất quá!

    Trả lờiXóa
  3. Em đang dùng dịch vụ internet của VNPT hiện không vào được trang Blog của anh Diện. Muốn vào phải dùng cách vượt tường lửa. Không biết anh Diện đã biết chưa? Nếu có mong anh thông báo và hướng dẫn rộng rãi cho bạn đọc cách vào. Mong anh chuẩn bị chu đáo về mặt kỹ thuật để trang Blog không bị đánh sập như lần trước.

    Trả lờiXóa
  4. Vinashin sao không điều tra đến tận rễ đi...

    Trả lờiXóa
  5. Trau buoc ghet trau an ay ma.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy làm người tốt trong xã hội này thật khó. Những kẻ tham lam, tham ô, hối lộ thì lại sống bình chân như vại vì chúng biết luồn lách, chạy chọt và nịnh bợ. Chị Ba Sương lúc nào cũng là người mà tôi và các đồng nghiệp luôn ngưỡng mộ. Cái chân chất, cái thật thà theo bản tính cố hữu của người Nam bộ đã làm cho chị không thể lươn lẹo được. Đó cũng chính là lý do chị (và cả những người khác nữa) , người tốt, người nhân hậu thị bị hại.
    Những người tham gia xét xử chị, nếu có lương tâm, nếu muốn con cháu mình sau này không xấu hổ thì hãy suy nghĩ lại và hành dộng cho đúng lý đúng tình.
    Pháp luật là do con người lập ra, nhưng các quy định pháp lý ở nước ta luôn là cái hợp thức hóa những gì diễn ra trong thực tế, lặp đi lặp lại, trở thành cái phổ biến và được công nhận. Nếu quy định khác đi một chút ở thời điểm đó thì những người muốn hại chị liệu có thể dùng pháp luật để hại chị nữa không?
    Nếu so với những cái hại của chủ thể doanh nghiệp nhà nước hiện nay gây ra cho đất nước này thì cái lý để xét xử chị Ba sẽ chẳng là một cái "phết phẩy" nào hết.
    Chúng tôi, những người công dân Việt Nam yêu nước luôn ủng hộ chị. Hãy Vững tâm chị nhé

    Trả lờiXóa
  7. lam nguoi tot cung kho

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi được biết việc xét xử chí Ba Sương vẫn còn tiếp tục đấy ...tới khi nào Nông Trường Sông Hậu trở thành khu đô thị thì thôi???

    Trả lờiXóa
  9. Thương chị Ba Sương quá trời ơi!!!

    Trả lờiXóa
  10. Đánh bà Sương chính là đánh CNXH

    Trả lờiXóa
  11. "Ví như một chuyện nhỏ thôi, khách đến họp, chi 50 nghìn thù lao chả bõ công đi của khách, chả đủ tiền xăng xe, muốn chi 100, 200 để đỡ bỉ mặt chủ nhà, thì lại phải tìm cách sao cho hợp lý chứng từ...Tài chính chỗ này nhiêu khê nhưng chỗ khác nó lại khác...Nó khác như thế nào ai chả biết." Nhưng lại giông giống chỗ này:
    “Khi tôi làm Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, có chủ nhiệm một số đề tài. Họp một buổi cứ phải báo cáo thành hai buổi. Sau đó, tôi có ý kiến cho Hội đồng Lý luận Trung ương một cơ chế đặc biệt cho việc giải ngân những đề tài khoa học nhưng giờ vẫn chưa thực hiện được”
    Phát biểu rất “người trong cuộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến cả hội trường bật cười…

    Trả lờiXóa
  12. Một con người có lương tâm không bao giờ âm mưu truy tố một người phụ nữ (và người cha) hy sinh cả cuộc đời lo cho dân làng như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Việc khen-chê, thưởng-phạt chị Ba Sương đang như là sự tranh giành thắng-thua giữa các nhóm lợi ích chứ không vì bất kỳ một chân lý nào sất! Ôi, đau đớn quá chừng!

    Trả lờiXóa
  14. Cấm rồi.
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/08/ha-noi-yeu-cau-cham-dut-bieu-tinh-tu-phat/

    Trả lờiXóa
  15. Tin khan gui TS Dien: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/08/ha-noi-yeu-cau-cham-dut-bieu-tinh-tu-phat/

    Trả lờiXóa
  16. that k hieu duoc nua du chi co bi ket an the nao thi trong mat moi nguoi chi van la mot anh hung cua rat nhieu nguoi

    Trả lờiXóa
  17. Cô Ba ơi khổ thân cho cô quá, hy sinh cả tuổi trẻ, cuộc sống làm gì cho đến lúc an hưởng tuổi già lại lâm vào vòng lao lý.
    Tui thương cô Ba quá, đúng là không còn gì để nói nữa bà con ạ.

    Trả lờiXóa
  18. Cam on chi hong ngat.ba ba suong khong la anh hung thi la cai gi nua ha troi.hungboi

    Trả lờiXóa
  19. Những người làm trong ngành Nông nghiệp biết quá rõ về chị Ba Sương, những người có quyền hành uy tín thì khg dám bênh vực còn lại bà con dân thường thì làm chi được , chỉ biết kêu trời trời chẳng thấu, gọi đất đất khg hay mà thôi.Làm người tốt như chi Ba sao khó quá, bây giờ khg biết mình phải làm người như thế nào đây?

    Trả lờiXóa
  20. Tôi chỉ là người ham đọc báo để biết tình hình xung quanh,không thích chính trị.Nhưng khi đọc bài viết này tôi thấy xót sa cho những phẩm chất tốt đẹp bị vùi dập không thương tiếc."Oan này còn một kêu trời nhưng xa" muốn khóc quá cô Ba ơi.

    Trả lờiXóa
  21. tôi không biết nói gì nữa!!!!

    Trả lờiXóa
  22. Cô Ba dùng tiền đó làm gì nhỉ? xây villa, gởi ra nước ngoài..???? bỏ túi cho riêng mình...?

    Trả lờiXóa
  23. Cô Ba ơi, con cầu chúc mọi điều tốt đẹp nhất cho Cô. Con sẽ đi chùa kêu xin Trời Phật phù hộ cho Cô. Cô cố gắng giữ gìn sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  24. đúng là ko còn công lý

    Trả lờiXóa
  25. Mèo tha miếng thịt thì gào.
    Hùm tha con lợn thì nào thấy ai!
    Các cụ bảo rồi, cấm có sai.

    Trả lờiXóa
  26. đời thật khốn nạn

    Trả lờiXóa
  27. Chị Ba Sương, người phụ nữ nay 60 tuổi, không chồng, không con, không nhà cửa, đang ở nhờ người thân nay bị khép tội tham ô cách đây 20 năm ! Ngàn lần xót xa!

    Trả lờiXóa
  28. Mong Chi giu vung niem tin va suc khoe.Nhan dan Viet nam luon sat canh ben Chi.

    Trả lờiXóa
  29. Ai cung biet ,tren duoi deu biet co Ba la nguoi tot chi co luat phap la vo tinh.

    Trả lờiXóa
  30. Kính gửi Bác Ba Sương!
    Kính gửi các anh chị.

    Với phẩm chất của người làm cách mạng trung kiên và phụng sự cho tổ quốc. Hai cha con của Bác và tập thể cán bộ Nông trường Sông Hậu đã biến một vùng sình lầy hôi thối thành một cơ ngơi hàng ngàn tỉ đồng như hiện nay.
    Tiếc thay, lô đất đó quá đẹp.

    Bác đã nghỉ hưu, ko nhà cửa, ko gia đình (theo nghĩa đen, còn thực ra bác có hàng vạn người em, hàng vạn đứa cháu gọi bằng bà ở Sông Hậu), Bác chỉ có duy nhất lòng tự hào dân tộc, niềm kiêu hãnh của người lao động chân chính; cống hiến toàn bộ năm tháng cuộc đời cho tổ quốc.

    Bác giờ chẳng thể còn "gây hại" được cho ai hoặc chẳng bao giờ gây hại cho ai.
    Nhưng sao người ta cố tình giết bác, có phải vì cái lô đất hàng ngàn tỉ kia ko? hay là động cơ nào đó nữa.

    Bác ạ, cháu nghĩ bác cứ đi tù quách cho đỡ phải hàng ngày hàng tháng biên soạn hồ sơ, trình bẩm với những vị còn cởi truồng thò lò mũi xanh khi bác chân đất đánh vật với sình lầy nước đọng.

    Bác đi tù đi bác ạ, cho đỡ phải thuê nhà; cho đỡ phải nghe dày vò.

    bác đi tù cho tự do bác ạ.

    Trả lờiXóa
  31. Chỉ một từ: nhẫn!

    Trả lờiXóa
  32. Con tin cô Ba là người sống không thẹn lương tâm!Ai có lương tri cũng sẽ cầu chúc cô sơm ngày tìm được công lý dù rất khó trong thời buổi thị phi phải trái lẫn lộn này!

    Trả lờiXóa
  33. Cám ơn Nguyễn Thị Hồng Ngát lại tiếp tục cất lên tiếng nói lương tri. Lâu rồi tôi không được biết hiện chị Ba Sương thế nào? Dù chưa gặp chị bao giờ, nhưng qua nhiều thông tin, mỗi khi nhắc tới chị, tôi thương chị lăm! Xử sự với chị Ba Sương như thế là quá bất công. Mọi người đều đặt dấu hỏi: Có uẩn khúc gì đây?!!!

    Trả lờiXóa
  34. Khách ẩn danh nói...

    "Em đang dùng dịch vụ internet của VNPT hiện không vào được trang Blog của anh Diện. Muốn vào phải dùng cách vượt tường lửa. Không biết anh Diện đã biết chưa? Nếu có mong anh thông báo và hướng dẫn rộng rãi cho bạn đọc cách vào. Mong anh chuẩn bị chu đáo về mặt kỹ thuật để trang Blog không bị đánh sập như lần trước." .
    khách ẩn danh vào trang http://www.ultrareach.com/business/
    download bản


    New version now available.
    Download Ultrasurf 10.17»
    về máy rồi chạy trực tiếp thì vào được blog của bác NXD

    Trả lờiXóa
  35. "Nếu biết rằng mình sẽ bị truy tố vì những khoản mục này, thử hỏi GĐ nông trường SH ngày ấy có dám mở lòng ra đón tiếp cơ man là các đoàn trong cả nước đến với mình không? Không chỉ cho ăn, ở, đãi đằng chu đáo còn có cả quà tặng lúc thì bằng sản phẩm lúc thì cái phong bì dăm ba trăm ngàn đồng khi khách ra về. Tôi tin là đoàn nào cũng có quà vì tính cách cha con chị Ba Sương cũng là tính cách điển hình của người Nam Bộ vốn rộng rãi và tình cảm."

    Những người trong "các đoàn trong cả nước" đã nhận tiền và quà tặng của cha con Bà Sương đâu? Sao họ không lên tiếng? Đúng là toàn bọn hèn nhát !!!!

    Trả lờiXóa