Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Ngày Di sản: MỘT CÔNG DÂN TRẢ BẰNG KHEN TẠI LỄ TRAO TẶNG

 Ông Quách Văn Địch phát biểu trả lại bằng khen cho Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội.
Ảnh cắt từ video clip trên trang FB Vũ Thế Long.

TS Vũ Thế Long
23-11-2017

Trả lại bằng khen

Sáng hôm nay, 23-11-2017 tại Bảo Tàng Hà Nôi, có kỉ niệm Ngày Di sản. Ông bạn tôi là ông Quách Văn Địch, ở Bồ Đề Gia Lâm có hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội hai chiếc mỏ neo vô cùng hiếm qúy vớt được đưới đáy sông Hồng khu vực gần cầu Chương Dương. Ông Địch đã bỏ ra một số tiền lớn để sưu tầm hiện vật này. 

Tôi đã cùng một số học giả Úc, Mỹ nghiên cứu rất nghiêm chỉnh hai hiện vật này để xác định giá trị của nó. Đây là chứng tích của Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi đã có giao thương sầm uất từ mấy trăm năm nay....

Hiện vật này chẳng được Bảo tàng Hà Nội và Bảo tàng Quốc Gia quan tâm. Họ lấy cớ Bảo tàng không có tiền mua hiện vật trong khi nhiều doanh nhân trong và ngoài nước xin mua với giá hơn 3 tỷ đồng.

Ông Quách Văn Địch bạn tôi, chủ sở hữu đa hiến tặng cả hai mỏ neo này cho Bảo tàng Hà Nội.

Sáng nay họ tặng bằng khen của Sở Văn Hóa Thể thao Hà Nội. Trước đông đảo công chúng dự lễ, ông Địch đã tuyên bố trả lại bằng khen bởi ông thấy họ không xứng đáng có quyền khen ông. Ông bảo nếu có nhời cảm ơn thì ông nhận.

Ông Quách Văn Địch là người Hà Nội phố Hàng Bạc, cưu chiến binh. Ông chỉ muốn cống hiến di vật qúy cho Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Không phải ai cũng có quyền khen.

Ông bảo nếu cảm ơn thì tôi nhận, các ông không đủ tầm đẻ khen tôi.

Tôi không cần lời khen và bằng khen của các ông. 

Tôi mà nói sai thì tôi chịu trách nhiệm. Không biết báo đài quá đông hôm nay có dám tường thuật lại sự trả cái bằng khen trước mặt văn võ bá quan sáng nay tại Bảo Tàng Hà Nội hay không.

Cảm ơn và biết ơn không phải là thứ nói đãi bôi.


TS. Vũ Thế Long

33 nhận xét :

  1. Hay quá, cảm ơn hành động của bác Quách Văn Địch!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ đã có giấy vệ sinh chuyên dụng thì nhận giấy khen đó làm gì?

      Xóa
  2. Hay quá, cảm ơn hành động của bác Quách Văn Địch!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy xem những kẻ hay rêu rao "Học tập và làm theo..." chúng học tập và làm theo được cái gì? Ba cái trò giấy khen vớ vẩn chỉ có lừa bọn học sinh Tiểu học mà thôi.

      Xóa
  3. Ông Quách Văn Địch là một con người đúng nghĩa. Rất cảm ơn Ông đã cho chúng tôi một bài học.

    Trả lờiXóa
  4. Lòng tự tôn dân tộc của ông Địch phải được xã hội trân trọng, các ông cai quản công tác giữ di sản ở bảo tàng thiển nghĩ, họ tưởng họ ban phát cho tờ giấy có ghi chức danh của họ, cũng như cái giấy của anh thợ hát Ngọc Sơn mà để người ta hàm ơn chăng. Làm văn hóa mà nông nổi thế ư.

    Trả lờiXóa
  5. thường thì khi khen ai người ta hay xoa đầu vuốt má và nói giỏi lắm đáng khen lắm! nếu thấy sung sướng thì nên nhận bằng khen,

    Trả lờiXóa
  6. Tôi sẽ gọi ông là Quách Vô Địch

    Trả lờiXóa
  7. Đám báo nô lại câm miệng hến thôi

    Trả lờiXóa
  8. Nạp vào để lấy tiếng khen của bọn tham nhũng thật là nhục

    Trả lờiXóa
  9. Coi chừng mai mốt chúng chả lại đem bán ra ngoài

    Trả lờiXóa
  10. Nghệ sĩ Kim Chi còn không thèm nhận bằng khen có chữ ký của ông cựu TT Ba Dũng (giờ đang làm người tử tế) huống hồ đây chỉ là cái chữ ký của một tay GĐ quèn. Chả khác gì cái giấy lộn.
    Chỉ còn ở VN là có giấy khen, bằng khen, cờ thi đua. Đến một số cơ sở thấy treo kín cả tường, cái ngang, cái dọc, trông ngứa mắt và thấy tốn kém quá.

    Trả lờiXóa
  11. Ông Quách Văn Địch có cùng một cách nhìn nhận với nữ nghệ sĩ Kim Chi.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Địch đã trả lời rất đúng, khảng khái. Vì những kẻ tặng bằng khen cho Bác là những kẻ lưu manh đòi khen người tử tế- điều này là nghịch lý vì chúng không đủ tư cách để được khen người khác.

    Thời cóc nhái nhảy lên bàn thờ hiện nay, có nhiều người (chính tôi cũng học họ), đã không thèm háo danh để kê khai nhận mấy cái "huân chương" (kể cả hạng nhất, nhì, ba - theo tiêu chuẩn xét tặng-khi tôi được những thằng "cấp trên" gọi lên yêu cầu làm đơn xin được tặng mấy thứ này)

    Trả lờiXóa
  13. Nghĩa cử hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội và hành động của ông Quách Văn Địch đích thực là hào khí của "kẻ sĩ Bắc hà". Thời buổi " giả dối lên ngôi" này, rất mong có nhiều kẻ sĩ, trí thức như ông Địch để những kẻ lưu mạnh chính trị không làm vấy bẩn thêm bầu trời ngàn năm Văn hiến của đất Thăng Long - Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  14. Ai coi ngó giùm, kẻo tôi lo hai cái mỏ neo này sớm thành hàng đồng nát theo lênh thanh lý của tay gđ sở hoặc thành bộ bàn ghế ngoài sân vườn nhà lão! Lo nữa là hắn bán cho khựa để chúng khắc thêm vài chữ tàu "chứng minh" chủ quyền biển đảo của lão tập thì bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là một cái tát trực diện vào mặt bọn quan lại bất tài và vô tâm . Nghĩa cử cao cả của ông Quách Văn Địch mà được " đáp lại " bằng cái giấy khen của ông quan cấp Sở thì quả hành vi của bọn người thiếu nhân cách . Đúng là chúng không đủ tầm để " khen " ông .

    Trả lờiXóa
  16. Thế mới biết Kim Chi nữ nhi vô địch

    Trả lờiXóa
  17. Thật là vĩ đại cháu bà Trưng, bà Triệu

    Trả lờiXóa
  18. Nếu tôi là ông Địch thì sẽ cứ nhận bằng khen, nhưng đem treo nó ở toa-lét, chỗ sát đằng sau bồn cầu, ở tầng 1 khách ra vào nhiều.

    Trả lờiXóa
  19. Mừng vì còn những người có nghĩa cử và " hào khí Thăng Long " như ông Quách Văn Địch .

    Trả lờiXóa
  20. Ông Địch là hảo tâm và nghĩa hiệp giống cụ Trịnh Văn Bô rồi, không khéo lại " Giao trứng cho ác " , biết đâu chỉ vài năm nữa khi đến Paris hay New York lại thấy hai mỏ neo cổ ở đó ?

    Trả lờiXóa
  21. Các ông không đủ tầm khen tôi
    Quá chí lý. Còn tôi có thể nói: Các ông không đủ tư cách khen bất cứ người dân lương thiện nào.

    Trả lờiXóa
  22. Nghe đồn họ đang định mượn nhà ông nữa đấy, ông Địch ơi

    Trả lờiXóa
  23. Không khéo ông Địch lại trở thành ông Bộ thì sao

    Trả lờiXóa
  24. THỜI ĐỔ ĐỂU thì sâu bọ lên ngôi , vây chúng làm sao đủ tính người mà nói này nọ

    Trả lờiXóa
  25. Ôi, cái văn hóa thời thổ tả

    Trả lờiXóa
  26. Tôi nghĩ là ông Địch nên lấy lại thì hơn

    Trả lờiXóa
  27. Ừ, tặng nhưng mình giữ kẻo chúng nó mang bán mà thành dại đấy

    Trả lờiXóa
  28. Thời cụ Bộ qua lâu rồi, ông Địch nhé

    Trả lờiXóa
  29. ông địch lại giao trứng cho ác rồi

    Trả lờiXóa