Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

'LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM" LẠI NHẤP NHỔM NHƯ TRÔN CON CHÍCH CHÒE

Ảnh của báo VietNamnet, ngày 21.6.2013

Tiếp tục NÂNG CẤP cho Đường Lâm

Mấy hôm nay Đường Lâm họp hành dồn dập lắm...

Chiều ngày 16.4.2014 vừa qua BQL Làng cổ Đường Lâm và UBND xã Đường Lâm tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về việc xin danh hiệu đưa Làng Cổ Đường Lâm thành DI TÍCH CẤP QUỐC GIA ĐẶC BIỆT.
Với thực trạng quản lý và điều hành, cũng như thực trạng di tích hiện nay thì CHƯA NÊN ĐƯA ĐƯỜNG LÂM VÀO DANH MỤC DI TÍCH CẤP QUỐC GIA ĐẶC BIỆT, vì:
1- Công tác bảo tồn hiện nay chưa được: đình Cam Thịnh sắp sập chưa thấy ai quan tâm. 500 tỷ của ông Phạm Quang Nghị tuyên bố chưa thấy về để tu bổ trùng tu di tích.
2- Chưa giải quyết tốt bài toán giữa BẢO TỒN và PHÁT TRIỂN, gây bức xúc trong nhân dân. Bao nhiêu đơn thư, bao nhiêu vụ việc chưa được giải quyết...
3- Nhân dân chưa được lợi gì từ di sản.
4- Xã - các ban ngành đoàn thể xã Đường lâm đã thực sự được gì? Nếu chỉ có cái danh thôi thì CHÍNH QUYỀN và NHÂn DÂN xã  Đường Lâm không thể uống nước lã để cùng bảo tồn di tích một cách ngặt nghèo như yêu cầu được.
Nhân đây, cũng xin hỏi:
1- Số tiền 500 tỷ đồng mà ông Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy hứa sẽ đưa về Đường Lâm nay đã về chưa? Ai cầm số tiền đó? Sẽ dùng vào việc gì?
2- Bao giờ thì trùng tu Đình Cam Thịnh. Hay là đợi nó sập hẳn xuống rồi mời tu bổ, và trước khi tu bổ thì họp quy trách nhiệm và đổ vấy cho nhau?
3- Các đơn thư kiến nghị của chúng tôi đã giải quyết thế nào rồi? Hàng trăm người dân đã ký đơn đề nghị thay Ban Quản lý di tích làng cổ, đặc biệt là ông Phạm Hùng Sơn, chưa thấy ai trả lời.

Trong cuộc họp do ông Phạm Hùng Sơn - Trưởng ban BQL và ông Thành, PCT xã Đường Lâm chủ trì, nhiều bà con không được phát biểu (hoặc bị ngăn chặn, bị đuổi ra khỏi hội trường, hoặc BTC cuộc họp bảo đã hết giờ). 

Và cuối cùng, biên bản cuộc họp vẫn ghi là: Nhân dân Đường Lâm nhất trí "nâng cấp" cho danh hiệu Làng cổ Đường Lâm. 

Nên nhớ! Nhân dân Đường Lâm đã từng ký đơn hàng trăm người đòi trả lại danh hiệu Làng cổ. Cho dù ghi biên bản thế nào, người dân vẫn giữ quan điểm của mình.

Cổ nhân có câu: Chưa vỡ bọng cứt đã đòi bay bổng. 
Lại có câu: Nhấp nhổm như trôn con chích chòe.
Xem ra cấm có sai!

Về dự án trùng tu lăng và đền thờ Ngô Quyền:

Vụ quái thú tạm lắng xuống. Quái thú bị chém, nơi nương náu của nó là bức bình phong cũng bị dập tan. Công trường tu bổ tạm ngừng thi công. Tình hình im ắng trở lại. 

Thế là chiều 18.4.2014, ông Phạm Hùng Sơn - trưởng ban quản lý làng cổ Đường Lâm, chủ đầu tư dự án lại triệu tập cuộc họp để bàn chuện tiếp tục vận hành dự án.

Ôi! Đường Lâm cổ ấp!

Đang đẹp, đang cổ, bỗng một ngày quan trên ngó xuống, khoanh một cái vòng và bán vé thu tiền. Cũng từ ngày ấy, làng cổ Đường Lâm thành ra làng khổ Đường Lâm. 

Cũng từ ngày ấy, đường lát gạch nghiêng do gái làng nộp cheo bị trải bê tông lên trên, đường làng dựng những cột điện chiếu sáng như phố Tây. Mấy nhà cổ mỗi cái chỉ sửa hết 200 đến 300 triệu nhưng chủ nhà phải ký khống là 1,2 tỷ v.v...Cái phong khí cổ càng ngày càng mai một, phôi phai...


4 nhận xét :

  1. Hình như bà con làng cổ Đường Lâm đã từng có đơn xin trả lại Nhà nước bằng di tích quốc gia. Sao giờ lại có chuyện xin nâng cấp lên thành di tích "đặc biệt" nhỉ?
    Không hiểu...

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thì chả thích đoạn cuối tiêu đề của chú Tễu! Sao lại ví người dân quê ta vậy chú?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết ngay là có người sẽ phản ứng như bác.
    Xin bác đọc kỹ, tiêu đề đã có dấu ngoặc kép ".." cho mấy chữ LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM.

    Nhấp nhổm như trôn chích chòe là tôi nói về NHỮNG NGƯỜI MÀ CHƯA LÀM ĐƯỢC GÌ CHO ĐƯỜNG LÂM, CHƯA GIỮ GÌN TỐT DI SẢN ĐƯỜNG LÂM MÀ ĐÃ ĐÒI NÂNG CẤP DANH HIỆU.

    Họ là ai?
    Là: Ông Phạm Hùng Sơn - Trưởng ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm
    và những cán bộ ở xã Đường Lâm đã ủng hộ ông Sơn.

    Chứ người dân Đường Lâm, chẳng ưa gì cái danh hiệu hão đâu bác ạ!

    Tễu

    Trả lờiXóa
  4. Chú ở Phụ Khang, tôi không biết bên ấy thế nào. Chứ dân quê Mông Phụ chúng tôi, thì có nhiều người rất mong giữ được làng cổ cho ra làng cổ - được làm dân một ngôi làng nức tiếng cả nước, tự hào lắm chứ.

    Tôi không quan tâm đến ông PH Sơn và những cán bộ kia.

    Hiện nay, phải nói thẳng ra là làng cổ đã bị cách tân quá nhiều nên rất xấu xí - tôi không muốn đi vào những ví dụ cụ thể vì ai đến cũng thấy có nhiều cái không đẹp. Vấn đề là bây giờ làm sao để bảo tồn được những nét cổ của làng, và đảm bảo cho người dân được hưởng lợi từ việc ấy.

    Trả lờiXóa