Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

CHƯƠNG TRÌNH "ĐÂY BIỂN VIỆT NAM" - QUÁ THẤT VỌNG!


Tối qua, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị các cơ quan Hội Nhạc sĩ, Hội Nhà Văn, VietNamnet, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Vietnet, Homeland media đồng tổ chức Lễ trao giải cuộc thi sáng tác Thơ và Ca khúc: ĐÂY BIỂN VIỆT NAM.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên song HTV1 của Đài Truyền hình Hà Nội. Tôi có 1 giấy mời nên đã thu xếp đến sớm để xem  hết toàn bộ chương trình.

Mở đầu là màn múa cờ với các vũ công trong trang phục cổ truyền, trên nền bài hát  Đất Việt Tiếng Vọng Ngàn đời, có những câu: "Người VN, dân VN, đất nước VN. Bốn ngàn năm Đinh Lý Trần Lê Bà Trưng Bà Triệu....". Tôi rưng rưng xúc động được nghe những lời hát đó, vang lên trong một khán phòng rộng, với thiết kế sân khấu đẹp …Nhưng rồi một hạt sạn đã nhảy ra ngay sau đó, cùng bước chân của một vũ công thể hiện một vị tướng mặc giáp trụ, nhang nhác giống một ông tướng Mãn Thanh.


Trên màn hình lớn của sân khấu là các hình ảnh về Trường Sa thân yêu. Lại một hạt sạn lớn: Bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thật không hiểu nổi nữa!

Hai MC của chương trình dẫn dắt mọi người đi theo các bài hát, bài thơ…,với những lời lẽ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Ông Hữu Thỉnh xuất hiện. Ông là Chủ tịch UB toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Hữu Thỉnh đăng đàn như lên đồng, lời lẽ da diết, hai tay vung lên. Ông nói ngắn gọn, nhưng xúc tích lắm. 

Về cuộc thi Thơ "Đây Biển Việt Nam: 

Hôm qua, trên VNN, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, PCT Hội Nhà văn VN, đồng thời cũng là thành viên BGK cuộc thi cho biết: Cuộc thi Đây biển Việt Nam là một hội nghị Diên Hồng của lòng yêu nước".

Nhà thơ Ngô Minh cho biết, ông Hữu Thỉnh đánh giá cuộc thi - phần Thơ là: “Với cuộc thi này, tình yêu Tổ quốc lại được dịp thổi bùng lên qua những nhiệt huyết và trách nhiệm, qua những cảm xúc thơ vừa nguồn cội, vừa thiết tha, mới mẻ. Tôi thực sự bị chấn động bởi vẻ đẹp của sự chân thành. Nó tươi rói biết bao nhiêu thầm thì quyến rũ. Cuộc thi đã thực sự mang lại nhiều đóng góp mới cho tình hình thơ ca Việt hiện nay”. Và rồi mọi người chờ đợi một chương trình âm nhạc – thi ca hoành tráng, thể hiện khát vọng lớn lao của người Việt Nam khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng".

Tất cả những điều đó, cho những người có mặt tại khán phòng và hàng triệu người theo dõi trên màn hình HTV1 niềm hy vọng về một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Đáng tiếc, chương trình thơ - nhạc được mở đầu bằng bài hát Biển chiều nay, với giọng ca Tân Nhàn, và tiếp theo là bài Biển hát chiều nay, với giọng ca nam ca sĩ Trọng Tấn.

Rồi Xuân Hảo đã xuất hiện, với bài hát mới, được giải của cuộc thi: Khúc tráng ca Biển của Vũ thiết. Đây là bài hát về đề tài mộ gió. Bài hát được Xuân Hảo thể hiện trau chuốt, tinh tế đem lại cảm xúc cho người nghe.

Sau đó là các bài hát mới sáng tác, và tham dự cuộc thi lần này: Tình yêu lính đảo (Đoàn Lan Hương, Giấc mơ mùa xuân (Nguyễn Minh Tân) do Mỹ Dung thể hiện, rồi Lời ru Trường sa (Vũ Việt Hùng)....

Phần thơ, chỉ có 1 bài được trình bày, đó là bài Tổ quốc bên bờ biển cả của Nguyễn Việt Chiến, do tác giả tự trình bày. Bài thơ dài, nhiều cung bậc tình cảm, thể hiện tình cảm thiêng liêng về hình ảnh đất nước Việt Nam bên bờ biển cả, cả những mất mát đau thương, cả những khúc ca bi tráng, cả truyền thuyết và thực tại đan cài...

Một cuộc thi được nhiều kỳ vọng. Và kết quả thì, như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, PCT Hội Nhà văn VN, thành viên BGK cho tôi biết qua điện thoại sáng nay: Cuộc thi mang ý nghĩa của tinh thần Sát Thát. Vậy mà những gì thể hiện trong chương trình thì quá nhạt nhòa và không có điểm nhấn, không dám mạnh dạn nhắc đến Hoàng Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc đang bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm giữ (lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng).

Nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải Nhì hạng mục Thơ cho hai tác giả: Nguyễn Ngọc Phú và Nguyễn Việt Chiến. Ảnh: VNN.

Quá thất vọng về chương trình "Đây Biển Việt Nam",quá thất vọng vì tiền tỷ của dân đổ ra cho một chương trình, mà lại chỉ trình ra được chừng ấy...


19 nhận xét :

  1. mình biết trước là chương trình (phát trên TV) vớ vẩn nên chả thèm xem.Nhạy cảm mà.......

    Trả lờiXóa
  2. Ôi biển Việt Nam! Ôi sóng Việt Nam!
    Qua bao nhiêu thăng trầm mà biển chiều nay vẫn dịu hiền,
    Vùi sâu dưới đáy...
    "Chiều nay biển hát"

    Trả lờiXóa
  3. CUỘC THI THƠ, NHẠC “ ĐÂY BIỂN VIỆT NAM”
    PHÔ TRƯƠNG THÌ TO NHƯNG KẾT QUẢ RẤT KÉM.

    Gần đây, có lẽ kết quả các cuộc thi nhạc, thi thơ chất lượng rất không cao,.kể từ cuộc thi nhạc “biển đảo quê hương”, “Đây biển Việt Nam”…thi thơ về Hà nội, thi thơ trên VNQD, thi thơ Lục bát ….đến nay.
    Tối 19/01/2012, trái với kỳ vọng của khán thính giả, qua chương trình trao giải “ Đây biển Việt nam” được phát trên Đài phát thanh truyền hình Hà nội, thì kết quả cuộc thi rất không cao( có thể do sự lựa chọn kém của BGK).
    Về thơ “Bài thơ của NVC chỉ là những lời kể lể những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống hết sức thô vụng, không kết cấu bằng hình tượng hóa thông qua ngôn ngữ, có những chi tiết lặp đi lặp lại mà chẳng khác về nội dung ý tưởng ( ví dụ chi tiết nói về hình tượng con tàu…) nghe rất lủng củng. Cả bài thơ tác giả còn không nhớ phải cầm giấy đọc thì làm sao độc giả nhớ và yêu thơ cho được, bài thơ chẳng gây xúc động chút nào hoặc tưởng phải nhói lên trong lòng người, mặc dù tác giả cố nhấn giọng.
    Về nhạc cũng vậy, ngoại trừ bài của Vũ thiết còn nghe được, tuy nhiên lại quá thiên về sự sầu thảm , về hoài niệm đớn đau và có lẽ cũng chẳng ai thích hát bài này nữa sau cuộc thi. Tiếp theo các bài: “Tình yêu lính đảo, Giấc mơ mùa xuân, Trường sa – nơi bình minh Tổ quốc” nghe rất buồn ngủ vì giai điệu tầm thường không đẹp, ca từ thì rời rạc y như hát nói, kể lể các ý tưởng nghe rất chán. Ấy vậy mà được MC tung hô hết lời. Tôi nghĩ các bài hát này sẽ sớm bị lãng quên
    Trong phần thơ thì không thấy gì nổi trội, đặc sắc, còn riêng về nhạc thì có lẽ BGK chọn nhầm chăng, hay là đã có sự sắp đặt sẵn. Những bài được chọn để biểu diễn mà còn nghe chẳng ra gì, huống chi những bài được chọn mà chưa biểu diễn.
    Cuộc thi phô trương thì to tát, nhưng kết quả thật tệ hại, có lẽ vì là cuộc thi nên phải trao cho có giải hay là có sắp đặt. Nói chung là rất kém. Tất cả chỉ là sự hô hào hời hợt ( đặc biệt là các ca khúc - quá tầm thường), nói ra một số suy nghĩ mà không gợicho người đọc, người nghe một cảm giác rạo rực về biển đảo Tổ quốc, về sự kiên cường của các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc

    Khánh Thuận

    Trả lờiXóa
  4. Đảng viên hưu trílúc 14:44 20 tháng 2, 2012

    Như thế gọi là hèn. Hay là ban tổ chức bầy đặt ra để tiêu tiền nên không cần quan tâm đến Hoàng Sa, Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  5. Ngay cái tên chương trình đã thấy thiếu rồi. Phải là "Đây biển đảo Việt Nam" chứ. Chẳng lẽ Việt Nam không có đảo sao hả các nhà tổ chức? Tiền của dân chứ có phải vỏ hến đâu các vị.

    Trả lờiXóa
  6. Diện ơi. Vừa phải thôi em ạ. Anh đây.

    Trả lờiXóa
  7. "Diện ơi. Vừa phải thôi em ạ. Anh đây", Ngoài tôi ra,lại xuất hiện một anh hèn nữa sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn sân khấu mới biết là họ sợ hay tránh đụng vào cái từ ĐẢO " Nhạy cảm "

    Trả lờiXóa
  9. danh sach cac giai thuong khong hay bai nao ve hoang sa /nguoi ta quen hoang sa roi u /theo toi day la su hen nhat /dau lam thay /

    Trả lờiXóa
  10. Một sự hèn hạ nữa là chương trình tầm vóc quốc gia dân tộc,mà không dám công khai trên truyền hình quốc gia(VTV),mà lại núp bóng cái đài hàng tỉnh,có tầm phủ sóng hạn hẹp(HTV).Sợ vãi tè như thế,lấy đâu ra hơi mà hô SÁT THÁT (?!)

    Trả lờiXóa
  11. Lúc trước TS Diện đã đổi chữ "nặc danh" thành "ẩn danh", bây giờ TS đổi lại à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu muốn thay đổi thì tôi sẽ hướng dẫn cho ông.

      Xóa
  12. anh nào mà hèn thế, xưng tên ra xem uy danh đến mức nào mới dọa được em Diện chứ.

    Trả lờiXóa
  13. Cái nhà Bác này thiệt trả hiểu biết gì cả! rõ ràng là tướng nhà Mãn Thanh rồi lại còn nói là nhang nhác. Giữa thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến còn có cả tượng đài ông Tần Công Uẩn nữa là. Rút kinh nghiệm sâu sắc đi! lần sau khi mở TV đừng có coi thời sự hay đại loại thế nữa nha, nếu đã chót mở rồi thì phải ráng chịu vì không khéo lại mất oan cái vô tuyến. Tôi bày cho cách này rất hiệu quả nha: Để cái rì mốt bên cạnh mình khi nào thấy nói phét ( nay các cháu gọi là chém gió) thì bấm nút MUTE hoặc chuyển sang kênh đít ni chen nờ mà coi vui lắm mà.

    Trả lờiXóa
  14. "...chương trình thì quá nhạt nhòa và không có điểm nhấn, không dám mạnh dạn nhắc đến Hoàng Sa ..."
    Đương nhiên nó chỉ có thể như vậy thôi, vì bây giờ thì chỗ nào mà chả có yếu tố TQ

    Trả lờiXóa
  15. Diện ơi, bình tĩnh và nghĩ đến đại cục đi, khổ lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, dường như đang có một "cuộc thức dậy" một cách đông đảo trong lòng dân tộc này. Ngày càng có nhiều người, từ thành thị đến thôn quê, từ khắp mọi ngành nghề, cương vị... đang trăn trở nghĩ về "đại cục" và dám lên tiếng để nói với nhau, nói cùng nhau về "đại cục" . Cho dù có khác biệt ý kiến về chuyện này chuyện nọ, tôi nghĩ vẫn là một dấu hiệu rất đáng mừng! Dường như là ánh sáng đã lóe lên cuối đường hầm!

      Xóa