Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

CẠN TIỀN, NGUY CƠ SẼ DỪNG CHẠY TÀU HỎA TRÊN TOÀN QUỐC

Tuyến đường sắt Bắc - Nam có thể dừng chạy trong tháng 3 vì thiếu tiền trả lương 
nhân viên ngành đường sắt - Ảnh: T.Đ.H.

Thiếu tiền trả lương cho nhân viên gác tàu, 
nguy cơ sẽ dừng chạy tàu trên toàn quốc

Tuổi Trẻ
20/02/2020 14:59 GMT+7

TTO - Không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới - ông Vũ Anh Minh, chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cảnh báo.

Vấn đề nêu trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20-2 tại Hà Nội.

Ông Vũ Anh Minh - chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nói - cuối tuần vừa qua VNR mới hoàn thành người đại diện pháp luật. Tuy nhiên, tổng công ty đang gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến vận mệnh của doanh nghiệp.


Một số vướng mắc của VNR không phải do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước mà do cơ chế chính sách. VNR đã báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ủy ban, thậm chí đã phải có những báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng đề kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vận mệnh của VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo định kỳ hằng năm thì trước ngày 31-12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt.

Sau đó, VNR ký hợp đồng công ích với 20 công ty của VNR với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước.

Tuy nhiên, đến hôm nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán, ông Minh nhấn mạnh.

"Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố" - ông Minh nhấn mạnh.

Với tư cách là bí thư đảng ủy, chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, tôi đã chỉ đạo cấp dưới làm và nếu sai thì tự chịu, không để anh em phải chịu, nhưng tôi ra văn bản chỉ đạo cũng sai vì không ai giao cho tôi, chạy tàu cũng sai mà không chạy tàu cũng sai, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay rồi, ông Minh chia sẻ.

Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - Ảnh: C.H.

Lãnh đạo VNR cho biết thêm Bộ GTVT và bản thân VNR đã có nhiều văn bản trình Chính phủ, Thường vụ Quốc hội.

Các công ty bảo trì đường sắt vốn chỉ 10-20 tỉ đồng và không thể vay được ngân hàng. Tổng công ty thấy khó quá, muốn cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì nhưng cũng lo sau này kiểm tra, kiểm toán kết luận là sai vì VNR không có chức năng cho vay, vì vậy VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty.

"Hơn 1 vạn tuần đường gác chắn không có lương, không thể duy trì hoạt động tuần đường gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng tàu vào tháng 3 tới. Việc dừng tàu gây ảnh hưởng tới 3 vạn cán bộ, công nhân viên đường sắt và gián đoạn phục vụ hành khách đi lại, vận chuyển hàng hóa " - chủ tịch VNR khẳng định.

B. Ngọc

1 nhận xét :

  1. Ảnh chụp ông Minh thấy còn béo tốt đẫy đà lắm, tin là ngành đường sắt chưa "chết" như dự báo.

    Trả lờiXóa