Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

SONG HẢI - HAI NHÂN VẬT NỔI TIẾNG VÀ ĐẦY QUYỀN LỰC

Ông Hoàng Trung Hải (trái), Bí thư Thành ủy Hà Nội, và ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư Thành ủy TpHCM, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật. 
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội và cựu Bí thư Thành ủy TPHCM bị đề nghị xem xét kỷ luật
 
VOA
08/01/2020

Hai nhân vật nổi tiếng từng nắm những chức vụ quan trọng, đầy quyền lực ở Việt Nam, đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị xem xét kỷ luật.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, và ông Lê Thanh Hải, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, bị đề nghị xem xét kỷ luật hôm 8/1/20.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (UBKT) đề nghị Bộ Chính trị xem xét thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải tại kỳ họp thứ 42 của Ủy ban từ ngày 3-8/1/20. Trong kỳ họp trước đó từ 4-6/12 ở Hà Nội, UBKT kiểm tra các dấu hiệu vi phạm đối với ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam.

Kết luận của ủy ban là ban thường vụ Đảng ủy TCT Thép đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát đúng mức để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng khi thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn hai của Công ty Gang Thép Thái Nguyên -TISCO II.

Từ tháng 12 năm ngoái, UBKT đã đề nghị xem xét kỷ luật ông Hoàng Trung Hải vì những “vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.

UBKT cho rằng những vi phạm của ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, và nhiều lãnh đạo, trong đó có ông Hoàng Trung Hải, đã “ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, đến mức phải xem xét kỷ luật.”

Ông Hoàng Trung Hải sinh ngày 27/9/1959, quê ở tỉnh Thái Bình, là đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XIV. Ông từng giữ chức Phó Thủ Tướng chính phủ, và Bộ trưởng Công nghiệp.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, bị nêu đích danh là người phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới ở Thủ Thiêm.

Ông Lê Thanh Hải, sinh năm 1950, đã về hưu từ năm 2016. Ông nắm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM trong gần 10 năm, và trước đó là Chủ tịch UBND TP.HCM.

Thông cáo ngày 8/1 của UBKT nêu tên nhiều lãnh đạo cấp cao của TP.HCM trong giai đoạn 2010-2016, đứng đầu là ông Lê Thanh Hải, đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân thành phố, gây bức xúc trong xã hội" đến mức phải xem xét kỷ luật.

Cùng với hai ông Hoàng Trung Hải và Lê Thanh Hải, nhiều lãnh đạo cấp cao của thành phố, ban thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các công ty liên quan cũng bị kỷ luật hoặc xem xét kỷ luật.

Từ năm 2016, sau khi được bầu lại tại Đại hội đảng, Tổng Bí Thư/Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã đẩy mạnh cái gọi là ‘chiến dịch đốt lò’, tăng cường kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng đối với nhiều quan chức cấp cao.

Cách đây hai ngày, tại một hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm 6/1/20, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, kêu gọi Ban Nội chính phải ‘xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng’, và đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Theo hội nghị này thì trong năm 2019, Ban Nội chính đã tham gia chỉ đạo xử lý 55 vụ việc, 67 vụ án tham nhũng, kinh tế được dư luận quan tâm đã được xử lý, trong đó đã kết thúc chỉ đạo xử lý 17 vụ án, 32 vụ việc.

(VNN, Tuổi Trẻ, VTC News)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét