Thứ Năm, 16 tháng 1, 2020

HÀ NỘI, SÁNG NGÀY 16 THÁNG 1 NĂM 2020


Đạm Hữu

Hà nội 7h 30’ ngày 16-01-2020
Góc phố nhỏ, phố Hàng Mành, quận Hoàn kiếm.

Một ngày mới bắt đầu, đêm qua trời mưa, cơn mưa đã giảm bụi mịn đáng kể, ở cái thành phố ô nhiễm không khí nghiêm trọng hàng đầu thế giới này. Nói về chuyện này, phải nói thêm 1 chuyện, không hiểu cái chính quyền thành phố và trung ương này họ sỹ diện cái gì? Mà mãi gần đây họ mới thừa nhận về sự ô nhiễm không khí. Trong khi nhiều năm trước, các Đại sứ quán của các nước đóng tại Hà nội, liên tục đưa ra cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng ở Hà nội.


Đâu đó người dân đang lo Tết. Quan chức thì họ đã có trợ lý, thư ký, lái xe.. lo tết cho họ rồi đó là góc độ gia đình họ, còn góc độ công việc họ cũng bận vì đi biếu quà và nhận quà. Đại gia, người giầu thì việc này đơn giản hơn cứ tiền xuất ra, hàng tốt sẽ về tận cửa, nói cách khác với người giầu thì tết cũng không có gì quan ngại. Nhưng gia đình bình dân, nghèo thì đúng là họ phải lo tết thật, các bà mẹ, cô vợ... góc phố này, đầu chợ kia mặc cả nhấc lên đặt xuống từng món đồ, sao cho phù hợp với túi tiền vốn đã eo hẹp thường trực. Những người dân nhập cư lao động, ngững người ngoại thành vào thành phố bán hàng vét cuối năm ai cũng hối hả, mặt họ hiện lên chữ lo âu. Tầu xe loạn xị, giao thông hỗn loạn, việc này có lẽ 28 tết sẽ ổn và Hà nội sẽ về đúng là Hà nội như nó vốn có.

VOV giao thông liên tục đọc bản tin phân luồng giao thông, phục vụ tang lễ cho 3 Cảnh sát chết ở Làng Hoành, Đồng Tâm. Tang lễ sẽ rất hoành tráng, những quan chức cấp cao sẽ đến viếng, những đoàn thể trong lực lượng Vũ trang sẽ đến rất đông, những chế độ ưu đãi cụ thể là tiền và danh cho những người đã chết sẽ rất hào phóng. Nhưng qua ngày hôm nay, nỗi đau để lại, nỗi nhục để lại, miệng đời để lại... cho Chính quyền, Công an, Gia đình người chết sẽ chưa hết. Có lẽ nỗi đau, mất người, nhục nhã... thì 3 gia đình của 3 người chết sẽ là nặng nhất.

Giờ này làng Hoành, xã Đồng tâm. Cảnh sát vẫn bố ráp quanh làng. Người dân ra vào buôn bán, sản xuất ngưng trệ, nhà cụ Kình và các gia đình có người bị bắt và các gia đình khác trong làng Hoành gần như bị cầm tù. Tết năm nay với họ là 1 cái Tết với tang thương, mất người, mất đất, mất tài sản, mất niềm vui của con trẻ, mất hoa, mất đào, mất tự do đi lại... cuối cùng là mất toàn bộ niềm tin vào cái chế độ mà họ và cụ Kình đã ít nhiều dựng lên nó.

Thở dài một cái... ngẫm một chút, nghĩ một chút. Không hiểu cái đất nước này, cái dân tộc này sẽ đi về đâu? Với cách vận hành như sống trên rừng của chính quyền, chính thể, chính đảng đương quyền.

Vẫn mong cho một ngày mai tốt đẹp hơn cho Dân Tộc Việt Nam.

6 nhận xét :

  1. Mấy ngày nay tôi liên tục lên mạng tìm kiếm thông tin về sự kiện rạng sáng 9/01/2020 tại Thông Hoàng xã Đông Tâm:
    Trong trường hợp này tôi nghĩ chính quyền sử dụng tới 3000 quân, có chó Béc giê đi theo, được trang bị vũ khí công cụ hỗ trợ đến tận răng để chiến đấu với 30 Nông dân thôn Hoành xã Đồng Tâm là không tương xứng và không tương quan lực lượng, là hành động dùng dao mổ trâu để giết gà, là dùng búa tạ để đập chết một con kiến...Trong khi vẫn còn nhiều cách giải quyết khác tốt hơn. Hiệu quả hơn. Cứ cho thông tin của BCA là đúng có sự tấn công từ phía người dân trước, nhưng hậu quả chưa xảy ra.
    Người dân mới chỉ ném 2 quả lựu đạn (một quả không nổ) với mục đích cảnh cáo mang tính chất "đe doa" không có CS nào bị thương hoặc chết, nhưng CS đã xông vào nhà người ta bắn giết đốt phá theo kiểu hành xử của bọn Giang hồ... rồi ngã xuống giếng chết, đó là lỗi thuộc về phía CS.CSCĐ. Trong vụ này hành động của Cảnh sát rất bản năng không mang tính chuyên nghiệp và thiếu khôn ngoan. Có lẽ là Bộ tư lệnh CSCĐ muốn rửa nhục cho 2 lần trước 1 tại đồng Tâm và 1 tại Bình phước, họ bị dân bắt giữ, bị buộc quy hàng, nay muốn thể hiện bản lĩnh và lập công để mừng đảng mừng xuân , để báo công lập thành tích với bề trên...
    Trong khi cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có đủ thông tin, bằng chứng về việc các tổ chức phản đông cung cấp tài chính, vũ khí, xúi giục kích động dân Đồng Tâm nổi loạn. Tại sao không lập chuyên án, thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, đúng quy trình, đúng thủ tục Pháp luật có sự phê chuẩn của VKSND Tối cao. Sự việc sẽ trở nên minh bạch người dân phải tâm phục khẩu phục, các thế lực thù địch không có lý do để xuyên tạc bôi nhọ..
    Kết quả dân chết 1, cảnh sát chết 3 là thiệt hại rất lớn cho phía chính quyền
    cái thảm bại lớn nhất là tạo tiền lệ cho việc sử dụng bạo lực tùy tiện và làm cho nhân dân và chính quyền trở nên đối kháng thù địch, nhân dân mất niềm tin vào chế độ vào đảng. Là mục tiêu cho các thế lực phản động tuyền truyền nói xấu đảng và nhà nước CHXHCN Việt Nam. Nhiều người cho rằng Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định truy tặng Huân Chương chiến công cho 3 CSCĐ rơi xuống giếng chết là hồ đồ, vội vàng thiếu cân nhắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận liệt sĩ ở đây thật ghê rợn thì đúng hơn.

      Xóa
  2. Một bức tranh tương phản của 2 bên (Chính quyền và người dân - Một khỏng cách không thể nào lấp đầy) Mùa xuân buồn.

    Trả lờiXóa
  3. Xin nguyện cầu cho ngưởi dân Đồng Tâm sớm vượt qua cơn đau buồn. Nguyện cầu cho các vong linh người dân Đồng Tâm tử nạn được yên nghĩ và tiếp tục hộ trì đất nước VN.
    Một người dân ở rất xa quê hương

    Trả lờiXóa
  4. Một người dânlúc 12:15 16 tháng 1, 2020

    Xin cầu nguyện cho các anh bình yên ở thế giới bên kia.
    Các anh không chết vì kẻ thù mà chết vì khẩu hiệu "còn Đảng còn mình". Nhưng đau đớn thay các anh không phải bảo vệ Đảng mà lại bảo vệ cho các nhóm lợi ích trong Đảng. Nay các anh chết để cho các nhóm lợi ích này sống thêm và khoẻ hơn. Chỉ có gia đình xác anh là chịu thiệt. Nhân dân chịu thiệt

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay Thủ Phúc viếng 3 anh ‘chết vì dân’ hay ‘dân làm chết’?! Lãnh đạo ta rất chăm gặp hồn cốt. Một năm nhang khói xin lộc vô vàn dịp, 3/2, 30/4, 19/5, 27/7, 2/9, ngày giỗ mấy chục lãnh tụ Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Lê Duẩn, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh... 50% số ngày có nhang khói! Lạ thay, đang ăn lộc dân nhưng không gặp cận dân, cùng lắm là gặp dân qui hoạch, dân chuyên trách, (giả dân!). Tin 100%, nếu Tổng Trọng, Thủ Phúc... gặp dân Đồng Tâm 1 lần, cụ Kình và 3 cảnh sát sẽ không đối đầu, không chết chóc. Cái chết này là do... tránh người, thích ma? Chơi với ma lãi hơn, dân yêu hơn chơi với người? Nhang cho xác chết lãi hơn, tín nhiệm cao hơn gặp người sống?.

    Trả lờiXóa