Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

KHÁT VỌNG HONGKONG


Khát vọng Hongkong

Trung Bảo
18-11-2019

Hàng triệu người trên thế giới đêm qua (giờ Hongkong) đã thao thức với cuộc chiến không cân sức ở đại học Bách Khoa Hongkong.

Đại học Bách Khoa Hongkong (PolyU) nằm ngay vị trí giao thông huyết mạch nối bán đảo Hongkong và Cửu Long. Trận chiến giữa người biểu tình với cảnh sát ở đây được mường tượng như trận chiến giữa 300 chiến sĩ Spartan với 30 ngàn quân Ba Tư tại đèo Thermopylea. Bất tương xứng về lực lượng nhưng bất tử vì tinh thần chiến binh.

Có phải chỉ vì có mối căm ghét với chính quyền Trung Quốc mà nhiều người Việt ủng hộ cuộc chiến của người Hongkong? Chắc chắn là có nhưng ầm ào trong sự ủng hộ đó còn là lời kêu đòi của khát vọng tự do.

Cuộc chiến của người Hongkong kéo dài suốt 5 tháng qua và đã đến giai đoạn dữ dội nhất khi những người Hongkong trẻ tuổi lập cứ điểm để đối chọi bằng bạo lực với lực lượng cảnh sát tinh nhuệ. Chính quyền Trung Quốc đã tỏ ra hết kiên nhẫn khi trên đường phố Hongkong xuất hiện các quân nhân của biệt đội Tuyết Phong – chuyên sử dụng trong các chiến dịch đàn áp ở Tân Cương.

Đâu đó trên facebook Việt xuất hiện tiếng nói cho rằng người biểu tình đang đi vào kết cục bi thảm khi sử dụng cung tên, bom xăng với cảnh sát. Bạo lực đương nhiên là điều cuối cùng không mong muốn và chúng ta chỉ biết nguyện cầu cho những thanh niên Hongkong. Nhưng, các tiếng nói “tỉnh táo” trên đã ở đâu khi cảnh sát lạm dụng bạo lực với người biểu tình, ở đâu khi những cái xác người biểu tình nổi trôi trên vịnh Hongkong?

Bạo lực là con đường cuối cùng và cũng là câu trả lời cuối cùng của người dân sau những gì chính quyền đã làm với họ.

Hongkong của 2019 đâu phải Beijing của 1989. Một Thiên An Môn nữa khó mà xảy ra ở thời đại này, nhưng tiếng kêu đòi tự do và lòng dũng cảm sẵn sàng chết cho tự do thì tuổi trẻ ở đâu và ở thời nào cũng như nhau.

Hãy sống, Hongkong.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét