Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

TRUNG QUỐC NGỪNG MUA DẦU THÔ CỦA VENEZUELA


Trần Đình Thu

Tin đặc biệt: TRUNG QUỐC NGỪNG MUA DẦU THÔ CỦA VENEZUELA, CHÍNH QUYỀN ĐỘC TÀI MADURO SẼ BẮT ĐẦU KHỐN ĐỐN

Theo Bloomberg, Tập đoàn dầu khí Trung quốc CNPC đã thông báo ngừng mua dầu thô của Venezuela sau lệnh cấm vận cứng rắn của ông Trump. CNPC đã hủy hợp đồng mua 5 triệu thùng dầu trong tháng này với Venezuela.

Trước nay Trung quốc là nước nhập phần lớn dầu thô của Venezuela nhưng nay có lẽ đã thúc thủ trước sự cứng rắn của ông Trump.

Từ đầu năm nay mỗi ngày Trung quốc nhập trung bình 339.000 thùng dầu từ Venezuela, đem đến nguồn ngoại tệ lớn cho chính phủ độc tài Maduro, nay với quyết định ngừng nhập dầu này chắc chắn chính quyền Maduro sẽ gặp khó khăn. Việc tìm bạn hàng mới có thể sẽ không thực hiện được.

Trước đó ngày 6/8 Bộ Ngoại giao Mỹ ngày đã phát thông cáo giải thích về quyết định tổng cấm vận Venezuela của Tổng thống Donald Trump:

"Mỹ lên án chế độ độc tài Maduro vì đã liên tục có các hành động vi phạm nhân quyền, và sẽ không do dự khi hỗ trợ những người dân dũng cảm của Venezuela. Họ đang đấu tranh cho tự do và các quyền lợi cơ bản của mình, giành lại nền dân chủ và pháp quyền cho đất nước. Chế độ độc tài Maduro cần phải chấm dứt để Venezuela có một tương lai ổn định, dân chủ và thịnh vượng”

“Tất cả lựa chọn đều đang được đặt trên bàn. Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ thích hợp để chấm dứt sự kiểm soát của Maduro đối với Venezuela, giúp đỡ người dân Venezuela tiếp cận với hỗ trợ nhân đạo, và đảm bảo quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ diễn ra ở Venezuela".

Cũng trong ngày 6/8, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến Nga và Trung quốc:
"Lời nhắn nhủ gửi tới Trung Quốc và Nga; chúng tôi cho rằng sự ủng hộ của các vị đối với chính quyền Maduro là điều không thể chấp nhận được…. Đặc biệt là Nga... đừng đặt cược gấp đôi vào một canh bạc tồi".

Ông John Bolton đã gọi Venezuela là một "quốc gia bất hảo" và khẳng định Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để "đảm bảo rằng Maduro sẽ không nhận được hỗ trợ tài chính từ bất cứ đâu nữa".

Như vậy chiến lược làm sụp đổ XHCN trên toàn thế giới của ông Trump đang được thực hiện ngày càng quyết liệt hơn.

1 nhận xét :

  1. Anh Trump phải cấm vận bao vây triệt để để giải quyết vấn đề Venezuela, phải chấm dứt ngay và dứt khoát sự cầm quyền bất chính của Maduro, để tập trung tất cả cho cuộc chiến Tiêu diệt triệt để tên đầu sỏ của CNCS là cs Trung Quốc.

    Trả lờiXóa