Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Huỳnh Ngọc Chênh: TRIẾT LÝ CỦA MẠNG XÃ HỘI LÀ GÌ?

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng bộ 4T. Photo Courtesy 

Triết lý của mạng xã hội là gì?

Huỳnh Ngọc Chênh
24-7-2019

Vào năm 2006, tổng biên tập báo Thanh Niên hồi đó là ông Nguyễn Công Khế giao tôi sáng lập và phụ trách tờ báo mạng Thanh Niên Online (TNO).

Trên TNO, ngoài các trang quen thuộc như chính trị, xã hội, kinh tế, văn nghệ, thể thao…, tôi thiết kế thêm trang “Sinh Hoạt Cộng Đồng” và tôi đã bỏ hết tâm huyết vào xây dựng và quảng bá trang nầy rộng rãi đến với bạn đọc.


Triết lý của trang “Sinh Hoạt Cộng Đồng” là báo chí không phải chỉ để đăng các thông tin quan trọng và chỉ dành cho người làm báo mà dành cho cả bạn đọc tham gia vào với nhưng thông tin sinh hoạt đời thường của cá nhân. Đó là nơi dành riêng cho bạn đọc được đưa những thông tin sinh hoạt riêng tư như tin buồn, tin vui, tiệc tùng, sinh nhật, hình ảnh du lịch, hình ảnh đẹp, đăng thơ, ghi cảm nhận ngắn…vv…vv.

Triết lý nầy không phải do tôi sáng tạo ra mà tôi bê về từ các báo địa phương ở Mỹ trong lần tôi được mời qua Mỹ tham quan các tòa soạn báo vào năm 2001. Nhiều tờ báo giấy địa phương ở Mỹ, thời đó có những trang dành riêng cho bạn đọc như vậy.

Sau vài tháng ra mắt, tờ TNO vươn lên đứng hàng thứ 3 về lượt view, theo xếp hạng của Alexa, chỉ đứng sau hai tờ báo mạng kỳ cựu là VNE và VNN. Đồng thời trang Sinh Hoạt Cộng đồng cũng được nhiều bạn đọc quan tâm, nhiều hình ảnh tiệc tùng, sinh nhật, tin vui, tin buồn được gởi đến để đăng lên trang.

Tuy nhiên cũng vào thời điểm đó, một phó tổng biên tập vừa lên chức và được giao phụ trách trực tiếp tờ TNO, tức cấp trên trực tiếp kiểm soát tôi, không cho tôi toàn quyền nữa. Anh nầy rà soát hết các trang và nội dung của TNO rồi phán: Sinh Hoạt Cộng Đồng là cái gì? Tôi giải thích cho anh nghe lý do và mục tiêu của trang đó. Anh bác ngay: Báo chí gì mà như sinh hoạt tổ dân phố vậy. Sau đó anh ra lịnh cho nhân viên kỹ thuật gỡ bỏ trang đó đi mà không thèm báo qua cho tôi biết.

Sau đó một thời gian thì facebook xuất hiện và dần phổ biến ở VN. Tôi vào mở tài khoản ở Facebook rồi dần hiểu ra và tiếc đến đứt ruột trang Sinh Hoạt Cộng Đồng con đẻ bị bức tử của mình.

Nhưng rồi cũng ngay sau đó, tôi hiểu thêm ra và không còn thấy tiếc nuối gì nữa.

Nếu trang Sinh Hoạt Cộng Đồng còn tồn tại thì cũng không thể nào phát triển và lớn mạnh thành như facebook được.

Độc giả VN không bao giờ tự đăng thông tin của mình lên trang SHCĐ được mà phải qua kiểm duyệt của biên tập chúng tôi.

Không có tự do báo chí, tự do biểu đạt thì không bao giờ có mạng xã hội phát triển ở VN.

Nay ông Hùng ở bộ 4T đòi lập mạng xã hội riêng để cạnh tranh Facebook là chuyện không tưởng. Ông còn chê “triết học” của facebook là lỗi thời. (Thật ra là triết lý chứ không phải triết học).

Mới nhất, có thông báo mạng GAPO ra đời với 500 tỉ đồng đầu tư, không biết tiền từ ngân sách hay đâu mà nhiều đến thế. Làm ra cái mạng không khó, chỉ vài chục tỉ đồng là đủ, anh bạn trẻ Trung Tinh Le của tôi, tự cá nhân anh cũng làm ra được mạng LivenGuide đang có nhiều người dùng, nhưng thu hút người tham gia vào mới khó. Ai chịu vào cái mạng luôn bị kiểm duyệt, chưa nói là nhiều đe dọa khác về an ninh luôn chực chờ.

Triết lý của mạng xã hội là tự do, ông Nguyễn Mạnh Hùng có biết điều đó không? Chắc chắn ông không hiểu gì vì ngay cả điều cơ bản là triết học với triết lý ông còn không phân biệt được. Ôi dốt hay nói chữ là căn bệnh trầm kha của quan chức cộng sản VN.

1 nhận xét :

  1. Câu kết của bài này hay quá ta . Cứ ngẫm những nhời phát ngôn của các quan nhớn " đầu to , óc quả nho " mà thấy giật mình về trình độ hiểu biết và nhân cách của chính khách nước nhà thời @ .

    Trả lờiXóa