Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

CHÊNH LỆCH THẾ NÀY, DÂN BIẾT TIN VÀO BỘ NÀO?


Làm đường sắt cao tốc Bắc Nam:
Bộ GTVT đề xuất 58 tỷ USD, Bộ KH&ĐT nói chỉ 26 tỷ


Tiền Phong
09/07/2019 11:29
TPO - Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD. Trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỷ USD. Bộ KH&ĐT đề xuất vốn đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam 26 tỷ USD. ảnh minh hoạ


Trình Thủ tướng hai phương án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Đường sắt cao tốc Bắc –Nam: Nhà nước bù lỗ 10-12 năm

Bộ KH&ĐT vừa có văn bản báo cáo phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi tới Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ KH&ĐT, có 3 kịch bản để xây dựng dự án tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: Nâng cấp tuyến đường sắt hiện đại có tốc độ khai thác 80-90km/h tàu khách và 50-60km/h tàu hàng; Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200km/h và Nâng cấp tuyến đường sắt hiện đại tốc độ 70km/h cho tàu khách địa phương và tàu hàng. Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa chỉ khai thác cho tàu khách có tốc độ 320km/h, tốc độ thiết kế 350km/h.

Bộ KH&ĐT đưa ra phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan, chiều dài hàng nghìn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200km/h mang lại hiệu quả. Nếu tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Với tốc độ khai thác 200km/h, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM khoảng 8 giờ là khá hợp lý.

Theo đại diện Bộ KH&ĐT, phương án tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao để chuyên chở khách. Như tại Hà Lan, Chính phủ nước này đã không thực hiện việc nâng cấp tuyến đường sắt Dusseldorf - Amsterdam từ 200km/h lên 300km/h vì chi phí vận hành tăng từ 1,8 tỉ euro lên 3,4 tỉ euro và không phát huy tối đa hiệu quả.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại phục vụ chở khách địa phương và chở hàng hóa. Đồng thời đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu 320km/h, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỉ đồng (khoảng 58,7 tỉ USD). Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050.

Ngọc Linh

5 nhận xét :

  1. Cứ theo Bộ GTVT thì có nước xay lúa giống mà ăn. Một Bộ mà toàn trùm Mafia lãnh đạo thì đất nước không tan hoang mới lạ.

    Trả lờiXóa
  2. Ô hay! Rặt những ... "chiên da"
    Mà sao số má như ma thế này?!

    Trả lờiXóa
  3. Các dự án do TEDI lập như dự án cáo tốc Bắc Nam khi mang ra đấu thầu đều được các nhà thầu trúng giảm giá đến trên dưới 30%, sau đó các nhà thuầ trong nước xin làm B phụ cho nhà thầu nước ngoài lại phải nộp lại cho nhà thầu nước ngoiaf 5-10% nữa. Chứng tỏ khi lập dự án TEDI có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ GTVT chắc chắn là được tư vấn từ ông bạn vàng nào đó. Phải tiến từ 60km/h lên 350km/h cho bõ công làm dự án. Vốn liếng và công nghệ đã có bạn lo. Cư nhìn đường sắt Cát linh - Hà đông mà xem. Tàu vẫn chạy trên đường sắt trên cao cả năm rồi có ai bị sao đâu? Cho dù là chạy không nhá!

    Trả lờiXóa
  5. Trung cộng đã lũng đoạn toàn bộ Việt Nam, với sự tiếp tay đắc lực của bọn tay sai nằm vùng. Bọn Tàu phù chỉ chờ ngày tiếp quản và phong hàm thái thú cho đám nằm vùng "nếu" nhân dân Việt Nam hèn hạ chấp nhận làm thân phận nô lệ.

    Trả lờiXóa