Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

TĂNG TUỔI VỀ HƯU LÀ THAM NHŨNG TẬP THỂ HỢP PHÁP


TĂNG TUỔI VỀ HƯU LÀ THAM NHŨNG TẬP THỂ HỢP PHÁP

Nguyễn Ngọc Chu

1. Ai cũng biết sau 60 tuổi nhiều người còn có khả năng làm việc tốt.

Điển hình là tổng thống Donald Trump đã 73 tuổi mà còn rất minh mẫn và đầy nghị lực. Ông còn có ý định tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2. Nếu trúng cử ông sẽ làm việc đến năm 2025 là lúc ông 79 tuổi. Ấy vậy mà ông cho biết nhiều người muốn ông làm hơn hai nhiệm kỳ!


Một trong những tổng thống sáng lạn của nước Mỹ là ông Ronald Reagan (1911-2004) trúng cử tổng thống khi đã 70 tuổi. Mà còn được dân Mỹ tín nhiệm bàu nhiệm kỳ 2. Đảm đương chức tổng thống của cường quốc số 1 thế giới khi đã bước sang tuổi 79 (1981-1989).

Bà Angela Merkel đảm đương chức thủ tướng nước Đức nhiệm kỳ 4 (2017) khi bước vào tuổi 64 tuổi. Bà tuyên bố không tái tranh cử khi hết nhiệm kỳ năm 2021 ở tuổi 68.

2. Nhưng cả ở Mỹ và Đức đều là bàu cử tự do. Người dân trực tiếp bàu ra tổng thống và các nghị sĩ của mình. Nên không giới hạn tuổi tác.

Còn ở nước ta thì một tập thể nhỏ các đảng viên chọn ra người lãnh đạo đất nước. ĐBQH cũng là do Đảng lựa chọn. Dân bỏ phiếu, nhưng không mang tính tranh cử.

3. Nhiều nước có tuổi nghỉ hưu sau 60 tuổi. Chẳng hạn là nước Đức. Cả nam lẫn nữ nghỉ hưu ở tuổi 65.

Nhưng ở các nước do các công ty tư nhân trả lương. Cho nên họ chỉ trả lương cho những ai làm việc được và mức lương đúng với năng lực làm việc.

Khác với nước ta, nhà nước trả lương cho hơn 11 triệu cán bộ.
 
4. Vì nhà nước trả lương, không phải tiền từ túi mình, nên các cán bộ càng có chức có quyền càng sẽ ngồi mãi cho đến tuổi về hưu.

Kéo dài tuổi hưu đến 65 là phí phạm tiền thuế của nhân dân để nuôi hàng triệu biên chế nhà nước mà không có hiệu quả.

5. Nay lại nghe tin sĩ quan công an (giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS), tiến sĩ (TS), chuyên gia cao cấp (CGCC) …) sẽ kéo dài thời gian làm việc đến 70 tuổi mà giật mình kinh hãi.

Ai cũng biết, việc phong tướng và học hàm học vị ở công an và quân đội nó như thế nào rồi. Với quyết định này thì các tướng công an, các GS, PGS , TS, CGCC công an tha hồ mà ở lại làm việc cho đến 70 tuổi. Lương của ngành công an thì đã cao. Một núi tiền nữa sẽ làm thâm hụt thêm ngân sách. Sau công an cố đến lượt quân đội?

Hãy để cho họ nghỉ hưu đúng tuổi. Người nào có năng lực thì có các công ty tư nhân, các trường đại học tư nhân mời chào. Thậm chí họ có thể ra nước ngoài làm việc.

6. Chỉ tăng tuổi nghỉ hưu khi xóa bỏ chính sách duy trì hàng triệu biên chế nhà nước.

7. Tăng tuổi về hưu đến 65 và 70 tuổi không chỉ là gánh nặng tài chính cho ngân khố quốc gia, mà còn chặn đường làm việc của hơn 1 triệu thanh niên mỗi năm đến tuổi lao động, là chặn đường tiến của hàng vạn cán bộ trẻ phải chờ xếp hàng thăng chức.

8. Tăng tuổi về hưu đến 65 và 70 tuổi là bức tường bê tông cản ngăn mục tiêu giảm biên chế của Chính phủ.

9. Ai nghĩ ra kế sách tăng tuổi nghỉ hưu đến 65 và 70 tuổi? Chỉ có những người có chức quyền đang sắp phải nghỉ hưu mà chính sách này sẽ mang lại lợi ích cho họ.

Còn tuyệt đại đa số những người lao động đích thực, đã nặng nhọc lại lương thấp, chỉ mong chóng đến tuổi 60 mà nghỉ hưu, có đâu bổng lộc mà mong chờ kéo dài thời gian.

10. Đất nước như một con bò bị tùng xẻo. Đua nhau nghĩ ra mẹo tùng xẻo.

Tăng tuổi nghỉ hưu là tham nhũng tập thể hợp pháp. Chống tham nhũng còn là ở đây. Chống diễn biến cũng là ở đây.

3 nhận xét :

  1. Mục 7/. Tăng tuổi về hưu đến 65 và 70 tuổi không chỉ là gánh nặng tài chính cho ngân khố quốc gia, mà còn chặn đường làm việc của hơn 1 triệu thanh niên mỗi năm đến tuổi lao động, là chặn đường tiến của hàng vạn cán bộ trẻ phải chờ xếp hàng thăng chức.
    Cái này mới là nguy cơ cả kinh tế và kiến thức! Về kinh tế tổn hại như tác giả nêu, còn về tri thức thì GS-TS già là không còn cập nhật cái mới, chỉ mài mòn cái cũ rích là nguy hiểm, nhất là trong giáo dục. Trong khi đó với thời gian không cần tới 10 năm, 1 sinh viên tốt nghiệp đại học trong giai đoạn hiện nay, họ sẽ trở thành TS nếu được hỗ trợ đào tạo. Một TS mới năng lực và năng động hơn nhiều các vị TS tuổi ngoại lục tuần!
    Vậy cái nào lợi, cái nào hại ai cũng biết! Xin đừng vì mối lợi riêng mà làm hại đến cái chung?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi rất tán thành ý kiến của tác giả, cần phân tích xác định rỏ ràng lợi và hại cho quốc gia nếu tăng tuổi về hưu để nuôi thêm những "món hàng" ế ẩm...

      Xóa
  2. Ai nghĩ ra kế sách tăng tuổi nghỉ hưu đến 65 và 70 tuổi?
    Chính là Bùi Sỹ Lợi quê Thanh Hoá đấy bạn! hắn còn muốn làm việc đến chết. Vì Bùi Sỹ Lợi đang "ngồi mát ăn bát vàng" nên nó muốn "chiến đấu đến hơi thơ cuối cung" trên diễn đàn Quốc Hội, Bùi Sỹ Lợi luôn luôn kêu gào đòi tăng tuổi nghỉ hưu.
    Hãy cho Bùi Sỹ Lợi ra làm phu đào mỏ hoặc công nhân di tu... xem nó có đòi tăng tuổi nghỉ hưu không?

    Trả lờiXóa