Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

Bùi Công Tự: CHÀO KỶ HỢI, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC

 

CHÀO KỶ HỢI, MỪNG XUÂN, MỪNG ĐẤT NƯỚC

Bùi Công Tự 

Mậu Tuất đã qua ,Kỷ Hợi đang chờ trước cửa .Mấy ngày nay cả nước như một vườn hoa khổng lồ : mai ,đào ,quất ,cúc ...Sắc hoa phơi phới từ thành phố đến làng quê ..Trên bàn thờ Tổ tiên hôm nay không chỉ có mâm ngũ quả mà còn có thêm những bình hoa ngào ngạt sắc hương .

Tôi muốn mượn hình ảnh rực rỡ của hoa để nói lên tinh thần lạc quan của dân tộc ta mỗi độ xuân về .Đồng thời tôi cũng muốn nhìn lại năm cũ ,bàn đôi điều về năm mới với cái nhìn lạc quan như thế .

Năm Mậu Tuất đã khép lại ,Thế giới không có biến động gì có thể gọi là rung chuyển .Đáng kể nhất trong năm qua là sự căng thẳng thương mại Mỹ -Trung .Sự đột biến để lại dấu ấn trong ngoại giao Liên Triều ,Mỹ -Triều .Cuộc chiến Syria kéo dài 7 năm vừa có chiều hướng dịu bớt thì lại bùng nổ cuộc chiến ở Yemen .Ngoài ra còn có các vụ khủng bố ở Pháp ,Phi lippin ,Mỹ...Về thiên tai thì có vụ động đất sóng thần kinh hoàng ở Indonesia làm chết 7000 người .Nói chung ,chúng ta đang sống trong một thế giới mà sự bất ổn là rất khó lường trước ?

Về tình hình trong nước năm Mậu Tuất ,chính trị cơ bản vẫn tiến lên CNXH ,không chệch hướng ,không đổi màu nhưng đổi mới - như lời TBT Nguyễn Phú Trọng . Công cuộc chống tham nhũng mạnh hơn với hình ảnh lò đã nóng thì củi tươi cũng cháy .Nhiều vụ tham nhũng được truy tố ,hành chính nghe nói có giảm biên .Về kinh tế có những điểm sáng .Theo CP công bố thì GDP tăng trưởng 7,08 % ,lạm phát 4 % ,đầu tư nước ngoài tăng cao ,tỷ lệ đói nghèo ở mức 5% ..Về ngoại giao xúc tiến mạnh mẽ các hiệp định kinh tế ,chỉ chưa dám đòi TQ trao trả Hoàng Sa .

Đặc biệt thành tích xuất sắc của đội tuyển bóng đá QG đã khơi dậy cảm hứng và niềm tin dân tộc .

Tuy nhiên những điểm sáng trên chưa đủ cơ sở để đảm bảo cho đất nước THOÁT KHỎI SỰ TỤT HẬU so với các QG trong khu vực và TG .Theo nhiều nhà nghiên cứu nhận định thì nguy cơ tụt hậu là nhỡn tiền .Nếu khoongg có sự đột phá thì đất nước sẽ ngày càng tụt hậu .Chính ông TT Nguyễn Xuân Phúc trong một phiên họp CP đã kêu gọi đừng để tụt hậu quá xa .

Nguyên nhân của sự tụt hậu thì có nhiều .Nhưng nguyên nhân chính do thể chế lạc hậu ,không thích ứng tình hình mới .Guồng máy quản trị nhà nước cồng kềnh ,quan liêu ,Một bài báo trên VNN ám chỉ đất nước đang phải nuôi hai chính quyền .Là chính quyền nhà nước và chính quyền đảng từ trung ương tới thôn xóm .Chưa kể các đoàn thể chính trị -xã hội ăn theo . Một đất nước kinh tế mới ở mức thu nhập trung bình thấp mà phải nuôi bộ máy lớn như vậy thì còn đâu ngân sách cho đầu tư phát triển ,cho y tế ,giáo dục ,văn hóa -xã hội . Nhân đây tôi muốn nói về cái lò thiêu tham nhũng mà ngài TBT Nguyễn Phú Tróng nói lò đã nóng thì củi tươi cũng cháy .Theo tôi thì việc chống tham nhũng chưa triệt để ,còn nửa vời , rụt rè e sợ gì đó ?Chưa dám đụng đến những kẻ dư luận cho là trùm sò tham nhũng -những thủ phạm làm suy kiệt quốc gia ? Các vụ xử án tham nhũng cũng chưa tâm phục khẩu phục ,nói như nhà báo HĐ là vắng bóng công lý .

Hiện nay để đất nước thoát khỏi nguy cơ tụt hậu ,không có con đường nào khác là cải cách thể chế song song với caỉ cách kinh tế .Người dân phải có quyền bầu ra những người lãnh đạo đất nước .Mọi cá nhân đều có cơ hội như nhau nếu có tài đức .Để việc giám sát có hiệu quả thì phải chấp nhận đối lập quan điểm trong khuôn khổ pháp luật .Các cơ quan Lập pháp ,Hành pháp ,Tư pháp phải độc lập ,chỉ tuân thủ theo Hiến pháp .

Dù sao ,giờ phút này đây ,chúng ta đang có một mùa xuân ,một cái tết ấm áp ,chan hòa niềm vui .Có được hạnh phúc ấy là ở sự lao động không mệt mỏi của hàng chục triệu người lao động ,là công lao của các nhà doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài và phần nào có sự dóng góp của các nhà quản lý quốc gia .

Cuối cùng xin thân ái gửi đến các bạn lời chúc sức khỏe , thành đạt ,thịnh vượng , :Xuân nào trong lòng tôi cũng ấp ủ một niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước ta.


.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét