Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

ĐÀI LOAN CỰ TUYỆT SÁP NHẬP TRUNG QUỐC


Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc họp báo ở Đài Bắc 
tháng 4/2018. Ảnh: Reuters. 
Đài Loan cự tuyệt đề xuất 'một quốc gia, 
hai chế độ' của ông Tập 

VNE

Thứ tư, 2/1/2019, 16:21 (GMT+7)

Lãnh đạo Đài Loan khẳng định không chấp nhận thống nhất với Trung Quốc theo mô hình Hong Kong hay Macau.

Ông Tập tuyên bố không từ bỏ biện pháp dùng vũ lực với Đài Loan 
Tàu chiến Trung Quốc tăng cường tuần tra gần Đài Loan để đối phó Mỹ

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay tuyên bố hòn đảo sẽ không chấp nhận mô hình chính trị "một quốc gia, hai chế độ" với Trung Quốc, đồng thời hối thúc Bắc Kinh thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân Đài Loan, Reuters đưa tin.


Bà Thái cũng nhấn mạnh rằng tất cả các cuộc đàm phán xuyên eo biển cần được tiến hành trên cơ sở giữa các chính quyền với nhau. Trong bài phát biểu mừng năm mới đầu tuần này, bà Thái khẳng định Trung Quốc phải sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết khác biệt với Đài Loan và tôn trọng các giá trị dân chủ.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng không ai có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và người dân ở hai bờ eo biển Đài Loan nên hướng tới "sự thống nhất". Ông Tập cũng khẳng định Bắc Kinh luôn duy trì quyết tâm thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại các lực lượng nước ngoài can thiệp vào nỗ lực thống nhất Đài Loan bằng hòa bình cũng như những hoạt động ly khai đòi độc lập của Đài Bắc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo ông Tập, việc Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", tương tự Hong Kong và Macau, là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân hòn đảo này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên nguội lạnh kể từ khi bà Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016. Bắc Kinh gần đây liên tục tiến hành diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh đảo Đài Loan, với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.
Huyền Lê

5 nhận xét :

  1. Tuyệt vời Thái Anh Văn bất khuất!

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ bà Thái thừa biết VNCH bị "thống nhất" có hậu quả như thế nào rồi nên cự tuyệt là phải.

    Trả lờiXóa
  3. Không cần giấu mình chờ thời nữa, Tập hung hăng đi xâm lược các quốc gia, bây gời chính TQ là sen đầm quốc tế.

    Trả lờiXóa
  4. Đã không còn hợp ý nhau nữa nên đành phải ly hôn, dù có cạn tình cũng hãy còn cái nghĩa ngàn năm, đành lòng nào coi nhau như kẻ thù thế anh Tập!

    Trả lờiXóa
  5. Việt nam phải học môn cự tuyệt Trung quốc của đại sư phụ Thái anh Văn , kiên quyết không trở thành 1 tỉnh hoặc 1 khu tự trị của Tầu theo tinh thần của hội nghị Thành đô tháng 9 năm 1990 .

    Trả lờiXóa