Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

TỔNG THỐNG ĐỨC NÓI VỀ CHỦ NGHĨA MARX – LENIN VỚI SINH VIÊN TQ


TỔNG THỐNG ĐỨC NÓI VỀ TAI HỌA CỦA CHỦ NGHĨA MARX – LENIN VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC TỨ XUYÊN – TRUNG QUỐC
 
Trần Đình Thu

Một tin tức quan trọng mà ít có báo đài nào đưa tin đã được đưa bởi VOA, Đài tiếng nói Hoa Kỳ, là việc tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nói chuyện với sinh viên Đại học Tứ Xuyên Trung Quốc về chủ nghĩa Marx-Lenin và cảnh báo về tác hại của nó.

Thoạt đầu ông Frank-Walter Steinmeier ca ngợi Marx là một nhà trí thức vĩ đại, một triết gia, kinh tế gia, sử gia và nhà xã hội học có ảnh hưởng của Đức.


Ông Steinmeier nói tiếp:

“Cũng có một điều chắc chắn là ông Marx là một người hết sức ủng hộ nhân văn. Ông đòi phải có tự do báo chí, điều kiện làm việc nhân đạo, giáo dục phổ thông, quyền chính trị cho phụ nữ và bảo vệ môi trường”.

Nói về điều này tổng thống Đức rõ ràng nhắc nhở chính quyền Trung quốc cũng như các nước lấy chủ nghĩa Marx làm kinh thánh rằng nếu theo Marx mà bóp nghẹt tự do báo chí, tước đoạt quyền chính trị của người dân thì là sai lầm.

Và điều quan trọng nhất là những hệ lụy từ chủ nghĩa Marx là chủ nghĩa Marx – Lenin gây ra như ông nói:
"Chúng tôi, những người Đức, không thể nói về ông Marx mà không nghĩ đến những tai họa xảy ra nhân danh ông ở Đông Đức và Đông Âu trong thời kỳ khốn khổ sau Bức màn Sắt".

“Trong thời gian đó, chủ nghĩa Marx là tất cả mọi thứ và các cá nhân bị coi là con số 0, các gia đình bị xé lẻ, hàng xóm hại lẫn nhau”, và “con người bị giam giữ sau các bức tường còn những người cố gắng bỏ trốn đều bị sát hại”

Chủ nghĩa Marx là học thuyết của triết gia người Đức, khơi nguồn cho các chủ thuyết sau:

- Chủ nghĩa Marx - Lê Nin
- Phong trào dân chủ xã hội.
- Chủ nghĩa Tân Marxist

Và một số chủ nghĩa khác mà khi khác tôi sẽ nói sâu về vấn đề này, chỉ biết là sau năm 1945, chủ nghĩa Marx-Lenin đã có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều nước ở Đông và Trung Âu, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên và Việt Nam và tạo nên nền chính trị chủ nghĩa xã hội ở các nước này.

Cần phân biệt chủ nghĩa Marx khác với chủ nghĩa Marx – Lê Nin. Chủ nghĩa Marx chỉ là tiền đề để xây dựng chủ nghĩa Marx – Lenin. Vì thế hiện nay ở Đức người ta vẫn tôn sùng Maxr nhưng bài xích chủ nghĩa Marx – Lenin.

Sự kiện này không lớn nhưng tôi cho rằng nó rất có ý nghĩa, nhất là trong tình hình hiện nay. Cần nhớ là bài phát biểu này của tổng thống Đức được đánh máy và cung cấp cho báo chí nên tôi nghĩ nó cũng phải được các cơ quan hữu quan của Trung quốc xem qua nếu họ quan tâm.

Chúng ta nhớ rằng ở Liên Xô thời Gorbachov cũng thường có những cuộc nói chuyện tương tự như thế này.

Link gốc:
https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-duc-nhac-nho-gioi-tre-tq-ve-tai-hoa-cua-chu-nghia-marx/4691137.html

Ảnh: Không đi theo nội dung bài, chỉ dùng minh hoạ

1 nhận xét :

  1. Nhà nước Việt nam có mời ông tổng thống Đức này nói chuyện với sinh viên không nhỉ

    Trả lờiXóa