Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

NHỮNG CHIẾN BINH THẦM LẶNG


NHỮNG CHIẾN BINH THẦM LẶNG

Luân Lê

Các bạn chắc hẳn nhìn thấy một cách rõ ràng tấm ảnh đầu tiên, cảnh bầu Đức ngồi trước các em nhỏ đang nhìn về phía trước theo dõi điều gì đó khi đang luyện tập. Và chính những đứa trẻ nhỏ thó, quê mùa và đen đúa đó lại chính là những nhân tố chính yếu của đội tuyển U23 đã kiên cường giành ngôi vị á quân giải trẻ Châu Á và hiện tại họ là các nòng cốt của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Không có gì là ngẫu nhiên, mặc dù thành quả không vào thời điểm này thì sẽ ở thời điểm khác, nhưng nó là kết quả của cả một quá trình gieo trồng, vun bồi, chăm bẵm, săn sóc đối với các hạt giống. Nên thứ mà chúng ta thu hoạch được hôm nay, phần nhiều sẽ là những thứ giá trị có tính bền vững và tốt đẹp, một tất định của các hành động trong quá khứ của chính chúng ta đem lại.

Câu chuyện quốc gia cũng như vậy, không chỉ lĩnh vực giáo dục, khoa học, y tế, kinh tế hay chính trị, chúng đều phải được đầu tư xây dựng một cách bài bản và có nền tảng, hệ thống, với các kế hoạch cụ thể, bền bỉ, nhưng nhất thiết phải hợp lý với các nhân tố mà nó thuộc về.

Muốn có một quốc gia cường thịnh, vững mạnh và văn minh, rõ ràng chúng ta không thể trông chờ vào việc chỉ ngày một ngày hai là có thể tìm thấy hay tạo dựng nên được các hệ giá trị của nó. Và cũng sẽ không thể có được một thành quả nào là tốt đẹp, hơn nữa là bền vững, nếu các hành động của chúng ta hầu hết lại xuất phát từ các lựa chọn tuỳ ngẫu hoặc không nhằm đáp ứng một mục đích thực sự nào đó trong các hoạt động của mình.

Những người mà chúng ta phải cảm ơn đầu tiên trong niềm vui về một kết quả tốt đẹp ta nhận được hôm nay, với một lứa các cầu thủ hội tụ đầy đủ sự kỷ luật, chuyên nghiệp, tài năng và không những vậy còn rất khoáng đạt, đó chính là những người đã âm thầm dành cả một khoảng thời gian dài lâu và bền bỉ để đầu tư thực sự cho môi trường bóng đá được rộng mở và có cơ hội để tiếp tục vươn lên và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Còn lại, tất thảy những đám người chỉ chực chờ cơ hội để chưng mặt ra và nhận vơ lấy cái công trạng hoặc là những thứ thủ tục rườm rà, hình thức về chính trị mới chính là những yếu tố đã cản trở và kìm hãm mọi tiềm năng của con người và của bất cứ thế hệ nào tồn tại trong nó. Đó là điều cần phải được gỡ bỏ và giải thoát ra khỏi mọi mặt đời sống xã hội. Chỉ có như vậy thì dân tộc mới có thể trút bỏ được các gánh nặng và cả sự mặc cảm, tự ti để mà vươn tầm lên cao hơn trên chặng đường phát triển văn minh cùng với nhân loại.

Cảm ơn những con người được giáo dục. Cảm ơn bầu Đức và ông Park. Và cảm ơn những đứa trẻ được đào tạo, cả về chuyên môn và văn hoá, với nhiều nội lực và nghị lực, đã tạo nên thành tích bước đầu ngày hơm nay.

Chúng tôi cảm thấy tin tưởng và hy vọng. Hãy bước tiếp chặng đường tươi đẹp mà các bạn chính là những người đã được thừa hưởng và cũng là những người làm chủ hành trình này.

3 nhận xét :

  1. Sao mà sợ những trò mừng công, báo công đến thế! Hãy để cho những đứa trẻ đá bóng được sống và chơi bóng hồn nhiên! Đừng bắt chúng phải chịu bất cứ áp lực chính trị nào.

    Trả lờiXóa
  2. Đừng vội mừng, bác Lê Luân ạ. Cái gốc thảm họa vẫn còn đó mà. Bầu Đức đã bị phủi tay rồi đó...

    Trả lờiXóa
  3. Thật là may mắn vì những đứa trẻ đó không lớn lên dưới mái trường xhcn.

    Trả lờiXóa