Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

THỜI CỦA QUAN LỘ THẦN TỐC


THỜI CỦA QUAN LỘ THẦN TỐC

Trần Đình Thu
15- 8 - 2018

Lại 1 tiểu công tử bị phát hiện quan lộ thần tốc. Cụm từ này mấy năm gần đây trở nên quen thuộc với công chúng và là 1 cụm từ mới trong từ điển Tiếng Việt vì trước kia chúng ta không có khái niệm này, cả ở miền Bắc lẫn miền Nam. Và trong lịch sử xưa kia có lẽ cũng chưa từng có.
...
Thần tốc vốn là một tính từ đẹp nhưng ở xứ Việt ngày nay khi ghép với quan lộ thì ra nghĩa xấu. Còn nguyên cả cụm từ này thì lại là một điều đau xót cho xã hội.
...
Vậy mà chúng ta đang sống trong thời đại quan lộ thần tốc. Những tiểu công tử ăn chưa no lo chưa tới, còn mê chơi chim hơn mê đọc sách, thích đi du lịch hơn nghĩ việc nước, thích tiêu tiền USD hơn tìm hiểu việc doanh thương, bỗng chốc trở thành các quan hàng tỉnh hàng bộ. Các tiểu công tử này sẽ thay mặt cho 90 triệu dân này để lo việc nước.
...
Có lẽ quan lộ thần tốc mới được phát hiện gần đây còn hiện tượng thì chắc đã tồn tại từ lâu lắm rồi. Chính vì vậy cho nên đất nước mãi không phát triển nổi, càng ngày càng thụt lùi. 
 
Những chính sách gây thiệt hại nghìn nghìn tỷ của quốc gia, những chương trình thi cử phản giáo dục của nước nhà cho đến những câu nói ngô nghê trên diễn đàn quốc hội, nó là gì nếu không phải từ quan lộ thần tốc mà ra.
...
Ngày xưa muốn ra làm quan phải cày nát sách thánh hiền, trải qua bao nhiêu khó nhọc ở trường thi mới được bổ làm quan. Các thời đều có việc bổ nhiệm con cái công thần gọi là tập tước, nhưng số này rất hạn chế. Nguồn chủ yếu vẫn là lấy từ khoa cử.
...
Ngày nay ngược lại người giỏi không được làm quan, nguồn chủ yếu lại từ “tập tước”. “Tập tước” nhiều đã đành mà lại nhanh thần tốc. Tập tước ngày xưa cũng bắt đầu từ những chức quan rất nhỏ rồi mới thăng từ từ. Ngày nay “tập tước” chí ít cũng giám đốc sở, tức quan hàng tỉnh ngày xưa.
...
Ở các nước văn minh, thăng tiến có thể thần tốc nhưng đó không phải là giới “tập tước” mà là những người có tài thực sự. Vận mệnh đất nước nằm vào trong tay những người thăng tiến thần tốc đó là một điều đại phúc cho xã hội. 
 
Còn quan lộ thần tốc ở xứ Việt ngày nay là đại họa cho muôn dân. 
 

4 nhận xét :

  1. Đây là hồng phúc của dân tộc. Đè nghị tác giả không suy diễn và tự diễn biến

    Trả lờiXóa
  2. Quan lộ thần tốc của CCCC là rất ... đúng quy trình và là " hồng phúc" cho nước nhà (!) . Thật đúng là : Miệng nhà quan có gang có thép .

    Trả lờiXóa
  3. Quan lộ thần tốc là biểu hiện rõ nhất của tham nhũng quyền lực .Để một người trẻ thăng tiến thần tốc thì cả một bầy đàn có liên quan ,họ ngồi trên mọi quy tắc , luật lệ của công tác tổ chức .Bọn này gọi là vô pháp ,vô thiên ,tác yêu tác quái ,tha hồ vơ vét cho đầy túi tham ...

    Trả lờiXóa
  4. Nguồn gốc mọi cái khốn nạn đều từ điều 4 mà ra cả.

    Trả lờiXóa