Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Hà Giang: BẮT PHÓ PHÒNG KHẢO THÍ VŨ TRỌNG LƯƠNG

Ông Vũ Trọng Lương tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang ngày 19/7. Ảnh: Phạm Dự.
  Phó phòng khảo thí Vũ Trọng Lương bị bắt
vì nâng điểm thi ở Hà Giang


VNE
Thứ sáu, 20/7/2018, 10:09 (GMT+7)
Hôm nay, Công an tỉnh Hà Giang khởi tố bị can với ông Vũ Trọng Lương (40 tuổi, Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang).

Người sửa điểm thi có thể bị phạt tù tới 20 năm
Nhiều thí sinh Hà Giang 9 điểm Toán, Lý nhưng Hóa chỉ 2-3

Ông Lương bị bắt, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. Sáng 20/7, việc khám nhà bị can được thực hiện ngay khi lệnh khởi tố được công bố.

Các quyết định tố tụng đã được VKS cùng cấp phê chuẩn. Công an Hà Giang cho biết đang mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những người khác.

Ngày 19/7, theo chỉ đạo của Tổng cục An ninh (Bộ Công an), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, để điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chấm thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

11h ngày 20/7, cảnh sát bảo vệ bên ngoài căn nhà của bị can Lương 
trong lúc việc khám xét đang được tiến hành.

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia, dư luận dấy lên nghi ngờ về kết quả điểm cao bất thường của tỉnh miền núi biên giới Hà Giang, thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TP HCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.

So sánh mức điểm trên 27 khối A (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) giữa Hà Giang và cả nước cũng thấy bất thường. Ở khối A1, cả nước có 76 thí sinh trên 27 điểm thì Hà Giang tới 36. Khối A, cả nước có 82 em điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3. Trong khi đó, phổ điểm hầu hết môn thi THPT quốc gia của Hà Giang đều thấp, dải điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 2-4.

Ngày 17/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục công bố kết quả xác minh chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, cho hay đã phát hiện hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm. Trong những thí sinh này được có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Tổ công tác xác định người trực tiếp can thiệp vào kết quả bài thi là ông Vũ Trọng Lương. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Ông Nguyễn Cao Khương (Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An) cho biết khi kiểm tra điện thoại của ông Lương thấy "có rất nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh thí sinh".

Nhà chức trách xác định, khi nhận được tin nhắn đề nghị sửa điểm, ông Lương nhập các số báo danh, file excel bài làm của thí sinh vào máy tính. Ngày 27/6, sau khi Bộ Giáo dục công bố đáp án 9 môn thi THPT quốc gia, ông Lương down toàn bộ đáp án về, xử lý sang file excel, lưu vào máy. Ông này sau đó copy file đáp án của Bộ và dán đè lên file bài làm của thí sinh.

Khi thực hiện lại các hành vi gian lận cho tổ công tác, ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi.

>> Video: Ông Khương mô tả việc gian lận điểm thi tại Hà Giang

Bá Đô

3 nhận xét :

  1. Ông Vũ Trong Lương sai là do không thông qua Hội đồng Nhân dân tỉnh về danh sách Học sinh thuộc diện con cán bộ trong tỉnh (trong đó có con của Bí thư tỉnh uỷ) được ưu tiên nâng điểm thi TN THPT để HĐND bỏ phiếu thông qua...

    Trả lờiXóa
  2. Sự lì lợm bất chấp tất cả vậy là đã bị một đòn. Dân không còn ngu đần đâu nhá...

    Trả lờiXóa
  3. Vũ Trọng Lương - một ung nhọt của nghành giáo dục việt Nam và của tên BT Nhã.

    Trả lờiXóa