Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

CHIÊN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG CHÍNH THỨC BẮT ĐẦU


Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung 
chính thức bắt đầu

Tuổi trẻ
06/07/2018 14:59 GMT+7

TTO - Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu sau 0h sáng 6-7 (giờ Mỹ) khi quyết định áp thuế của Mỹ với 34 tỉ USD hàng Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Trung Quốc chờ Mỹ ‘khai hỏa’ chiến tranh thương mại trước
Mỹ mở mặt trận thương mại mới
Trung Quốc lại dọa Mỹ trong thương mại

Theo báo New York Times, chính sách thuế mới của Mỹ vừa có hiệu lực chắc chắn sẽ kéo theo phản ứng nhanh chóng và cụ thể từ phía Trung Quốc.

Sự gia tăng căng thẳng thương mại nghiêm trọng này sẽ gây tổn thất chưa thể lường hết không chỉ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả Mỹ và Trung Quốc, mà chắc chắn sẽ còn gây ảnh hưởng lớn tới các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ áp mức thuế tương đương với hàng Mỹ nhập khẩu, trong đó có các mặt hàng như thịt heo, đậu nành và xe hơi, tuy nhiên mức độ áp dụng cụ thể của Trung Quốc hiện chưa rõ.

Trong ngày 5-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump không biểu lộ bất cứ tín hiệu nào cho thấy sự nhượng bộ của ông trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu trên chiếc Air Force One, ông Trump cho biết đợt đánh thuế cao đầu tiên với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được nối tiếp mau chóng sau đó với một đợt áp thuế khác với 16 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Ông Trump còn tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế lên tới 450 tỉ USD với hàng hóa Trung Quốc.

Tại thời điểm này, không rõ liệu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể chấm dứt được không và nếu có thì sẽ theo cách nào. Bởi lẽ, những đe dọa của ông Trump đã được phía Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ bằng những động thái trả đũa không chút "kém cạnh".

Với tình thế căng thẳng này, nhất thiết phải có một bên nhượng bộ để có thể tránh một cuộc chiến kéo dài. Tuy nhiên giữa hai nước hiện chưa có bất cứ vòng đàm phán nào được lên kế hoạch chính thức.

Cùng với đó, căn cứ vào những bất đồng hiện tại trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Trump về phương thức tối ưu để giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc, có thể thấy một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề lúc này sẽ là không khả thi.
D. KIM THOA

12 nhận xét :

  1. VN liệu có bị kẹt giữa hai làn đạn?

    Trả lờiXóa
  2. Đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại này:
    Hàng hoá Trung Quốc sẽ được thay nhãn mác từ Madein China bằng Madein Vietnam rồi tuồn qua ba đặc khu Kinh tế của Việt Nam sang Mỹ...
    Việt Nam tha hồ hưởng lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn lâu nhé ! Không biết chuyện thép VN cũng bị đánh thuế nặng bằng thép TQ à?Lừa sao được bọn "giãy chết"!

      Xóa
  3. Quy luật dĩ cùng tắc biến được Mỹ áp cho Tàu khựa, đất nước tàu tất sẽ loạn cho mà xem, hay !!!

    Trả lờiXóa
  4. Vận thế hưng thịnh của Trung Hoa cộng đang ở giai đoạn cuối , đến tháng 10 năm 2018 thì Trung cộng sẽ gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, tham vọng bá quyền và bành trướng lãnh thổ theo kiểu " Thực dân mới mang màu sắc Trung Quốc " sẽ bị Hoa Kỳ và các nước G7 chặn đứng lại . Đến năm 2015 thì Trung cộng lại tiếp tục phải tiến hành một sự thay đổỉ lớn mang tính cách mạng để vươn lên !
    Nhân vụ xảy ra cuộc chiến tranh Thương mại Mỹ-Trung, có lẽ rất đông người Việt Nam yêu nước thầm cảm ơn Ông Donald Trump, Tổng thống Hoa Kỳ, người đang bắt Trung cộng phải tự nhìn nhận lại mình trong mối quan hệ quốc tế đa dạng và phức tạp ! Nói theo cách nói của đồng chí Đặng Tiểu Bình : " Ngài Donald Trump, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đang dạy cho Trung cộng một bài học .".

    Trả lờiXóa
  5. Chiến tranh quân sự gây chết chóc tàn phá . Chiến tranh thương mại không chết người nhưng có khả năng nhận chìm một đất nước vào khủng hoảng . Trump muốn xé nát TC bắng thương chiến tranh thương mại ! Trò chơi này gây hậu quả vô cùng to lớn !

    Trả lờiXóa
  6. TT Trump thực hiện các cảm kết khi Ông tranh cử. Ông đang đi đúng hướng là không thể tin Tàu và không thể nhân nhượng Tàu. Tuy nhiên, Ông cần chiến lược rõ ràng và đặc biệt quan trọng là Ông phải lập được mặt trận thống nhất chống lại Tàu, trước hết là củng cố lại liên minh với Châu Âu, Nhật, Úc, Hàn.

    Trả lờiXóa
  7. Obama đã làm cho Trung cộng mạnh lên, loài người văn minh đứng trước nguy cơ bị trung cộng thâu tóm. Ngài Donald Trump làm cho nước Mỹ mạnh lên, kẻ thù của thế giới văn minh phải run sợ. Hãy đừng để cho bọn đỏ đẻ trứng nữa, con đường của chúng đi là chết chóc, cướp đoạt của người nghèo bản sứ, là hàng giả hàng nhái, hàng độc hại, là tàn phá môi trường.

    Trả lờiXóa
  8. Chiến tranh thương mại Mỹ Trung, cả 2 bên đều thiệt hại.

    Trả lờiXóa
  9. TQ không có tư cách gì đối với thế giới. Đừng hoang tưởng. Vào thế kỷ 20, thế giới đã no ấm phát triển khi TQ còn là anh nông dân lấm lem.

    Trả lờiXóa
  10. Những con ngáo ộp của thế giới, đừng vội tin điều bạn thấy. Tương lai họ sẽ họp để phân lại thị trường ảnh hưởng.

    Trả lờiXóa
  11. Hàng Trung Quốc hiện nay tràn ngập nước Mỹ.
    Hàng giả hàng nhái các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng Âu - Mỹ do TQ sản xuất có giá bán cực rẻ. Bóp chết ngành công nghiệp - Thương mại của Mỹ, nếu Mỹ không áp thuế cao để ngăn hàng TQ vào Mỹ thì sớm muôn Mỹ sẽ thiệt hại không thể tính toán hết...

    Trả lờiXóa